วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ข้าวยากหมากแพง

On December 17, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ธ.ค.  64)

และแล้วก็หนาวๆร้อนๆ เมื่อได้ยินข่าวจะมีการขึ้นค่าไฟฟ้าประเดิมงดแรกในเดือนม.ค.- เม.ย.ปี 2564 ต้องเรียกว่า ค่าครองชีพสูงตอนนี้เป็นเรื่องทำให้ประชาชนค่อนข้างระส่ำระสายกับข้าวของขึ้น ราคาแพงต่างๆนาๆ แต่ว่า ข้าวในนาชาวบ้านราคายังไม่ขึ้น แต่ถ้าค่าใช้จ่ายของชาวไร่ ชาวนา มาเสียโน้น เสียนี่ น้ำมันแพง ค่าไฟขึ้น เดี๋ยวประปามาตามซ้ำอีกหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ ถ้าสิ่งโน้น สิ่งนี้ สิ่งนั้น มารุมรันพันตู ชาวบ้านจะอยู่กันอย่างไร

คงเป็นช่วงที่เรียกว่า ยุคข้าวยากหมากแพง ค่าไฟยังมาตามขึ้นอีก ก็คงจะทำให้ชีวิต ความเป็นอยู่ของคนที่ยังไม่พ้นดีนักจากไข้ที่ซมระทมกับเจ้าโควิด-19 น้ำท่วม มาเจอค่าไฟแพงอีก แต่ว่า ค่าแรง ข้าวของที่เป็นชีวิตฝ่ายรายได้ไม่เขยิบขึ้น แต่ฝ่ายรายจ่ายเขยิบไปๆ ไล่กันแทบไม่ทัน หามาก็หมดไปกับการใช้จ่าย นี่แหละที่เขาเรียกว่า ค่าครองชีพ มันจะครองชีพ หรือมันจะหมดชีพ จะสิ้นชีพ หรือมีชีพ คงแบบมีชีวิต แต่ไม่มีชีวา

เพราะหามาจ่ายไปไม่ทัน ไม่สมดุล มันจะทำให้ชีวิตของการเป็นอยู่หรือที่เรียกกันว่า ค่าครองชีพมันจะปลิดชีพรอมร่อแล้วๆจะทำอย่างไร ถ้าชาวบ้านต้องจ่ายค่าครองชีพอย่างชนิดที่เรียกกันว่า เดี๋ยวนี่ขึ้น เดี๋ยวนั่นขึ้น แต่ว่ารายได้ไม่ขึ้น รายจ่ายพุ่งขึ้น หนักๆเข้าก็ต้องจอด ต้องเจ๊ง เหมือนกับว่า ชีวิตนี้ไม่มีเติม ตุ่มรั่ว เติมน้ำก็ยังพอดี มีบ้าง แต่ถ้าตุ่มไม่มีน้ำเติมเลย ถึงตุ่มไม่รั่ว แต่ก็เหมือนกับรั่ว ดังนั้น ค่าครองชีพรั่วไหล จ่ายมาก รายรับ รายจ่ายไม่สมดุล

ทุกอย่างมันจะทำให้อัตคัดรัดตัว จนกระทั่งจะหมดเนื้อ หมดตัวกันเมื่อไร ก็จะต้องติดตามดูสู้กันต่อไป ถ้าสู้ได้ ต้องสู้ ถึงแม้ว่า นั่นจะแพง นี่จะแพง อย่าเพิ่งหมดแรง หมดใจ อย่าท้อแท้ ต้องสู้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login