วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องอยู่อย่างไม่แพ้

On December 21, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ธ.ค.  64)

และโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มาแน่นอน และมาไวเร็วเกินคาด เนื่องจากการไปแสวงบุญของชาวมุสลิมที่ไปเมกกะ มีคนพูดถึงว่า แสวงบุญก็ควรจะได้บุญมาป้องกัน และกลับมาติดเชื้อนี้เข้ามาและก็นำมาให้ประเทศไทยได้เชื้อนี้มาจะแพร่กระจายอย่างไร เท่าไร จะคุมกันอยู่แค่ไหนต้องติดตามดูกันต่อไป แต่ก็เชื่อฝีมือรัฐบาลว่า น่าจะเอาอยู่ และก็เชื่อว่า คนไทยคงไม่การ์ดตก ยกเลิกการป้องกันระดับต่างๆออก

จึงหวังว่า มาครั้งนี้เศรษฐกิจคงยับเยินไปอีกระยะหนึ่ง พอดีจะจัดงานวัดเที่ยวไป ชิมไป เจ้าโควิดสายพันธุ์นี้คงจะมาบั่นทอนคนที่จะมางานบุญ งานวัดคงไม่ใช่น้อย ไปงานบุญ มางานบุญ เรียกว่า สายแสวงบุญก็เจอปัญหาอย่างนี้ บางคนบ่นว่า ทำไมไม่ยกเว้น งดเดินทาง งดทำอะไรต่ออะไรที่จะหยุดเชื้อเพื่อชาติ อันนี้ก็ไม่ได้หยุดกันไปในปีนี้ ช่วงนี้ ผลกลับมา เรียกกันว่า แสวงบุญครั้งนี้ บุญจะไม่ช่วย หรือเราไม่เชื่อ ก็บุญไม่ช่วย ก็เลยทำให้การแสวงบุญกลายเป็นทุกขลาภ

หรือว่า แย่กว่านั้น เราจะไปบ่น ไปโทษว่า บุญไม่เปิด ซึ่งบุญนั้นช่วยแน่ๆ แต่ขอให้เป็นบุญแท้ บุญจริง บุญชนิดที่จับต้องได้บ้าง ไม่ใช่บุญในมโน บุญในฝัน ไปพูดเอาบุญที่รอด บุญช่วย บุญพาวาสนาส่ง ถ้าการปฏิบัติตนในการระวังไปแสวงบุญได้ระมัดระวังและเชื่อเรื่องสุขภาพ สาธารณสุข แต่คนไทยก็อย่าเพิ่งตกใจอะไรมาก เพราะเชื่อเหลือเกินว่า เขาคงไม่ปล่อยให้คนที่ติดเชื้อมาเที่ยวไปโน้น ไปนี่ ไปนั่น คงจะต้องดูแลรักษากัน

จนกระทั่งความปลอดภัย นั่นแหละถึงจะยุติการผ่อนผัน นี่ถ้าเกิดเคาท์ดาวน์มีการสั่งหยุดกันมาอีก คงจะเรียกว่า คราวนี้น็อคหลายนัด พอจะดีขึ้นมาก็โดนซ้ำ พอเราจะเริ่มยืนได้ ทำท่าเปิดกิจการขึ้นได้ มันก็มาระบาดอีก นี่แหละ มนุษย์เราต่อแต่นี้ไป ทั้งโรคภัย วาทภัย อุทกภัย แผ่นดินไหวอะไรต่างๆนาๆ มันก็เริ่มมาเรื่อยๆ ดังนั้น อย่าประมาท อย่าชะล่าใจ เตรียมไว้เลย ถ้ามันมา เราจะอยู่อย่างไรถึงจะเรียกว่า อยู่อย่างไม่พ่ายแพ้ แต่อยู่อย่างผู้ชนะอย่างชนิดที่เรียกว่า แพ้ไม่เป็น คือว่า ไม่ต้องกลัวจนกระทั่งกินไม่ได้ นอนไม่หลับ มันจะกลายเป็นผู้แพ้ทั้งๆที่ยังไม่ควรจะรีบแพ้ ก็หวังว่า เที่ยวนี้เราคงชนะอีกรอบหนึ่ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login