วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดวงตาเห็นธรรม

On December 16, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ธ.ค.  64)

และแล้วเมื่อไม่นานมานี้ก็เกิดเรื่องความรู้สึกในการสูญเสีย พลิกความสูญเสียให้เป็นกลายเป็นความฝ่ายได้ โยมแม่ของพระลูกชายที่มรณภาพที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้บริจาคดวงตา 2 ข้าง ช่วยให้คนอื่นได้กลับมามองเห็นอีก 2 คน เรียกว่า เสีย 1 ได้อีก 2 ดีกว่าเอาร่างไปเผาทิ้งเปล่าประโยชน์ อันนี้ต้องถือว่า โยมแม่ก็คิดดี คิดว่า ลูกจะได้ไปดี ดวงตาเห็นธรรม จึงได้อุทิศดวงตาของพระลูกชายใก้กับแพทย์เอาไปใส่ให้กับคนที่สายตาพิการหรือมองไม่เห็น ไปใส่ให้ 2 คนๆละ 1 ข้าง

เรียกว่า เห็น 1 ข้างก็ดีกว่าไม่เห็นสักข้างหนึ่ง ก็ขออนุโมทนากับความคิดของโยมแม่ของพระลูกชาย คนเราเนี่ยน่าเสียดายที่เขาบอกว่า ร่างกายเราถ้าตายแล้วมอบให้เป็นอาจารย์ใหญ่ ให้นักเรียนแพทย์เขาได้เรียน ได้ศึกษา และยิ่งให้ดวงตา อย่าไปคิดแบบคนโง่ๆ ควักดวงแล้วชาติหน้าจะตาบอด มันตรงกันข้าม ให้ดวงตาก็จะได้ดวงตาที่ใส ไม่ฝ้าฝาง เรียกว่า เห็นชัดกระจ่างแจ้ง และอาจจะส่งผลให้ดวงตาเห็นธรรม เห็นดี เห็นงามไปตามกุศลกรรมที่ได้กระทำให้เรือนร่างของตนเองมันไม่ผุเน่า เผาเสีย ทิ้งเสีย

อย่างนี้เขาเรียกว่า ได้ในเสีย พระลูกชายเสีย แต่โยมแม่ฉลาด เลยทำให้ลูกชายกลายเป็นได้ในเสียขึ้นมา สำคัญมาก บางคนเสียมีเสียกับเสีย เรียกว่า เสียอย่างเดียว เผาศพก็กลายเป็นเผาทรัพย์ หมดกันสิ้นเปลือง ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ มันกินไม่ได้เลย ไปละลายแม่น้ำหมด เอาล่ะ ก็ขอให้ใครที่มีลูกหลานตายก็เอาอย่างโยมแม่ของพระรูปนี้ ก็หวังว่า กุศลกรรมคงเป็นต้นแบบตัวอย่างต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login