วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

รอผู้มีวิสัยทัศน์

On November 12, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 พ.ย. 64)

และแล้วท่าทีของน้ำก็ยังค่อนข้างบอกลำบากว่า จะพ้น ไม่พ้น และพ้นที่ไหน ไม่พ้นตรงไหน ภาวะคับขันเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯอย่างชนิดที่เรียกว่า เกิดความเสียหายในเขตบางเขตที่น้ำท่วมเข้าไป ล้นทะลัก เรียกว่า คันกั้นแตก ทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงไม่ใช่น้อย ก็มีผู้บอกว่า ถ้าไม่เตรียมตัว เตรียมใจ ไม่เตรียมงาน วางแผน ที่จริงเขาบอกก่อนล่วงหน้า 1-3 วัน ก็น่าจะทำทัน โทษกัน แต่เอาล่ะงานนี้ยังจะมีมาอีกช่วงหนึ่งถึงเดือนธ.ค.

อันนี้ต้องบอกกันว่า ถึงเดือนธ.ค.เราจะรู้ว่า เราผ่าน แต่ที่นาอนาถใจเห็นจะเป็นแถวทางบางเลน จ.นครปฐม หรือจ.สุพรรณบุรี ซึ่งท่วมนานๆมากๆเป็นเดือน ส่งผลให้ต้นไม้ ต้นมะม่วง ล้มหายตายจาก ตายไปไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะมะม่วง 400-500 ต้น ที่จ.พระนครศรีอยุธยา ก็หมดสภาพที่จะทนทานไหว ก็คงจะล้มหายตายจาก จะปลูกกันใหม่ก็อีกนาน จึงต้องบอกว่า งานนี้หมดเป็นแสน เป็นล้าน

เขาบอกว่า ช่วง 8 – 9 เดือนแรก เราเนี่ยต้องเสียหายไปเป็น 1 ล้านๆ คิดว่า มูลค่าเงินขนาดนี้ ข้าวของที่เสียหายไปขนาดนี้ กว่าจะฟื้นหามาได้ก็แสนจะลำบากไปนานแสนนาน เมื่อรู้ว่า เมื่อไรจะได้กลับคืนมา แต่เวลาเสียเนี่ยมันมาปุ๊บปั๊บ ไปแล้ว ในที่สุดก็ต้องเรียกว่า เข้าแก้คิดกันไม่ตกผลึก คิดไม่ถูก ต้องบอกว่า ถ้าเรายังแก้ไขเรื่องนี้ไม่ได้ นั่นแหละ เห็นจะมีอย่างที่ผู้ว่าฯอ่างทอง ทำก็น่าจะผ่านฉลุย ทั้งน้ำแล้ง น้ำท่วม ก็คงจะไม่มากมาย

ถ้าได้เอาเรียกว่า บ่อทรายที่เขาดูดไป หรือบ่อดินที่เขาตักไปกั้นแถวอ่างทอง ปทุมธานี อยุธยา 3-4 จังหวัดนี่ แม้กระทั่งจ.นนทบุรี จัดให้มีตำบลหรืออำเภอ มีหลุมแก้มลิง หรือลุ่มขนมครก อย่างรัชกาลที่ 9 ท่านเคยพระราชดำริ เคยบอก เคยสั่ง เคยแนะ แต่เราก็ไม่จริงจัง เอาเงินมาสร้างโน้น สร้างนี่ เยอะแยะไปหมด แต่เรื่องจะทำกับน้ำ กั้นน้ำ เก็บน้ำ ไม่ค่อยได้ทุ่มงบฯ ทุ่มเวลาความคิด

