วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อาภัพมรรคผล

On November 19, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 พ.ย. 64)

และแล้วก็เป็นไปตามที่หลวงพ่อพุทธทาสได้พูดไว้ 30 – 40 ปีมาแล้ว ว่า ต่อไปโลกเรามันจะวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีจึงจะนำไปสู่ความวินาศนาการทางศีลธรรม อาตมาเองเคยนึกและระวังเรื่องนี้มาจนไม่กล้ามีกล้องถ่ายรูป ไม่กล้าที่จะมีโทรศัพท์ส่วนตัว จะไม่มีเรื่องแชต มีใช้โทรศัพท์เรื่องงาน เรื่องสัมภาษณ์เท่านั้น นอกจากนั้นแล้วไม่ใช้เลย เพราะคิดว่า ตัวอย่างหรือแบบที่เป็นข่าวมันพอที่จะรบเร้าเราว่า ระวังๆ อย่ายุ่ง อย่ามี อย่าเล่นสื่อพวกนี้เลย

การแชตกันเนี่ย คงไม่ใช่มีแค่หญิงสาวที่จ.สระแก้ววัย 43 ปี ที่ถูกพระทักแชตลวนลาม ขอมีเพศสัมพันธ์ เธอจึงรีบแคปหน้าจอโพสต์แจ้งเตือนเพื่อนๆ ให้สังคมรับรู้ปัญหา พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบจัดการภัยสังคม ตรงนี้ถือเป็นหลักฐานที่จะมัดคนบาปที่หญิงสาวนั้น บอกว่า เป็นคนบาปในผ้าเหลือง คนเราเนี่ย พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้แล้วว่า รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส

การสัมผัสกันในทางเสียงนั้น พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า รูปอะไรจะครองงำติดใจบุรุษเท่ากับรูปของสตรีไม่มี เสียงอะไรที่จะครอบงำจิตใจบุรุษเท่ากับเสียงของสตรีไม่ได้ รูป รส เสียง กลิ่น รส สัมผัส เรียกว่า 4-5 อย่างนี้ มันครอบงำซึ่งกันและกัน ก็ไม่มีอะไรจะครอบงำจิตใจฝ่ายหญิงเท่ากับรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสของฝ่ายชาย เพราะฉะนั้น พระพุทธเจ้า บอกว่า ไม่เห็นเสียเลยดีกว่า แล้วถ้าเห็นล่ะ ก็อย่าพูด คุยด้วย

ถ้าพูดคุยด้วย ก็ต้องมีสติอย่างเต็มที่ อย่าให้เสียง รูปอะไรต่างๆเข้าครอบงำจิต เมื่อครอบงำจิตใจแล้ว มันจะกลายเป็นเรื่องที่ทำให้โอกาสที่จะเสียผู้ เสียคน โอกาสที่จะทำให้ชีวิต จิตใจ มันเก็บลำบาก ในที่สุดก็เลยทำให้ทุกอย่างบนโลกใบนี้ มันถูกย่ำยี เพราะรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ของบุคคลที่ขาดสติ ฝ่ายพระขาดสมณะสัญญา ฝ่ายหญิงก็ทอดสะพานต่อล้อ ต่อเถียง ในที่สุด ถ้าไม่พูด ไม่คุยด้วย ตามที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสเตือนไว้

ไม่ดู ไม่มอง ไม่พูด ไม่คุยต่อเนื่อง เรื่องเสียหายก็ไม่เกิด บาปก็จะไม่มากระหน่ำซ้ำเติม ที่บาปมากระหน่ำซ้ำเติมได้ ก็เพราะไม่ชักสะพาน เพราะการทอดสะพานให้กันก็แน่นอน สะพานก็ต้องสะบั้น จากสะพานกลายเป็นสะบั้น เมื่อฝ่ายพระถูกแคปโพสต์การพูดคุยที่หน้าจอโทรศัพท์ ในการพูดจาเกี้ยวพาราศีขอมีเพศสัมพันธ์ และต้องเรียกว่า ตายอย่างเขียด พระพุทธเจ้าท่านเปรียบพระแบบนี้ว่า เหมือนตาลยอดด้วน ไม่มีโอกาสจะเจริญงอกงามในพรหมจรรย์ ในธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าแน่นอน

มีแต่อนาคตด้วน ดับ รับเวร รับกรรม รับชั่วไปประดับชีวิตอย่างน่าเสียดาย ได้โอกาสบวชแทนที่จะทำโอกาสให้เป็นโชคกลับทำโอกาสให้เป็นเคราะห์ก็รับเคราะห์ไปสำหรับคนบาป แต่รายอื่นๆก็ขอให้ระวัง อย่าทอดสะพานเลย จงทอดสะพานไปสู่มรรคผลนิพพานเถอะนักบวช อย่าทอดสะพานไปหาเนื้อหนังเลย ซึ่งเป็นเรื่องปัญญาอ่อน สติอ่อน และก็แน่นอน อาภัพ มรรคผลก็เกิดขึ้น ที่เรียกว่า อาภัพมรรคผล ไม่มีมรรคผลตอบแทนในชีวิตพรหมจรรย์ มีแต่เรื่องอื้อฉาว ขายหน้า ลามกอนาจารมาประจานตัวเองอย่างน่าเสียดายโอกาสที่ได้บวชกลับกลายเป็นบวชเสียผ้าเหลือง เปลืองข้าวสุก มาสร้างทุกข์ สร้างความเสื่อมให้กับศาสนา และนักบวชรายอื่นๆก็จงระวัง อย่าให้เกิดอย่างนี้อีกเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login