วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศาลต้องยุติธรรม

On November 24, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 พ.ย. 64)

และแล้วเราก็ได้เห็นบรรดาผู้พิพากษาประจำศาลจำนวน 172 คน เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ ศาลาดุสิตดาลัย สวนจิตรลดา ซึ่งในหลวงร.10 ทรงมีพระราชดำรัสประโยคสำคัญว่า ถ้าเราอยากจะได้บ้านเมืองสงบก็ต้องได้ให้ความเป็นธรรม เรียกว่า ตัดสินด้วยความเป็นธรรมและอย่างถูกต้อง ถ้าความเป็นธรรมถูกต้องตามความรู้ ความสามารถจะทำให้ชาติบ้านเมืองสงบ เพราะฉะนั้น การใช้กฎหมายก็อย่างที่บอกกันว่า ศาลไม่ได้ผิดอะไร ผิดที่เจ้าหน้าที่ของศาล

ถ้าเจ้าหน้าที่ของศาลไม่ให้ความเป็นธรรม หรือมีความวินิจฉัยลำเอียงจนกระทั่งเกิดอคติ เกิดอคติไปลำเอียงเข้าข้างใด ข้างหนึ่ง เพราะความชอบ ความชังอะไรก็ตาม จะทำให้กระบวนการยุติธรรมเกิดความเสียหาย เกิดความระส่ำระสายอย่างน่าตกใจ เพราะฉะนั้น การที่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ และจะดำรงความซื่อสัตย์ มั่นคง ดำรงความรู้ ตัดสินใจคดีอย่างชนิดที่เรียกกันว่า คดีต้องเป็นคดี ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก ไม่ทำให้ถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก

เหมือนอย่างที่เราเคยเห็นกันมาว่า การที่ทำให้เกิดวินิจฉัยแล้ว ธรรมดาทุกศาลก็จบกัน แต่เดี๋ยวเรายิ่งมาเห็นอะไรต่ออะไรที่มันค่อนข้างจะแปลกๆมาในสมัยนี้ก็คือ คำวินิจฉัยของศาลเกิดเอามาวินิจฉัยนอกศาล จนกระทั่งชี้ว่า ศาลพิจารณาตรงนี้ผิด ตรงนั้นถูก กลายเป็นว่า วินิจฉัยศาล ไม่ใช่ศาลวินิจฉัยคดี ถ้าเกิดเจ้าหน้าที่ศาลบางคนเท่านั้นที่ทำตนไม่เป็นไม้หลัก ถ้าเอียงๆก็แน่นอน แต่ว่า เอาล่ะ ไม่มีที่ไหนหรอกที่ศาลทุกที่จะดีกว่าทุกคน

ขออภัยไม่ใช่ศาลทุกที่ ต้องว่า เจ้าหน้าที่ทุกที่ไม่มีทางที่จะดีหมดทุกคน ก็มีเสียบ้าง ดีบ้าง ดีเยี่ยมก็มี ดีนิดหน่อยก็มี และแย่ไปเลยก็มี แล้วเรื่องคดีความบางเรื่องนี่น่าตกใจว่า แฟ้มคดีหายได้อย่างไร ศาลพิพากษาไปเลย ตำรวจเล่นเกมกันยังไง หมายจับหาย คดีเสี่ยโจ้ ปัตตานีนี่ ต้องเรียกกันว่า พลิกแพลง แปลงร่างอย่างประหลาด ดังนั้น เมื่อวันนี้เราได้ผู้พิพากษาใหม่ และได้เจอคำตักเตือนของพระเจ้าแผ่นดิน

เพราะศาลก็คือข้าราชการผู้รับใช้แผ่นดิน ให้ความยุติธรรมแก่คนบนแผ่นดินนี้ จนกระทั่งบนแผ่นดินนี้มีความเป็นธรรมเพียงพอ ก็จะทำให้สงบได้อย่างแน่นอน บ้านเมืองวุ่นวายเขาบอกเพราะความเป็นธรรมไม่มี ความสามัคคีก็ไม่เกิด เพราะฉะนั้น ต้องทำให้เกิดความสามัคคีให้ได้เพื่อชาติบ้านเมืองจะได้สงบและเดินหน้าต่อไป จะไม่ได้ไม่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ไม่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย จึงหวังว่า ศาลคราวนี้จะได้รับคนดีๆเข้าไปทำหน้าที่ในศาลอย่างเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login