วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าพูดเป็นเสนียด

On November 8, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 พ.ย. 64)

เพราะมีคนหลายกลุ่มทนไม่ไม่ได้ต่อการกระทำของคนกลุ่มนี้ที่ออกมาดูถูกคนอีสาน เล่นเอาคนที่ทนไม่ได้ก็ออกมาบอกว่า เกิดเป็นคนสูงต่ำ ดำขาว อย่าเอาเรื่องหยามหมิ่น ดูหมิ่น ดูแคลน คนอีสานที่มีประโยชน์ไม่ว่าจะอยู่วงการอะไรก็ตาม เราเห็นว่า หลายคนที่โดดเด่น ชื่อเสียงกิตติศัพท์แบบมาแรง อย่างคุณพรศักดิ์ ส่องแสง นักร้องหมอลำชื่อดัง ก็เป็นคนอีสานที่โดดเด่น โดนดังไปทั้งโลกเลย ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย และน้อง “ลิซ่า BLACKPINK” ศิลปินระดับโลกชาวไทย ก็เป็นคนอีสาน ชาวจ.บุรีรัมย์ ก็ไม่ใช่ธรรมดา

เพราะฉะนั้น อย่าทำเป็นเล่นไปน่ะ สมัยหนึ่งจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นคนอีสาน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นนายทหาร เป็นผู้บังคับบัญชาเยอะแยะมากมาย ดังนั้น อย่าได้เอาคำว่า คนอีสานแค่เกี่ยวข้าว ส่วนหนึ่งแน่นอนล่ะ พื้นที่ใหญ่ ทุ่งกุลาร้องไห้ ก็กลายเป็นทุ่งที่สร้างชื่อเสียง ข้าวอีสานช่วงนี้จะถูก แต่เขาก็อยู่อย่างเราเรียกกันว่า พระที่โด่งดังทางภาคอีสานจะเป็นหลวงพ่อชา หลวงปู่ฟั่น หลวงปู่มั่น ล้วนแต่เป็นพระภาคอีสาน

เรียกว่า มาโด่งดัง เป็นที่เคารพศรัทธา เพราะฉะนั้น อย่าไปดูถูก ดูแคลนว่า คนอีสานเป็นแค่นั้น เป็นแค่นี้ เป็นหลายอย่างมาก็ไม่ใช่น้อยที่เป็นชาวอีสาน เพราะฉะนั้น ขออย่าได้เป็นคนทำอะไรออกมาในลักษณะดูหมิ่น ดูแคลน ให้คนอื่นเขาเจ็บปวดหัวใจเล่น มีปาก พูดแล้วเป็นเสน่ห์ อย่าพูดแล้วเป็นเสนียดให้เขาเกลียด พอพูดแล้วเป็นเสนียด ก็ทำให้มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิ ติเตียน ก็หวังว่า คงจะทำให้ชีวิตของคนที่ชอบตำหนิ ติเตียน จะกลายเป็นคนที่สำนึกอะไรดีๆขึ้นมาบ้างในโอกาสต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login