วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ลอยกระทงยุคโควิด

On November 11, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 พ.ย. 64)

และกระแสข่าวเรื่องเทศกาลลอยกระทงยังงงๆกันอยู่ บางกระแสข่าวก็บอกว่า ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งงดการจัดงานเทศกาลดังกล่าว เรียกว่า งดก็งด จัดได้ก็จัด และจะจัดได้แค่ไหนอย่างไรก็ต้องบอกว่า อย่าให้ช้าเกินการณ์ อย่าให้เหมือนที่เขาบอกว่า ป้องกันน้ำท่วม ถ้าเร็วกว่านี้ก็จะไม่ท่วม เพราะมีเวลาตั้ง 4-5 วัน ก็เมื่อกรมอุตุนิยมสั่งก็ป้องกัน แต่นั่นแหละก็คือ การคาดไม่ถึง คิดไม่ถึงว่า น้ำจะมันขึ้นมาขนาดนั้น

ไม่รู้จะเป็นอย่างอาจารย์สมิทร ธรรมสโรช เคยพูดว่า มันจะเกิดความรุนแรงขึ้น เอาล่ะ แต่ว่า น่าจะพอผ่านได้แล้วล่ะ ก็เหลือแค่ระลอก สองระลอกคงจะหมด และเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวจริงๆ เราฝนๆ หนาวๆ น้ำๆ คงจะสลับกันไป ส่วนเรื่องเทศกาลลอยกระทงกับประเพณีเชื่อมทำให้คนไทยรู้จัก เรียกว่า ขอโทษ ขอโพยพระแม่คงคาที่เราได้ทำอะไรล่วงเกิน แต่ว่า ทั้งหมด ทั้งสิ้นนั้น เรื่องน้ำให้รู้คุณค่าน้ำ ให้เก็บกักน้ำ

ทำให้นึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองสั่งนายอำเภอทุกอำเภอให้หาแหล่งที่เก็บน้ำเป็นบ่อทรายร้างอะไรก็ตามให้เก็บกักน้ำไว้จะได้ไม่ขาดในฤดูแล้ง นี่ก็ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่ผู้ว่าฯอ่างทองมีความชัดเจน มีวิสัยทัศน์กันไว้ เก็บไว้ พอฤดูแล้งจะได้มีใช้ไม่ขาดแคลนน้ำอีก พูดถึงเรื่องชัดเจนนี่เป็นเรื่องสำคัญ จะให้จัดเทศกาลลอยกระทงหรือไม่ให้จัด ต้องชัดจน เพราะจะได้รู้ไว้ล่วงหน้า 10 วัน 7 วัน ก็ยังพอจะทำทัน

ก็หวังว่า ความชัดเจนคงจะเกิดขึ้นว่า จะให้จัดหรือไม่ให้จัด ประชาชนก็คงพร้อมปฏิบัติ จะจัดก็ได้ ไม่จัดก็ได้ แล้วแต่ผู้นำประเทศจะบัญชามา อย่างไรก็ตามความชัดเจนปรากฏแล้ว เมื่อคุณไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล ออกมาบอกว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้นโยบายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ให้งดการกิจกรรมการลอยกระทงนั้น

คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงว่า นายกฯ ไม่ได้ห้ามการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด ตามที่สื่อรายงานอาจมีความคลาดเคลื่อน นายกฯเพียงแต่กำชับให้จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เข้มงวด และให้พิจารณารูปแบบงงานตามความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ และรูปแบบการจัดงานขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเคร่งครัด

คุณไตรศุลี บอกว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนวทางการจัดงานให้หน่วยงานต่างๆ ถือปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด แผงลอย หรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า การจัดกิจกรรมลอยกระทงว่า ตอนแรกคงมีการเข้าใจผิดกันนิดหน่อย เพราะเรื่องยังอยู่ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แต่ขณะนี้ศบค.ได้พิจารณาขั้นต้นแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรในการจัดงาน ให้โฆษกฯแถลงแล้วก็เป็นไปตามนั้น แต่ทั้งนี้การจัดก็ต้องระมัดระวังและมีมาตรการเฉพาะออกมา เพราะจะจัดงานใหญ่คนเยอะแน่นๆแบบเดิมไม่ได้

นายกฯ บอกว่า เคยพูดหลายครั้งแล้วว่าเราอยากได้เรื่องความปลอดภัยสำหรับประชาชนทุกคนก็ต้องช่วยกันทำ อะไรดีก็ต้องช่วยกัน นั่นคือการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลและประชาชน ไม่ไปกันคนละทางสองทาง เพราะรัฐบาลไม่สามารถกำหนดคนทุกคนได้ เพราะอัตราการแพร่ระบาดเกิดจากการใกล้ชิด คนหมู่มากไม่สวมหน้ากาก ดังนั้นทุกคนต้องร่วมมือกันถ้าอยากจัดกิจกรรม อยากเปิดประเทศ ทุกคนก็ต้องร่วมมือ และถ้าสถิติการแพร่ระบาดมันสูงขึ้นอีกก็ต้องจำเป็นอีกนั่นแหละ

นายกฯ ย้ำว่า ตนไม่ได้ขู่ เพียงแต่เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ส่วนวันหน้าก็มาดูกันอีกครั้ง เพราะขณะนี้หลายประเทศก็มีการปรับเรื่องการประเมินต่างๆใหม่ ทั้งเรื่องการฉีดวัคซีน ผู้ติดเชื้อรายวัน เตียงที่สามารถรองรับได้ เหล่านี้ทุกฝ่ายก็หารือกันอยู่ ซึ่งก็หวังว่าจะปลอดภัย ประเมินกันเป็นระยะๆทุก 15 วัน เพราะมีการปรับเปลี่ยนกันอยู่ตลอด ก็ต้องไปดูสถิติกันว่าลดลงหรือไม่ ทั้งนี้สำหรับรายละเอียดการจัดงานขอให้เป็นไปตามมาตรการที่ศบค.กำหนด ศบค.เขียนไว้

เอาล่ะ เป็นอันว่า ปัญหาความคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องการจัด ไม่จัดเทศกาลลอยกระทงประจำปีนี้ภายใต้ยุคโควิด ก็คลายความสงสัยไปเรียบร้อยแล้ว ท่านนายกฯยืนยันว่า ทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถจัดเทศกาลลอยกระทงในวันที่ 19 พ.ย.นี้ได้ ก็หวังว่า ประชาชนคงจะพร้อมปฏิบัติตามที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login