วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คิดใหม่ได้

On November 2, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 พ.ย. 64)

และแล้วก็มีเรื่องช็อควงการผ้าเหลืองอีกแล้ว โดยเฉพาะอาตมาไม่นึกเลยว่า จะได้ยินคำหลุดปากจากท่านพระมหาไพรวัลย์ พระนักเทศน์ชื่อดังจากวัดสร้อยทอง ที่มั่นคง หนักแน่น ศึกษามาทางพระ ทางศาสนาอย่างแตกฉาน ได้ถึง 8-9 ประโยคนี่ ต้องถือว่า มันอาจจะมีอัศวินม้าขาวแบบนี้ แต่แล้วข่าวก็ออกมาว่า มีความรู้สึกผิดหวังว่า พระราชปัญญาสุธี (อุทัย ญาโณทโย) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ที่ พระมหาไพรวัลย์ เปรียบท่านเป็นพ่อคนหนึ่ง ไม่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัด ท่านว่าอย่างนั้น แต่แล้วก็ถ้าไม่ได้เป็นก็จะสึกและก็เสียน้ำตานิดหน่อย

ช่วงนี้มีคนมาถามอาตมาเหมือนกันว่า เคยนึกจะสึกแบบนี้บ้างมั้ย อาตมาก็บอกว่า อาตมาไม่เคยมีเรื่องพระผู้ใหญ่ผิดหวังอย่างนั้น อย่างนี้เลย เพราะฉะนั้น จึงไม่มีคำว่า จะต้องลาสึก เพราะเหตุผิดหวังการแต่งตั้งดังกล่าว ซึ่งผิดหวังการแต่งตั้งไม่ดีแน่นอน จะไปตั้งใครก็ตาม ตั้งอาตมาก็ตาม ไม่ตั้งก็ตาม ยังรู้สึกว่า ชีวิตนี้น่าจะต้องจบลงในผ้าเหลือง คงไม่ไปห่มผ้าแดง ผ้าขาว หรือผ้าอะไร ให้เสียคำว่า เพศ เราอยากจะอยู่ในอุดมเพศ คือ เพศที่สูงส่ง ไม่ควรที่จะลดลงไปสู่เพศต่ำ เป็นฆราวาสครองเรือน คงจะไม่มาหากินกับเรื่องของอาชีพฆราวาส

ตอนนี้อาชีพอาตมาน่าจะเป็นอาชีพรักษาพรหมจรรย์ไปตลอดชีวิต ไม่มีคิดคำว่า น้อยเนื้อต่ำใจ ไม่มีคิดว่า เป็นคนที่จะต้องให้เหตุการณ์ต่างๆมาผันพาให้ชีวิตต้องออกจากวงจรธรรมวินัยของพระผู้มีพระภาคเจ้า เรียกว่า ไม่ย้ายผ้าไปไหนอีกแล้วล่ะ จึงต้องบอกว่า ญาติโยมไม่ต้องหวาดหวั่นพรั่นพรึงว่า รายต่อไปจะเป็นพระพยอมหรือเปล่าที่ประกาศแบบนี้ ก็เสียดายพระมหาไพรวัลย์ ถ้าสึกออกไปจริงๆ เราก็เหมือนกับเสียเพชรน้ำเอกของวงการผ้าเหลืองไปอีกท่านหนึ่ง หลังจากเราสูญเสียไปหลายท่านแล้วที่ต้องสิกขาลาเพศไปด้วยเหตุต่างๆด้วยคดีก็มี ด้วยอ้างไปเลี้ยงพ่อ เลี้ยงแม่ก็ดี

ดังนั้น ถ้าวงการพระพุทธศาสนาเสียพระมหาไพรวัลย์ไปอีกองค์หนึ่ง ก็น่าเสียดาย กำลังพระศาสนานี่สำคัญมากๆ บุคลากรที่เป็นกำลังกับบุคลากรธรรมดาไม่มีปัญหา แต่บุคลากรที่เป็นกำลังนั้นน่าเสียดายถ้าสูญไป สิ้นไป หมดไป ก็จะทำให้กำลังของพระศาสนาอ่อนยวบ อาตมาก็หวังว่า ท่านพระมหาไพรวัลย์คงคิดใหม่ได้ คงเป็นเรื่องชั่ววูบ ชั่วคราว ยังไม่ถึงขั้นเป็นสิ่งที่แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ คงต้องติดตามดูต่อไป อาตมาขอให้กำลังใจ ให้อยู่ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login