วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

แก้ปัญหาต้องเป็นหลัก

On November 9, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 พ.ย. 64)

และช่วงนี้เหยียบเบรก กระทืบเบรกของคนในพรรคที่จะเข้าไปแตะต้องมาตรา 112 เรียกว่า ทีแรกนึกว่า จะแย่ง แต่หัวเกรียน คือ วัยรุ่น รุ่นเก๋า น่าจะเป็นโอกาส โดยเอาน้องอุ๊งอิ๊ง เข้ามา ที่เขาไม่ยอมที่จะให้สถาบันต้องถูกแตะต้อง ย่ำยี เลยบอกว่า ไม่ได้ๆ ถ้าอย่างนั้นแตะไปหน่อย ถึงจะหัวทิ่ม หัวตำ ยังไงก็ต้องแตะ ดีกว่าปล่อยไปแฉะเละเทะข้างหน้า หรือพวกรุ่นเก๋าไปเป็นพวกล่วงเกินที่จะแก้ไขได้เลย เขาก็เลยยุ่ง ลำบาก แน่นอน ถ้าไม่เบรกกันไว้ก่อน

แต่เอาล่ะ เรื่องนี้รวมๆแล้วก็คือว่า หมดไปกับการเอาแต้ม เอาเกม เอานับคะแนน แต่กลัวเหลือเกินว่า จะไม่ได้แต้มแก้ปัญหาให้บ้านเมือง ถ้านักการเมืองไทยลองทิ้งเรื่องจะเอาแต้มที่เสียเวลามาก แต่เขาก็ยังคิดว่า ยอมเสียเวลาถ้าได้แต้ม ได้คะแนน แต่ไม่เสียดายเวลาที่สูญสมองในส่วนที่คงจะเอามาแก้ไขปัญหาก็มาหมดไปกับเรื่องทำอย่างนั้นเสียแต้ม ทำอย่างนี้เสียแต้ม จึงกลายเป็นเรื่องเอาทุกรูปแบบ

แม้กระทำทำโพล บางทีก็ยังบอกว่า โพลนี่เอายังไง บางโพลก็มีอาจารย์ที่ปรึกษาลาออก เพราะว่า ยังไม่รู้ว่า โพลนี่รับใช้ใครหรือไม่ ถ้าเป็นโพลที่ให้ข้อมูลจริงๆกับประชาชน ประชาชนก็ไม่น่าจะเดือดร้อน แต่ถ้าไปมัวไม่คิดที่จะเอาให้มันชัดเจน แน่วแน่ แก้ไขที่บ้านเมืองให้มากกว่า เรื่องนี้สักวันหนึ่งนักเมืองไทยจะยุติแบบได้คะแนน และที่ได้แต้ม ได้คะแนนไปแล้วจะไปแก้ไขปัญหาไม่ได้ เราก็เคยเห็นกันมาแล้ว

เรื่องนี้ต้องขอบอกว่า อย่าเลย อย่าเอาแต่ชนะ ได้แต้ม ได้คะแนน แต่เสียเวลาช้า อืดอาด ยืดยาดต่อการที่จะเข้าสู่โฟกัสปัญหาของชาติ บ้านเมือง ให้เต็มพิกัด ให้เต็มที่ ให้สุดๆ ที่จะหยุดปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง อดอยาก ยากจน หรือน้ำท่วมก็จะต้องทำอะไรกันสักอย่างหนึ่ง เวลานี้ถ้าสมองนักการเมืองแก้ไขเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้งกันจริงๆ เชื่อว่า เราจะต้องมีใครคิดอะไรได้บ้าง อย่างบางคนคิดได้มั้ย ช่วยหน่อยได้มั้ยว่า เราจะทำทุ่งรวงทองให้เป็นทุ่งน้ำนอง

เรียกว่า เอาน้ำเก็บไว้ใช้ เลี้ยงปลา เลี้ยงอะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้เกิดความได้เปรียบกว่าที่จะปล่อยให้น้ำท่วมไปมา เสียเวลาจนกระทั่งทำให้เกิดปัญหาต้องมาเสียเวลาไป หมดไปกับเรื่องที่จะเอาชนะแต้ม แต่ไม่สามารถชนะน้ำท่วม ไม่สามารถชนะน้ำแล้ง ไม่สามารถจะชนะอะไรต่างๆที่มันควรจะเป็นไปได้ ให้ชาติบ้านเมือง เศรษฐกิจฟื้น อะไรต่างๆดี สามัคคีเกิด ปรองดองอะไรต่างๆมาเพียบ

เพราะเราคิดมุมแคบได้แน่น ได้ดี เราก็จะมีโอกาสที่จะเป็นแชมป์การแก้ปัญหา เป็นนักการเมืองที่มาประเทืองสติปัญญา มองปัญหาน้ำท่วมจะทำยังไง จนกระทั่งคิดออก คิดได้ คิดเป็น นี่มัวแต่คิดอย่างเดียวว่า ต้องได้ชนะ ต้องได้คะแนน ต้องได้แต้มเหนือ ต้องได้คนรุ่นนั้น รุ่นนี้ มาเป็นแนวร่วมของตน แต่ไม่ได้คิดว่า จะทำยังไงให้สิ่งที่เป็นปัญหาของบ้านเมืองนี้ มันได้ถูกสกัดด้วยความคิดของนักการเมืองยุคนี้ สมัยนี้ จนปัญหาไม่ท่วมบ้าน ท่วมเมืองอีกต่อไป

เพราะคะแนนเป็นเรื่องรอง แก้ปัญหาต้องเป็นเรื่องหลัก แต่นี่เอาเวลาไปคิดแก้ปัญหาเรื่องคะแนน เรื่องได้แต้มอย่างเดียว ไม่ได้เอาเวลาไปคิดสู้ปัญหาแบบชนิดที่เรียกกันว่า ถึงลูก ถึงคน ถูกพริก ถึงขิง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login