วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การเมืองตบจูบ

On November 22, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 พ.ย. 64)

และแล้วช่วงนี้รู้สึกว่า การเมืองมีลักษณะเหมือนที่เขาเรียกกันว่า ตบจูบ จูบตบ ยังมีรอยร้าวก็ทำประสานรอยร้าว เดี๋ยวจับมือ ควงแขน ควงคู่ แล้วอยู่ๆก็มามีข่าวว่า เป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ ชิงดี ชิงเด่น ท่าทางเหมือนกับบอกว่า แตกก็ไม่ใช่ ดีกันก็ไม่เชิง ยังเหมือนละครที่เล่นกันแบบตบจูบ จูบตบ ประคองกันให้พออยู่ได้ รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมไหนดูอาการแสลงใจซึ่งกันและกัน

แต่แล้วก็ต้องทำให้แลดูดี ก็เพราะว่า ถ้าไม่แลดูดี เดี๋ยวจะไม่ดี ไม่ได้ดีด้วยกันทั้งคู่ ไม่ได้อยู่ในรัฐบาล ไม่ได้เป็นฝ่ายรัฐบาล เพราะมีเรื่องระหองระแหง แต่แล้วก็กลบเกลื่อน ทำเป็นจับไม้ จับมือ ควงแขน ควงคู่ นั่นแหละที่เขาเรียกนักดูละคร หนังภาพยนตร์ของไทยเป็นลักษณะจูบตบ ตบจูบ ตอนแรกทำท่าจะไม่ดีกัน ก็ทำเป็นว่า ดีกันซักที แต่พอมีข่าวออกมาว่า ร้าวแล้วแตกแล้ว เขาก็มาทำเป็นเหมือนดีกันซักทีหนึ่ง เพื่อจะได้ไม่เป็นขี้ปากของสื่อว่า ไม่ดีกันแล้ว แตกกันแล้ว จะล่มแล้ว

เรียกว่า เรือเหล็กจะล่มแล้วอะไรทำนองนี้ เลยทำให้มาเกิด มาดีกันซักที ไปสร้างภาพความดี ใจดี อยู่กันได้ ไม่มีคำว่า เบื่อหน่ายคลายจาง จะเลิกรักกันได้ก็ต้องมีความตายเท่านั้น ถ้าไม่มีความตากเข้ามากระชากลาก เราคงเลิกรักกันไม่ได้ ก็มีสำนวนของความเป็นคนที่เรียกว่า ดีกันจริงๆหรือเปล่า ก็ไม่รู้ล่ะ แต่ทำเป็นพูดให้แลดูดี เหมือนกับที่ว่า ตบกันแล้วเสร็จแล้วก็หอมแก้มกันซักหน่อย เหมือนนักมวยชกกันแทบเป็นตายแล้วก็มากอดคอกัน

ลักษณะที่เรียกว่า ไม่มีเรื่องเจ็บใจ เจ็บแค้น มีแต่เรื่องลงท้ายกันด้วยคำว่า ดีกันน่ะ ในที่สุดเมื่อดีกันแล้ว ทุกอย่างก็ดูว่า อยู่ได้ เรือเหล็กยังไม่ล่ม และในที่สุดทุกพรรคก็เริ่มออกหาเสียงกันถี่ขึ้นแล้ว จะอ้างว่า ไปเยี่ยม ไปดูน้ำท่วม ไปช่วยเหลืออะไรก็ตาม แต่มองดูแล้ว คือ เตรียมตัวเหมือนกับข่าวยุบสภา จะเลือกกันใหม่มันชักจะหนา บางพรรคก็เริ่มชูใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

อย่างพรรคประชาธิปัตย์เชียร์คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคแล้วว่า รอบรู้ ฉลาด มีความสามารถ ผลงานเพียบ รู้ทั้งเศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์ ก็เลยทำให้เรียกว่า ตอนนี้มองทางกันแล้ว พอมองออกแล้วล่ะ ต่างฝ่ายต่างตุนคะแนนกันล่ะ ไม่เช่นนั้นจะเสียคะแนน จะไม่ได้คะแนนกันต่อไป เลยต้องให้มันได้คะแนน ได้ตัก ได้ตวง ไม่งั้นจะเสียคะแนน จะไม่ได้ดิบ ได้ดี ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย

ทุกอย่างลงท้ายด้วยคำว่า ตำแหน่ง อำนาจ ผลประโยชน์ ลงตัวกันเมื่อไรก็ไปกันได้ แต่ถ้าไปหุบงานทั้งหมด ไม่ปล่อยอีกฝ่ายหนึ่งโชว์ผลงาน แน่นอน โอกาสที่จะร่วมเรือลำเดียวกันคงยาก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login