วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ระวังแก๊งแอบอ้าง

On November 5, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 พ.ย. 64)

ช่วงนี้ต้องถือว่า แก๊งต่างๆออกมาอาละวาด ทำร้ายบ้าง ขโมยทรัพย์ และที่สำคัญ คือ แก๊งเรี่ยไร จากสำนักสงฆ์นั้น สำนักสงฆ์นี้ ซึ่งก็ไม่มีสำนักจริง แต่ว่า อดไปหลอกเขาไม่ได้ เลยทำให้ต้องบอกว่า ช่วงนี้ใครต้องระวังหน่อย คนนั้นมาบอกบุญ คนนี้มาบอกบุญ เรี่ยไร บางคนเพิ่งออกจากคุกคดีอย่างนี้มาแค่ 3-4 เดือน ก็ทำอีกแล้ว ไม่เข็ญ ไม่หลาบ ไม่จำ เอาแต่ความอยากได้ ก็ต้องได้ แล้วก็ได้ไปในลักษณะที่ไม่ถูกกับขนบธรรมเนียมศีลธรรม

การมาลักขโมยทรัพย์ของผู้อื่น โดยไม่ได้คิดทำมาหากิน ไปหลอกเขา ต้มเขา แล้วในที่สุดก็ต้องถูกจับติดคุก ติดตะราง เรียกว่า มือดี เท้าดี ไม่มีคำว่า หากิน หาได้ แล้วก็มีการทำกันแบบเป็นกลุ่ม เป็นก้อน เป็นแก๊ง เขาเรียกว่า แก๊งเรี่ยไร ซึ่งแก๊งเรี่ยไรนี่ทำบ่อยจะกลายเป็นแก๊งจัญไร เพราะว่า ไม่เข็ญ ไม่หลาบ ไม่จำ บอกแล้ว หยุดแล้ว พอแล้วก็ยังทำอีก ต้องเรียกกันว่า มันไม่ได้ ก็เลยเห็นแก๊งต่างๆเหล่านี้ออกอาละวาดมาก ยิ่งช่วงออกพรรษามีงานกฐิน ผ้าป่า แจกซองกัน

ที่วัดสวนแก้วตอนนี้ก็มีคนเอาไปแอบอ้างว่า จะเอาอย่างโน้น เอาอย่างนี้ ก็จะมาทำไอ้โน้น ทำไอ้นี่ ทำให้ต้องเสียเงิน เสียทอง การแอบอ้างวัดสวนแก้วไปเรี่ยไรเนี่ย ขอฝากว่า วัดสวนแก้วไม่ออกไม่เรี่ยไร ขนาดทอดกฐิน ผ้าป่า ก็ขอให้มาเป็นซองฎีกาเขาก็จะเอาไปช่วยแจก ทางวัดยังไม่ยอม เพราะไม่รู้ว่า จะเอากลับมาวัดหรือเปล่า เดี๋ยวเอาไปโน้น ไปนี่ก็เสีย นี่ก็มีบอกว่า จะเลี้ยงเด็กกำพร้า โต๊ะละ 500 บาท ก็เยอะเลย ต้องบอกว่า มาเถอะ มาจัดการซะหน่อยตำรวจ การเรี่ยไรเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ

ต้องบอกว่า ถึงเวลาที่จะต้องมีการกวาดล้างกันได้แล้ว อ้างบุญ อ้างโน้น อ้างนี่ แล้วทำกันเป็นล่ำเป็นสัน ไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะกฎหมายก็ไม่ได้เอาจริง เอาจัง พวกแก๊งเหล่านี้ได้สร้างปัญหาความลำบาก ทุกข์ยากให้กับคนทำมาหากินด้วยกัน ก็ควรที่จะรู้จักว่า การเอาบุญบังหน้า หากินกับศาสนา ค้าบุญ ขายบุญ จนเป็นอาชีพ อย่างตอนนี้มีข่าวว่า ไปปิดถนนก็มีในช่วงออกพรรษากฐินผ้าป่า ถ้าเราขืนไปให้ก็เท่ากับเราไปสนับสนุนให้คนเป็นโจร

ถ้าดูสักหน่อยคนที่จะให้ว่า ควรให้มั้ย ที่มา ที่ไปของวัด มีหลักฐานอะไรหรือเปล่า ก็ต้องบอกกันว่า ถ้ายังขืนปล่อยให้พวกนี้ออกเพ่นพ่าน อาละวาด หากินแบบมักง่าย เราก็จะต้องเจอกันทั้งปี เพราะฉะนั้น คนให้ก็ต้องรอบคอบ รอบรู้ในการทำบุญ ทำทาน ส่วนคนที่ชอบตามขอเขาก็บอกหน่อยว่า มันเป็นอาชีพ วันๆหนึ่งหากินได้ตั้งเยอะแยะ อ้างหลวงพ่อขาว หลวงพ่อแดง หลวงพ่อเหลืองอะไรไม่รู้ เอามาเรี่ยไรกัน

ตอนนี้ในทีวีข่าวต่างๆก็ออกทุกวัน แต่พวกนี้ก็ยังไปหากินไกลๆ เดี๋ยวไปจังหวัดบุรีรัมย์ ไปโน้น ไปนี่ จนกระทั่งเจอดี เขาบอกว่า แก๊งเดี๋ยวอ้างว่า เป็นพวกมูลนิธิจิตอาสาจะหาเงิน หาทอง ทำงานรับใช้ประชาชน แต่ที่จริงก็คือ ออกไปรีดไถ่ประชาชนนั่นเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login