วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ของขลังสร้างชาติ ?

On November 3, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 พ.ย. 64)

และแล้วคำว่า กลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทย ได้ระเบิดตูมตามขึ้นมา ได้มีการระดมความคิดกันด้วยการเสนอให้ “พุทธพาณิชย์-เครื่องรางของขลัง” เป็นอุตสาหกรรมธุรกิจสร้างสรรค์ผลักดันเศรษฐกิจไทย เหมือน ข้าว มัน ยาง อ้อย โดยคุณคำ ผกา บอกว่า ก้าวที่ 1 ของการผลักดันอุตสาหกรรมเครื่องรางของขลังในฐานะตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เราต้องเปลี่ยนชุดความคิดเราเกี่ยวกับพุทธพาณิชย์

คำ ผกา ลอกว่า อย่าบอกว่าเงินกับวัดมันไปด้วยกันไม่ได้ ยอมรับเถอะว่า ศาสนากับทุนนิยมมันหนีกันไม่พ้น แล้วถ้าวัดหรือศาสนจักรจะต้องเกี่ยวพันกับเรื่องเงิน เราก็ทำให้มิติของความเป็นมิจฉาชีพค่อยๆ เบาบางลง และควรทำมาหากินกับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างสุจริตและตรวจสอบได้ และ มีความภาคภูมิใจที่มากพอที่จะยกระดับและแตกแขนงมันออกไปอีกหลายแบบ เพื่อผลักดันพุทธพาณิชย์ให้เป็นเสือเศรษฐกิจไทยอีกตัว ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เหมือนข้าว มัน ยาง อ้อย ที่เป็นฐานเศรษฐกิจสำคัญของเศรษฐกิจไทย

ต้องเเรียกว่า การเสนอให้เครื่องรางของขลังเป็นสินค้าเศรษฐกิจช่วยประเทศชาติ นอกจากนี้พืชอื่นๆที่เป็นพืชผักส่งออกนอก คราวนี้ก็จะได้ทำเป็นล่ำเป็นสัน อาจจะเป็นการปลุกเสกครั้งใหญ่ในโลกจำนวนมากที่สุด เพราะเชื่อว่า หลายชาติคงจ้องที่จะสั่งออเดอร์ของขลังจากเมืองไทยไปสู่ต่างประเทศ และจะได้เอาเงินเข้ามาประเทศ ต้องเรียกว่า เรื่องนี้จะเป็นไปได้แค่ไหน อย่างไร ต้องติดตามดูกันว่า เราจะมีส่งของส่งออกแบบใหม่พิลึก พิลั่น

เพราะว่า ถ้าเขามองดูตัวเลขแล้วมันก็น่าจะเยอะ เพราะมีประเทศต่างๆได้สั่ง ได้หา ได้เช่า ซึ่งของไทยเราเองมีไม่ใช่น้อยเลย ต้องเรียกกันว่า มาเถอะ มาลองดู เผื่อว่า เราจะกู้เศรษฐกิจด้วยแนวอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ จากเครื่องรางของขลัง จะได้มีโอกาสสร้างชาติ สร้างเศรษฐกิจให้ประเทศรุ่งเรืองต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login