วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

จะอยู่ต่อไปยังไง

On November 17, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 พ.ย. 64)

และแล้วเราเคยคิด เคยรู้กันมาว่า วันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันสันติภาพโลก แต่ประเทศไทยมันไม่เกิดสันติภาพ มันดันมาเกิดชนวนระเบิดให้กับประเทศชาติ ตอนนี้มันไม่เคยมีมาก่อน คือ คำว่า เมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจบไป ก็ไป เลิกกันไป แต่บัดนี้มันเกิดอาฟเตอร์ช็อค คือ มีคนกลุ่มหนึ่งได้เก็บเอาคำวินิจฉัยของศาลมาวินิจฉัยศาลอีกทีหนึ่ง แบบนี้ไม่เคยมี ไม่เคยเห็นว่า คำวินิจฉัยของศาล ผลก็ผ่านๆกันไป ถือว่า เป็นเรื่องของศาล

เป็นความรู้ของศาลที่จะรู้สึกยังไง ตัดสินยังไง ไม่มีใครเคยเก็บคำวินิจฉัยของศาลมาวินิจฉัยอีกทีหนึ่ง ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลนั้น มันซ้อนกันขึ้นมา มันก็เลยเกิดมีคนวิพากษ์วิจารณ์ตอนนี้ โดยเฉพาะรายการของคุณดนัย เอกมหาสวัสดิ์ หรือหมาแก่ เจอกับอาจารย์แก่อะไรต่ออะไร ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างจะเรียกว่า เอาน้ำมันราดเข้าในกองไฟ มันมีแต่สัญญาณที่บอกว่า ยากที่จะสงบสุข หรือสันติสุข

เพราะต่างฝ่ายต่างก็ถือว่า เป็นเกมรุก เกมบุก คนที่ไปร้องก็คิดว่า จะกระหน่ำซ้ำ ไล่ระนาด 12 3 ม็อบ แล้วก็ให้คนให้ท้ายม็อบ นักการเมืองที่หนุนม็อบ จะพลอยม็อบ พลอยม็อบไปด้วยยังไง หรือม็อบแล้วไม่ม็อบเปล่า ลุกขึ้นมาเหวี่ยงซ้าย ขวา เล่นเอาบ้านเมืองระส่ำระสาย เศรษฐกิจทรุดหนัก ถ้ามีการล้มหายตายจาก น้ำท่วม โควิดระบาดน่าจะปวดร้าวน้อยกว่าคำวินิจฉัยของศาลครั้งนี้ สร้างปฏิกิริยาต่อต้านจำนวนไม่ใช่น้อยเลย

ทั้งๆที่มันควรจะผ่านไปได้ด้วยดี ถ้าฝ่ายหนึ่งไม่รู้จักเอาคำนี้มาใช้บ้าง หัดต้อนสุนัขให้มันจนมุม มันไม่มีทางหนีแล้ว สุดซอย ไม่มีทางไป สัญชาติญาณสุนัขก็ต้องกระโดดเข้าใส่สู้ เพราะฉะนั้นการต้อนคนทั้งหลายให้จนมุม จนกระดาน ไม่มีแผ่นดินจะยืน ไม่มีแผ่นจะอยู่ บางคนบอกก็อย่าอยู่ ให้ไปอยู่แผ่นดินอื่น เพราะไม่เหมาะที่จะอยู่ในแผ่นดินนี้ คนที่พูดถ้าโดนเข้าบ้าง พูดออกหรือเปล่า ถ้าตัวเองต้องโดนเข้าบ้าง จะต้องกระเด็นออกนอกประเทศบ้างจะพูดเป็นหรือไม่

ไอ้คนพวกนี้มันไม่ควรอยู่ร่วมแผ่นดิน ควรไปหาแผ่นดินใหม่ให้อยู่ นี่เป็นเรื่องของการนึกถึงคำ 3 คำ คือ กินเป็น อยู่เป็น คิดเป็น ตอนนี้มันไม่ได้กินข้าว กินอาหาร แต่กินโต๊ะกันแล้ว เรียกว่า รุมกินโต๊ะกัน แสดงว่า กินครั้งนี้ มันไม่ได้กินเพื่ออิ่มปาก อิ่มท้อง มันจะกินเลือด กินเนื้อกันหรือเปล่า ท่าทีมันก็คล้ายๆจะออกมาอย่างนั้น และเมื่อกินเลือด กินเนื้อกันแล้วจะอยู่ดี มีสุขได้หรือไม่ จะอยู่เป็น อยู่อย่างชนิดที่เรียกว่า ประสานสิบทิศ มีมิตรถ้วนหน้า

หรือว่า ศัตรูจะต้องไล่ล่า จะเปลี่ยนมิตรเป็นศัตรูหรือจะเป็นศัตรูที่ไล่ล่า เราอยู่กันแบบศัตรู อยู่กันแบบเกลียดชัง การอยู่แบบนี้ใครๆก็รู้ว่า มันไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติและสังคมเลย มีแต่จะเป็นผลร้ายล่มจมพินาศ สุดท้ายเราจะคิดกันเป็นมั้ยว่า ที่คิด ที่ทำมาเนี่ย ที่จะกินเลือด กินเนื้อกันเนี่ย ที่อยู่กันแบบเอาเป็น เอาตายกันนี่ อยู่กันอย่างมุ่งร้ายหมายทำลายกันนี่ มันจะอยู่ต่อไปกันยังไง

ใครจะคนฉุกคิดได้เป็นคนแรก คิดถึงทางสายกลาง คิดถึงความอยู่เย็นเป็นสุข คิดของการหยุด ยอม เย็น ถ้ายอมไม่เป็น หยุดไม่เป็น ก็เย็นไม่ได้ มีแต่จะร้อนลุกเป็นไฟ เผาผลาญบรรลัยวายวอด ก็ขอบิณฑบาตกันเถอะ หยุด ยอม เย็น ยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้ แต่จะตายทั้งเป็น ตายเลือดเย็น ก็ต้องคิดให้ดี ให้ได้แล้วกัน ถ้าคิดไม่เป็นก็ต้องสิ้นคิด สิ้นชาติ สิ้นความสงบสุขกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login