วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

น้ำท่วมแบบธรรมะ

On November 10, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 พ.ย. 64)

ทีแรกก็ทำท่ากันว่า จะเอาอยู่ แต่จู่ๆหลายแห่ง หลายที่รวมทั้งวัดวาอารามในเขตจังหวัดนนทบุรี ที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปรากฏว่า เขื่อนพังโครม กระสอบไหลเลื่อน น้ำก็วิ่งเข้าอย่างชนิดที่เรียกว่า เอาไม่อยู่ เอาไม่ทัน ต้องเรียกกันว่า เกินคาด ผิดคาด เกินที่คิดว่า จะเอาอยู่ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า ฝนข้างบนจะลงมั้ย ถ้าฝนข้างบนไม่ลงมา ก็น่าจะยังพอรอด แต่ถ้าฝนข้างบนลงมา ไม่เป็นไปตามที่คาดกันว่า หมดฤดูฝน ต้นหนาวแล้ว

แต่นี่ มันไม่หนาวแล้ว มันทั้งข้างบนก็ลง ข้างล่างก็ขึ้น โชคดีนิดหนึ่งว่า น้ำเหนือน่าจะยังไม่มากมาย พูดถึงน้ำท่วมเนี่ย ถ้าทำกันได้ กักน้ำทุ่งนา ทุ่งรวงทอง เป็นทุ่งน้ำนอง รู้สึกจังหวัดที่จะเริ่มทำอย่างอ่างทองจะติดต่อ จะเป็นบ่อลูกดินร้าง บ่อทรายอะไรต่างๆ ปิดกั้นให้ดี ไม่ใช่ทำแต่ลงไปในบ่อ ต้องหาทางเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งให้ดี ช่วงนี้ถ้าคนไม่คิดทำ เดี๋ยวแล้งก็จะแล้งอีก ขาดน้ำอีก ซึ่งมันเป็นเรื่องที่วงจรของคนประมาททำให้เสียโอกาส

และจากปัญหาน้ำท่วม น้ำทะเลหนุน จนทำให้ประชาชนหลายพื้นที่ต้องได้รับความเดือดร้อน คุณธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้กรุงเทพมหานครและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบูรณาการแก้ปัญหา และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในเบื้องต้น

ปัญหาน้ำท่วมเกิดจากจากน้ำทะเลหนุนสูงผิดปกติและมีมวลน้ำเหนือไหลลงมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นที่ระดับ 2.30 เมตร จึงทำให้หลายพื้นที่ชุมชนนอกคันกั้นน้ำของ กทม. อาทิ ย่านวัดเศวตฉัตร เจริญนคร ท่าเรือสาทร ท่าเรือบางนา ย่านเจริญกรุง ได้รับผลกระทบ และในบางพื้นที่ของถนนพระราม 3 ราษฎร์บูรณะ จังหวัดสมุทรปราการน้ำได้เอ่อล้นเข้ามายังพื้นผิวจราจร ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้ออกช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหารถเสียในจุดดังกล่าว

รวมทั้งกรุงเทพฯ ได้กำชับให้สำนักการระบายน้ำเข้าแก้ไรเร่งระบาย เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้รถ และเร่งจัดระเบียบการจราจรเพื่อป้องกันการติดขัดในเบื้องต้นแล้ว นอกจากนี้ ยังได้มีการนำกระสอบทรายมาให้เพื่อช่วยกั้นน้ำแล้ว เพื่อป้องกันปัญหาน้ำหนุนและปัญหาฝนตกซ้ำที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ขอยืนยันว่า นายกฯรับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชนตลอดเวลา และได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามแก้ไขสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม คนที่ถูกน้ำท่วมแบบธรรมะ เรียกว่า โอฆะ ทั้งนี้ น้ำทะลุหนุนนั้น ทางฝั่งสมุทรปราการและริมแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำท่วมในที่นี้ ก็เรียกว่า มันธรรมชาติ แต่น้ำท่วมที่เป็นฝ่ายธรรมะ คือ ท่วมจิตใจ มีทั้งภโวฆะ ท่วมให้ความมี ความเป็น ความอยากมี อยากเป็นท่วมใจ ทิฏฐิโอฆะ น้ำท่วมแบบคิดเห็นดันทุรัง มีทิฐิ มานะ ถือตัว ถือตน เอาความคิดของตนดีล้ำเลิศ ประเสริฐสุด เลยทำให้มีทิฐิจัด มีอีโก้จัด และ อวิชชาโอฆะ มันเป็นโอกาสของความไม่รู้ ที่เรียกกันว่า โอฆะแห่งน้ำเนี่ย น้ำท่วม

ถ้าหากว่า ท่วมแบบอย่างที่ลุงคนหนึ่ง เขาเรียกว่า ลุงเจ๊ก แกโดนผู้หญิงหลอกถึงหลายล้านบาท นี่กามโอฆะ น้ำแห่งกามท่วมท้นจิตใจ ทำให้หลงใหล เสียเงิน เสียทอง แค่ปีสองปีไปตั้ง 15 ราย และรายนี้ได้ให้ที่ รวมแล้วตกไป 20 ล้าน 10 กว่าล้าน แต่ตอนนี้ดีที่ได้แจ้งความได้คืนมา 2.8 ล้านบาท เขาเอาเงินไปตั้งนาน เหลือ 240 บาท หน้าอนาถใจ เอาล่ะ น้ำท่วมธรรมชาติ เดี๋ยวก็ลงไป แต่กามโอฆะ จะท่วมไปเรื่อยๆ

และก็ท่วมสูงถึงเวียง วัง ไปไม่ใช่แต่น้องไร่ปลายนา ลำคลอง แม่น้ำ แล้วก็ทำให้จมกันไปตามๆกัน เขาเรียกว่า หลงใหล ใฝ่ต่ำ จนจมอยู่กับเรื่องที่ไม่น่าจะเสียก็ต้องมาเสีย และพูดถึงความสูญเสียคนสำคัญของชาติบ้านเมืองเราช่วงนี้ก็มีบ่อย โดยเฉพาะทุกคนก็คิดถึงการเสียชีวิตของอาจารย์โกร่ง หรือดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต้องถือกันว่า ความดีท่วม เป็นคนแตกฉานเรื่องเศรษศาสตร์ เศรษฐกิจ

ท่านเคยเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลตั้งแต่สมัยรัฐบาลพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และดร.ทักษิณ ชินวัตร และคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้ถึงกับเขียนไว้อาลัยเสียดายคนๆหนึ่ง น้ำท่วมข้าวของเสียหายไปก็เสียดาย แต่ชีวิตของคนดีๆมาดับล่วงลับไปก็เกิดความเสียหาย อยู่เขารัก จากเขาเสียดาย ตายก็คิดถึง อย่าอยู่ให้เขาเบื่อหน่าย สาปแช่ง ไม่ดี ก็ขอให้ทำอะไรกันแลดูดีไว้ก็แล้วกัน กลุ่มคนบางพวกที่ไปพูดหมิ่นคนอีสานนี่ แลจะดูไม่ดี เขาออกมาโต้ มาแย้งกัน ก็หวังว่า เรื่องน้ำมาก็เก็บไว้ดูดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login