วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องเล่นอย่างบริสุทธิ์

On November 1, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1พ.ย. 64)

และแล้วพรรคเพื่อไทยก็เปิดโฉมหน้า “อุ๊งอิ๊ง”  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยการวางตัวเป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม แต่ “อุ๊งอิ๊ง” มาเที่ยวนี้แรงแซงโค้ง สื่อลงกันอย่างครึกโครม พูดถึงแล้วก็ทำให้พรรคการเมืองอื่นๆสะทกสะท้าน หวาดหวั่น พรั้นพรึงไปไม่ใช่น้อยเหมือนกัน ถึงกับมีบางกลุ่ม บางพวก ออกมารีบแซะเรื่องข้อสอบรั่ว เรื่องอะไรก็แล้วแต่ๆ มีสุภาพบุรุษ คือ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รู้สึกพูดจาดี ไม่มีอิจฉาริษยา มีแต่พลอยยินดี

เรียกว่า มี “มุทิตา” แสดงความยินดี โดยบอกว่า “อุ๊งอิ๊ง” ถือว่า เป็นคนรุ่นใหม่ มีความรู้ ไม่ออกอาการอิจฉาริษยา ไม่ออกอาการซ้ำเติม ต้องเรียกกันว่า สุภาพบุรุษ เขามีนิสัยไม่ชอบอิจฉาใคร มีคนอื่นๆพอนักข่าวถามถึงท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า “อุ๊งอิ๊ง” มาแล้ว ปรากฏว่า นายกฯ บอกว่า ไม่รู้จัก คือ ใคร ก็ต้องถือว่า สุดยอด ท่าทีไม่รู้ว่า คือ ใคร เรียกว่า เป็นชั้นเชิง ลีลาอะไรก็แล้วแต่ ต้องเรียกกันว่า ใครจะเก็บมุก แล้วปล่อยตูมออกมาก็ระเบิด

การเปิดตัวของลูกสาวของอดีตนายกฯทักษิณ ปรากฏว่า “อุ๊งอิ๊ง” พูดดี พูดเข้าท่าว่า ยังไม่อยากเล่นการเมือง นักการเมือง และพูดว่า อยากให้พ่อกลับบ้าน ส่วนจะได้ หรือไม่ได้ คงแล้วแต่วาสนาและบารมี ขึ้นต้นอาจดี ลงปลายไม่รู้ แต่ “แรมโบ้อีสาน” คุณเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี บอกว่า ลูกไม้จะหล่นไม่ไกลต้น กลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย จะเป็นข่าวทำให้ต้องหนีออกไปต่างประเทศอะไรต่ออะไรไปหรือเปล่าก็แล้วแต่ เรื่องนี้ต้องบอกว่า จังหวะของคน และอะไรๆของคนมันก็ไม่ค่อยแน่นอนได้เหมือนกัน

ที่เขาเรียกว่า อาจจะแลนด์สไลด์ กลับมาชนะแบบท้วมท้น บางคนก็ไปจับรูปคู่กันระหว่าง “อุ๊งอิ๊ง” กับ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เรียกว่า เด็กกับปู่ มาอยู่ร่วมกันในลักษณะว่า ปู่กับหลานก็แล้วกัน เรื่องนึ้คนไปจับ ไปโยงกันก็เก่งเหมือนกัน แต่เอาล่ะ กระแสคนหนุ่ม คนสาวจะไหลไปทางไหนก็แล้วแต่ๆว่า ขอให้เล่นกันอย่างบริสุทธิ์ อย่าขุด อย่าขุ้ย อย่าแคะ อย่าใส่ร้ายสาดโคลน ก็ถือว่า เล่นกันอย่างลูกผู้ชายก็จะสบายใจกันทุกฝ่าย  

ประชาชนก็พลอยดี สบายใจไปด้วย ก็หวังว่า โฉมหน้าเมืองไทยคงจะสดใส เบิกบาน เริงร่าต่อไปในอนาคตได้แน่นอน บางคนก็คิดกันไว้ว่าอย่างนั้น แต่เป็นหรือไม่เป็น ทุกคนก็เป็นคนไทย หยุดการทะเลาะเบาะแว้ง ตามที่เขาบอกว่า ถ้าเมืองไทยจะไม่เปราะบางมีอย่างเดียว คือ ต้องลดแรงขัดแย้ง คือ แรงขัดแย้งต้องต่ำ และต้องมีความสมานฉันท์อย่างแท้จริงถึงจะทำให้บ้านเมืองกลับมาสดใส เริงร่าตามที่คาดหวังได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login