วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องจัดการให้เด็ดขาด

On December 23, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ธ.ค. 64)

และแล้วกลับมามีอิทธิพลแก่จิตใจวัยรุ่นอีกคำว่า หนังเรื่อง สี่คิงส์ จะดีจริงหรือไม่ดีจริง แต่ทำให้วัยรุ่นของเราเกิดเมามัน ห้ำหั่น ยกพวกถล่มกันจนกระทั่งฮึกเหมถล่มตำรวจด้วย งานนี้ถ้าขืนปล่อยให้อันธพาลครองเมือง เป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ยกพวกตีกันเกลื่อนกลาด เป็นตลาดขายของไปเลย ทำให้หลายแห่ง หลายที่ ตั้งแต่ทีแรกมาที่เขาเรียกกันว่า กลุ่มบางกระดี่ ไปยกพวกถล่มกันที่ศาลาว่าการจังหวัดมุกดาหาร

เรียกว่า กระแสการยกพวกกันตรีกระจายทั่วไปหมด โคราช กรุงเทพฯ เรียกว่า ถ้างานนี้ไม่มีอะไรมายับยั้งได้ ปล่อยให้บานปลายจนจะกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ทำให้อันธพาลได้กำเริบเสิบสาน ย่ามใจ ขืนปล่อยไว้ ความย่ามใจก็ยิ่งเพิ่มปริมาณจำนวนชวนให้ ต้องเรียกกันว่า สยดสยอง บางครั้งอยู่ๆก็ไปตีกันในบ้าน เผอิญก็เกิดเรื่องปาฏิหาริย์มีจริงหรือเปล่าไม่รู้ล่ะ คนนั้นยิงกับปืนก็ไม่ออก ฟันก็ไม่เข้า

เรียกว่า ถ้าฟันเข้าก็ตายไปแล้ว ก็อาจไปถึงพ่อผู้มีเหรียญของเด็กที่โดนฟัน โดนยิง ก็ต้องบอกกันว่า มาพบกันอย่างนี้แล้ว เห็นกันจะๆอย่างนี้แล้ว เราคงจะต้องบอกว่า มาถึงจุดสกัดกันได้หรือยัง นึกถึงจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาอย่างเด็ดขาดจนไม่มีใครผยอง เรียกว่า พวกนักเลงหดหัวในกระดอง ไม่ออกมาผยองเหมือนตอนนี้ และมองดูเห็นว่า บางเรื่อง บางกรณีแจ้งตำรวจไปแล้วก็ไม่มา

เรียกว่า เสียดายเงินเดือน ถ้าตำรวจไม่รีบจัดการให้เป็นจริง เป็นจัง เห็นเด็กบ่น คนบ่นกันว่า บอกไปแล้วก็เท่านั้น แจ้งไปแล้วก็เท่านั้น แล้วกินเงินเดือน กินเท่านั้น หรือกินเพิ่มขึ้น งานไม่ทำ รับผิดชอบหรือไม่ หรือรับแต่เงินเดือน ความรับผิดชอบไม่พอ ตอนนี้ก็เลยหนักใจ วัยรุ่นก็ป่วนเมือง วงการผ้าเหลืองก็เปื้อนมลทิน ข่มขืนเด็กบ้าง อะไรบ้างถี่บ่อยเหลือเกิน เรื่องความไร้ศีลธรรมทั้งสังคม วัยรุ่น และคนโกนหัวห่มเหลืองยังก่อเรื่องที่ไม่น่าจะก่อ

เรียกว่า มีนกต่ออะไรกัน ชาวบ้านก็ฮือ หมอปลาก็มา คัดค้านไม่ให้ประกัน เด็กก่อเรื่องได้ประกันตัวบ่อยๆ เขาก็ย่ามใจ พระก่อเรื่องบ่อยๆไม่มีอะไรจัดการให้เด็ดขาดก็จะมีพระนอกรีต นอกรอย เอาล่ะ แต่ยังไงก็เชื่อเถอะ พระพุทธเจ้าตรัสไว้แล้วว่า ขยะในทะเลคลื่นซัดขึ้นฝั่งฉันใด ขยะในผ้าเหลืองก็ต้องโดนซัดขึ้นฝั่งไปฉันนั้น ก็ต้องถูกจับสึก ก็ต้องทิ้งความเป็นอุดมเพศ ลื่นไหลไปเป็นใฝ่ต่ำอย่างชนิดที่ไม่มีคำว่า เหนือกฎหมายได้ แต่เหนือกฎแห่งกรรมอาจจะยอมกันไม่ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login