วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“สมานฉันท์” รีบมาไวๆ

On October 28, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ต.ค. 64)

เมื่อได้ฟังเรื่องคุณโทนี่หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูด และเรื่องอื่นๆ เขาพูดว่า การเมืองเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไป เปลี่ยนไปเป็นยังไง คือ เมื่อก่อนนี้ทะเลาะกัน ด่ากันเสร็จแล้ว เดี๋ยวก็กินข้าวด้วยกันได้ ไม่มีปัญหาอะไร แล้วก็พูดกันถึงว่า สมัยเคยสนิทรู้จักกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ คุณเนวิน ชิดชอบ กำนันชัย ชิดชอบ อะไรก็ตาม ปู่ชัยเล่าเรื่องอดีตว่า เขาเคยเป็นพ่อ เป็นนักการเมือง เป็นส.ส.รุ่นเดียวกัน เลยฝากลูก ฝากหลานสนิทคุ้นเคยกัน

และแล้วมารุ่นหลังการเมืองเดี๋ยวนี้เปลี่ยน เกลียดแล้วเกลียดเลย เมื่อก่อนนี้มีคำว่า ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร เดี๋ยวนี้พอแบ่งขั้น แบ่งข้าง ชักจะเริ่มมีอะไรแปลกๆ ไม่มีคำว่า ศัตรูถาวร ไม่เอาแล้ว รู้จักแต่คำว่า จะเกลียด จะชังกันต่อไป เลยกลายเป็นเรื่องโกรธ เกลียด ชิงชัง มาแรง มาจนกระทั่งเรียกว่า เวลานี้ โกรธ เกลียด ชิงชัง นั้นจะเข้าไส้กันเลยทีเดียว จึงมองดูว่า เราเกิดอะไรกันขึ้นมา มีอะไรกันขึ้นมา ถึงทำให้เป็นแบบนี้ไปได้

ต้องเรียกกันว่า เป็นยุคผีห่าเข้าสิงจิตใจกันหรือไง ถึงได้เกลียดกันอย่างชนิดที่ไม่คืนดีเป็นญาติ ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ การอาฆาต พยาบาลแบบไม่รู้จักคำว่า ขอโทษและให้อภัย ถ้าคนเรารู้จักรีบขอโทษไวๆ รีบให้อภัยเร็วๆ เปลวนรกก็จะไม่เผาอก เผาใจกัน เดี๋ยวนี้น่าเสียดายโอกาสที่ประเทศชาติมีความอาฆาตมาดร้ายเกลียดชังกันอย่างชนิดตั้งแต่เด็กๆ เด็กวัยรุ่นยกพวกตีกัน ไม่ต่างอะไรกับนักการเมืองแยกกลุ่มด่ากัน ทะเลาะกัน ชิงชังกัน

3 หญิง 3 ชาย อะไรก็ไม่รู้ พรรคฝ่ายค้านก็มี 3 หญิง พรรครัฐบาลก็มี 3 นั่น 3 นี่ 3 ป 3 มิตรอะไรก็ไม่รู้ เยอะแยะไปหมด เป็นก๊ก เป็นเหล่า ไม่สามัคคี อย่างที่มีนักวิเคราะห์ว่า ประเทศไทย สิ่งที่ลงมาร้ายที่สุดกว่าโควิดเข้ามาประเทศไทย เข้ามาอยู่ในใจของคนไทยก็คือ ปล่อยให้สมานฉันท์ตกต่ำ ปล่อยให้เวรกรรมอะไรก็ไม่รู้ขัดแย้งรุนแรง ซึ่งความขัดแย้งรุนแรง เพื่อนบ้านกัน หน้าตาตรงข้าม คนอายุมากแล้วก็ไปยิง คือ คนเคยฝากบ้าน ฝากผี ฝากไข้

เคยฝากบ้าน ฝากช่อง ปรากฏว่า คนอายุแก่มาก 70-80 ปี ก็ไปยิงผู้หญิงตายหน้าบ้านแก่แล้วเหมือนกัน เรื่องของทางผ่านกันไมได้อะไรก็ไม่รู้ ก็เป็นเหตุให้ความขัดแย้งมันรุนแรงเหลือเกิน เวลานี้ ถ้าเมืองไทยลดความขัดแย้งลงได้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเจริญกระโดดเลยว่างั้นเถอะ ประเทศไทยจะเป็น 1 ในเอเชียได้อย่างง่ายดาย ไม่มีคำว่า ตกต่ำ เสียหาย แต่จะมีแต่คำว่า ดีงาม ล้ำเลิศ รุ่งเรือง โดยไม่ต้องมาปลุกระดมด้วยเพลงรุ่นเก่า รักเมืองไทย หรือตื่นเถิดชาวไทย

อะไรที่คิดว่า จะทำให้เกิดความสมานฉันท์และจะขับไล่ความเกลียดชังออกกันได้ เขาจึงบอกว่า ความเกลียดชังนี่เป็นต้นเหตุของความหมดสุข มีสุข เพราะหมดเกลียด มีเกลียดก็จะหมดสุข เพราะฉะนั้น พวกเกลียดชังเป็นตัวสลายความสุขของคนในชาติ พระพุทธเจ้าตรัสแล้ว ความสุขเกิดจากความสามัคคี “สุขา สังฆัสสะ สามัคคี” และสามัคคีเนี่ยยังเป็นต้นเหตุของความเจริญ ซึ่งความเจริญงอกงามบนโลกนี้ไม่มีอะไรเป็นตัวต้นเหตุได้เท่ากับความสามัคคี

