วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

เกินความจริง

On November 18, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 พ.ย. 64)

เมื่อเร็วๆนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ประกาศขึ้นมาว่าจะอยู่อีก 29 ปี เพื่อจะทำสิ่งที่ตั้งเป้าหมายหรือวางนโยบายไว้ว่า จะทำให้สำเร็จ และการที่จะอยู่ได้หรือไม่ได้ มันต้องมีเหตุปัจจัยหลายอย่าง มีคนเขาจะละสังขารกัน แต่นี่จะยืดสังขาร จะทำให้สังขารมีต้นทุนสูงคนอื่น ก็ต้องเรียกกันว่า แปลกประหลาดดี ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน เอาล่ะ ถ้าอยู่ได้ก็เป็นบุญของท่าน แต่ถ้าอยู่ไม่ได้ก็ต้องไปตามวาระ สังขารก็แล้วแต่

เอาล่ะ ทุกคนก็มีอยากเจอคำว่า อยากอายุมั่นขวัญยืน ส่วนจะอยู่ได้หรือไม่ ขวัญจะยืน อายุจะมั่นหรือไม่ ต้องติดตามดูกัน แต่มันแปลกดีนะ เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวคนจะละสังขาร แล้วต่อโลง ทำโลงแก้วไว้ แต่แล้วก็ไม่ได้ละไป แต่มีหอบสังขารหนีไป หลบฉาก หลบมุม ไม่รู้ว่า จะอยู่ได้ ไม่ได้ ก็ต้องเรียกกันว่า เป็นเรื่องสวนทางกับสังขารจริงๆ ส่วนสังขารจริงๆนั้นจะอยู่ได้หรือไม่ได้ มันขึ้นที่เหตุปัจจัย ความสมบูรณ์ของร่างกาย

ความเป็นคนมีอายุยืนก็ด้วยเหตุว่า ทางหลักศาสนาว่า ไม่เคยฆ่าสัตว์ ไม่เคยตัดชีวิตวงจรสัตว์หรือฆ่ามนุษย์ใดๆให้ต้องเรียกกันว่า ต้องอยู่ในลักษณะเมตตาสูง ก็จะอายุมั่น ขวัญยืน แต่ถ้าเมตตาต่ำ บั่นทอนชีวิตผู้อื่นไว้เยอะก็จะไม่มีอายุยืน นี่เป็นหลักทางศาสนา ส่วนว่า จะทำอะไรแล้วทำให้ตัวเองอายุมั่นขวัญยืนก็เอาเถอะ ขอให้ทำไป แต่พวกคาร์บอนที่ท่านพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 ตามที่ประกาศไว้ในงาน COP 26 ณ ประเทศสก็อตแลนด์ อะไรนี่

มันเป็นเรื่องที่จะต้องคอยติดตามดูว่า จะอยู่แบบไหน อยู่อย่างไร ถึงจะเป็นไปตามที่คาดหวัง นึกฝัน ซึ่งความนึกฝัน คาดฝันนั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนหวังได้ แต่จะสมหวังหรือไม่สมหวัง มันก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้นๆ คือ ต้องมีเหตุปัจจัยที่จะทำให้อยู่ได้ อยู่ยืน อยู่มั่นคง คงไม่ได้ว่า ประกาศเปรี้ยง แล้วความมีอายุเท่านั้น เท่านี้ ตามความอยาก มันคงไม่ได้ และการประกาศของท่านพล.อ.ประยุทธ์แบบนี้ คนที่คอยคิวจะมานั่งเก้าอี้นายกฯคงจะลำบาก คงจะอึดอัด ประกาศซะนานเกินไป 29 ปี ตกลงว่า เป็นนายกฯคนแรกของประเทศไทยที่อายุยืน

มันน่าจะยิ่งกว่าจอมพลถนอม กิตติขจร หรือจอมพลประภาศ จารุเสถียร เรียกว่า ไม่มีนายกฯคนไหนที่อยู่ในตำแหน่งได้ 30 กว่าปี ยังไม่เคยเจอ น่าจะเจอลุงตู่เป็นคนแรก คงต้องติดตามดูกันว่า ฝันจะเป็นจริงหรือไม่ สังขารจะโรย จะละ ไม่ได้อยู่ที่ว่า อยู่ได้นานเท่าไร แต่ถ้ารู้วิธีป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ออกกำลังเหมาะสม อย่างนี้แหละถึงจะเรียกว่า ใช้ได้ เป็นไปได้ แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ ก็ต้องหวังว่า ท่านจะต้องสมหวังหรือไม่สมหวัง ก็ต่อให้สิ่งเหล่านี้จะเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตท่าน หรือศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมือง

ใครจะทำตามขอ จะไปหาหลวงพ่อสมหวัง หลวงพ่อทันใจ คงจะไม่ได้ มันต้องอยู่ด้วยเหตุปัจจัยที่อยู่ได้ ถึงจะเรียกว่า เป็นสภาพของความเป็นอยู่ที่เป็นไปตามเหตุปัจจัย อย่าไปบอกว่า ต้องเท่านั้น ต้องเท่านี้ จะอยู่ให้ได้ ต้องเรียกกันว่า ฝันเป็นจริงก็มี ไม่เป็นจริงก็มี ถ้าพูดวันนี้ พรุ่งนี้ ความตายเป็นของไม่แน่นอน ดังนั้น ใครที่จะคิดตั้งเป้าหมายชีวิตว่า จะอยู่เท่านั้น เท่านี้ มันเป็นเรื่องเกินความจริงไปหน่อยมั้ง

ถ้าเป็นจริงได้ก็แล้วไป แต่ถ้าเป็นจริงไม่ได้ ก็ต้องขอแสดงความเสียใจที่ผิดหวัง แต่ก็ขอให้สมหวังเถอะ แต่คนอื่นซิจะผิดหวัง คนที่รอคอย คนที่หวังจะได้นั่งเก้าอี้คงผิดหวังน่าดู ผิดหวังอย่างรุนแรง ยังไงสมหวังกับผิดหวังนี่ มันมาคู่กัน จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง เป็นไปได้บ้าง เป็นไปไม่ได้บ้าง ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login