วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

วิปริต – วิปลาส

On December 3, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ธ.ค.  64)

ช่วงนี้รู้สึกมีข่าววิปริต วิปลาสต่อเนื่องกันในคลิปที่ออกมาเป็นข่าว ฟังดูแล้วก็ปวดร้าวใจ ทำให้หมดความชื่นมื่น เรียกว่า จะหาความชื่นอก ชี่นใจกับเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เลย ไม่มีคำว่า ปิติ โสมนัส หรือปราโมทย์กับสังคมปัจจุบันนี้ได้ นอกจากธรรมสังเวชว่า ทำไมจิตใจมนุษย์ถึงได้วิปริต วิปลาส เช่น มีข่าวหนึ่งเห็นจะเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่โคราชในสัปดาห์เดียวย่องเข้าบ้านคนตั้ง 5 ครั้ง นี่มันไปเข้าข้อไหน ข้ออยู่ไม่เป็น คือ ไม่มีที่อยู่ของตัวเองเป็นที่ เป็นทาง เที่ยวเข้าไปอยู่บ้านนั้น บ้านนี้ บ้านโน้น

ความอยู่ไม่เป็นที่ เป็นทาง มันเป็นสัญชาตญาณประหลาด เขาบอกว่า เขาบกพร่องความคิด แต่ความบกพร่องทางความคิด มันคิดยังไงที่จะอยู่บ้านนี้ บ้านโน้น บ้านนั้น ซึ่งใครเขาจะยอมเที่ยวให้ไปกลางค่ำ กลางคืน ดึกๆ ดื่นๆ ในห้องนอนของลูก ของเมียเขา และยังมีไปต่อยกับเจ้าของบ้าน ชาวบ้านก็ไล่จับกัน จนตำรวจจับได้ แล้วก็ไม่สำนึกอะไรเลย และเพิ่งจะพ้นโทษมาไม่ได้แล้วมาก่อคดีอีก จนชาวบ้านหวาดผวา เรียกกันว่า ไอ้โรคจิตอะไรทำนองนี้ ต้องยอมรับว่า ช่วงนี้มันมีบ่อย มีมาก มีถี่ มีเยอะ

จนประเทศไทยเรานี่ ภาวะจิตทราม ภาวะจิตทราม มันมากเหลือเกิน มากจนกระทั่งภาวะจิตทรามมันลามมาถึงวัด ถึงวา คนที่ปล้นทองที่จ.ขอนแก่น เมื่อช่วงเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ก็เหมือนกัน กลายเป็นไวยาวัจกรของวัด แล้วพอไปค้นวัดก็เจอพระติดยาเสพติดอีก 4 รูป ก็ถูกจับสึก เวลานี้ต้องเรียกกันว่า พวกคนปัญญาทรามเข้ามาบวชกันมากขึ้น มีปัญญาที่จะทำนุบำรุงพระศาสนาให้ยั่งยืน มั่นคง อยู่เป็นที่พึ่งมั่นคงของสัตว์โลก ไม่มีคิด เรียกว่า คิดแบบนี้ไม่เป็น

คิดแต่จะทำให้ศาสนาบอบช้ำ ศรัทธาของคนตกต่ำ บวชมาแล้วไม่มีปัญญาสร้างสรรค์อะไรให้วัดวา อาราม งอกงอม เจริญ มีแต่คิดแต่ตรงกันข้าม ไอ้นี่ก็อยู่ไม่เป็น อยู่วัดดีๆไม่ชอบ อยากย้ายไปอยู่คุก อยู่ตะราง ไอ้นั่นอยู่บ้านตัวเองไม่มี ไม่เป็น เที่ยวอยากจะไปอยู่บ้านนั้น บ้านนี้ ในที่สุดก็ประสบเคราะห์กรรมจนได้ แต่ว่า ไวยาวัจกรไปเล่นการพนันออนไลน์ แล้วมาขโมยทองเอาไปใช้หนี้วัด เพราะขโมยเงินวัดหายไปล้านกว่าบาทอีก มันช่างสับสนอลหม่านซับซ้อน ซ้อนเงื่อนอะไรมากมายถึงขนาดนี้ ไปเป็นไวยาวัจกรได้อย่างไร

แล้วข่าวที่สร้างความสะเทือนใจ เศร้าใจเวลานี้ เกิดที่อ.บางเลน จ.นครปฐม ก็มีคนจิตต่ำ จิตทราม เอาลูกสุนัขเอามาให้รถทับ ถ้าไม่เลี้ยงจะปล่อยก็ไปปล่อยข้างทางก็ได้ ปล่อยข้างวัดก็ยังรอด ที่จริงมันควรจะแวะข้างทางแล้วก็ปล่อยลงข้างทาง คนเขาเห็นทันก็ยังเบรกทันบ้าง นี่โยนมากลางถนนตายไป 1 ตัว รถเบรกไม่ทัน รถปิคอัพสีแดงเก่าๆ เชื่อว่า น่าจะตาม่ได้ และปรากฎว่า เกิดมีรถคันหนึ่ง สุนัขตัวที่ 2 เขาเบรกทันก็เลยลงไปช่วย แต่สุนัขมันก็เจ็บพอสมควร แต่ตัวนี้ก็มีคนขอไปเลี้ยง

ที่จริงแล้ว ประกาศให้คนไปเลี้ยง มันต้องมี คนมันไม่ใช่จิตอำมหิต ซาดิสต์ โหดร้าย ที่วัดสวนแก้วเลี้ยงไว้ 700-800 ตัว ช่วยกันไป จะทำแบบนั้นได้อย่างไร มันผิดมนุษย์มนา ก็คงเจอแล้วข้อหาทารุณสัตว์ คงรับไปเต็มๆ คงไม่มีความผาสุก ในเมื่อให้ทุกข์แก่หมด ทุกข์ก็เวียนกลับมาหาตัวเองบ้างแหละ เชื่อว่า รถยี่ห้อนี้ โตโยต้าเก่าๆ ปิคอัพคันสีแดงๆ คงตามไม่อยาก รถแดงแถวนั้นมีไม่กี่คัน เดี๋ยวก็เจอแน่นอนว่า เป็นรถของใครๆขับวันนั้นๆ ก็รับกรรมกันไปก็แล้วกันในเมื่อทำทารุณกรรมกับสัตว์ ขอให้รายอื่นอย่าทำเลย ถ้ายังไงไปปล่อยที่มีที่คนเข้าเลี้ยงเยอะแยะไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login