ถ้าการเมืองเนี่ย ไม่คิดเรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วม มัวแต่เถียงกัน น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรงอะไรทำนองเรียกว่า แขวะกันไป ทะเลาะกันมา เสียเวลาไปเปล่าๆ ถ้าเอาเวลามาคิดเรื่องการกันท่วม เก็บขาด เผื่อขาดน้ำ เก็บเผื่อมันขาด กันเผื่อมันท่วม ประเทศอื่นๆเขามีการทำเป็นเหมือนลูกโป่งเป็นทางยาวแล้วก็อัดน้ำเข้า พออัดน้ำเข้าไปก็ทำให้น้ำไม่ผ่าน ไม่เข้าท่วม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาทำเมืองต่ำกว่าน้ำตั้งเยอะ เขาก็ยังอยู่ได้

ของเราเนี่ย ถ้าเก็บดี กันดี รับรองว่า เราจะเปลี่ยนจากสภาพทุ่งรวงทองมาเป็นทุ่งน้ำนองเก็บๆน้ำ ปล่อยปลา ก็จะไม่เสียหายมากมาย ก็หวังว่า รัฐบาลหรือใครลองสั่งกันดูซิว่า ทำถุงเหมือนกับถุงใส่ลูกปลาแล้วอัดออกซิเจน เอาถุงแบบบิ๊กแบคใหญ่ๆเลย ผลิตประมาณ 1 ล้านถุง มันก็สามารถที่จะเก็บน้ำ ถุงละ 1,000 ลิตร หรือ 10,000 ลิตร ซึ่งถุงละ 10,000 ลิตร ติดเอาไว้ริมแม่น้ำใกล้ๆต้นไม้ อัดใส่ ดูดใส่ เก็บใส่ไว้ แล้วเอาเชือกผูกล่ามไว้กับโคนต้นไม้

หรือตรงไหนที่มันพอที่จะทำที่น้ำมันท่วมขึ้นมา ริมๆที่ชายแม่น้ำมันมีเยอะ มีสวะ มีอะไรต่ออะไรลอยไป ลอยมา ถ้าเราเอาถุงใส่น้ำแล้วผูกให้แน่น ดึงเชือกไว้ทางปาก โยงไว้ ผูกไว้ หงายไว้ เวลาพอน้ำลง มันก็จะเกิดตัวนี้เป็นที่เก็บน้ำไว้ใช้ สมัยก่อนมีตุ่มซีเมนท์ใหญ่ๆ เขาเลยรองน้ำฝนเก็บไว้ เดี๋ยวนี้ตุ่มหายไป เพราะเรามีน้ำขวด มีน้ำที่กลั่นกรองขึ้นมาขาย เรียกว่า ตุ่มหายไป ตุ่มที่เขาทุบทิ้งก็มี ต้องบอกว่า ลองหวนคิดทำใหม่ เป็นถุงง่ายๆ

เวลาปล่อยน้ำ เลิกใช้แล้ว หน้าแล้งเก็บไว้ พอน้ำมาเอาอีก ทำอีก อ่างทอง ปทุมธานี อยุธยา 3 จังหวัดนี่ ผลิตซัก 5 ล้านถุง 10 ล้านถุง ก็ได้น้ำไม่รู้กี่ล้านลูกบาศก์เมตร ก็หวังว่า น่าจะทำได้ ถ้าคิดทำ ทีไปสร้างอย่างอื่น ทำอย่างอื่น น้ำนี่ รัชกาลที่ 9 ท่าน บอกว่า คือ ชีวิตเลย ถ้าจัดการกับน้ำไม่ได้ คนก็เสียชีวิตไป เสียทรัพย์สินไป เสียข้าวของไปกับน้ำมากมายมหาศาล ก็หวังว่า คงจะมีนักบริหารที่มีวิสัยทัศน์จัดการอย่างกับผู้ว่าฯอ่างทอง หามุมเก็บ ที่เก็บให้ดีๆ มันถึงคราวที่มีฤดูน้ำขาดแคลนมันก็จะไม่แสนสาหัส หรือฤดูน้ำมาก็ได้เก็บเอาไว้ได้ มีประโยชน์มากมายมหาศาล

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login