ถ้านักการเมืองสามัคคีกันได้ การแก้ปัญหาง่ายขึ้น ไม่ต้องเอาเวลานั่งคิดจะเอารัด เอาเปรียบ ตั้งหน้า ตั้งตาส่งเสริมแต่ความขัดแย้ง ไม่ส่งเสริมความสมานฉันท์ ก็อยากจะฝากประเทศไทย คนไทย คอยดูพรรคการเมืองไหนชอบความขัดแย้ง ต่อเติมความขัดแย้ง เสียความสามัคคีปรองดองในพรรค เมื่อในพรรคไม่สามัคคี เขาจะไปเอาเวลาไหนคิดทำอะไรดีๆให้กับชาติบ้านเมืองได้สักเท่าไร ตั้งพรรคกัน 1 คน 2 คน 3 คน ไม่มีเอกภาพ คนพรรคเดียวก็อยู่พรรค เปลี่ยนพรรคไปเรื่อยๆ

เรียกว่า ไม่มีอะไรที่เรียกกันว่า มั่นคง ยั่งยืน จึงต้องบอกว่า ศีลธรรมไม่กลับมา นักการเมืองก็ทำบ้านเมืองพินาศ สามัคคีธรรมไม่กลับมาก็ไม่มีโอกาสจะสามัคคีได้ สามัคคีมีมารดาที่ศีลธรรมแห่งความขอโทษ ให้อภัย แล้วจิตใจก็จะเหลือไว้แต่ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมไม้ ร่วมมือ ร่วมคิด ร่วมทำ ลดความขัดแย้ง เกลียดชัง สวรรค์ก็จะโปรดประเทศไทย ขอให้คนไทยช่วยคิดสักนิดเถอะ คนที่ไปก่อหวอด แตกแยก ขัดแย้ง คนมีบาปด้วยนะที่เลือกคนถ่วงประเทศเข้าไป

แค่น้ำท่วมนี่ ถ้าเราไม่รวมกันเก็บน้ำใส่ตุ่ม ใส่ไห เมื่อก่อนฝนตกมารองใส่ตุ่ม เดี๋ยวนี้ฝนตกมาไม่รอง เพราะมีน้ำขวดกิน ตุ่มน้ำเคยมีเยอะแยะเลิกหาว่า เกะกะ อาตมายังอยากเสนอความคิดว่า ให้รัฐบาลคิดผลิตถุงอย่างกระสอบใส่ทรายใหญ่ๆแบบบิ๊กแพค เป็นพลาสติกแบบเหนียวๆ ที่คิดแบบนี้ เพราะเห็นเขาเอาถึงลูกปลามาปล่อย เขาจะต้องอัดออกซิเจนให้ถุงตึงๆไม่แตก ไม่ทะลุ บางทีโดนอะไรขูดๆนิดๆหน่อยๆ

ไม่ทะลุ เพราะตัวพลาสติกถุงนั้น เขาทำอย่างเหนียว อย่างหนา แล้วหนามันก็สามารถเก็บน้ำได้ เก็บออกซิเจนได้ ถ้าเรามีเครื่องเขาเรียกว่า จะเป็นไดโว่ จะเป็นเครื่องติดหางแล้วฉีดน้ำใส่ถุง เอาล่ะ เอาสัก 1 หมู่บ้าน ต้องใส่ให้ได้พันถุง หมื่นถุง ที่อยู่เหนือน้ำข้างบน แล้วมัดปากถุงแน่น แล้วก็เอาเชือกผูกไว้กับต้นไม้ หรือผูกไว้กับอะไรก็ได้ที่ไม่ให้มันไหลลงมาตามข้างล่าง เวลาหน้าแล้งก็สามารถจะแกะน้ำในถุงนั้นออก ให้ไหลลงมาไล่น้ำเค็มได้อีก

ในเมื่อเราทำแก้มลิงไม่ทัน หลุมขนมครกไม่ทัน เราลองพร้อมใจกันทำแบบนี้ดูซิ ให้มันทันการณ์สักนิดเถอะ เราจะได้ไม่ท่วมกันยับเยินแบบนี้ เพราะเดี๋ยวก็รู้ ไม่กี่เดือน ไม่เกิน 5 เดือนข้าง ทางภาคเหนือและภาคอีสานก็จะขาดน้ำแล้ว จะต้องแจกน้ำกันอีก ลองสามัคคีกันทำดีกว่าสามัคคีกันไปรุมตี รุมต่อย และต่อไปพวกที่สามัคคีไปกระทืบคู่อริ กฎหมายต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ สามัคคีอัปรีย์นี่ ต่อไปต้องมีโทษว่า ตัวต่อตัว ถ้าทำร้ายกันก็ปรับนิดหน่อย 2 รุม 1 ก็ปรับเพิ่มอีกนิดหนึ่ง ปรับฝ่าย 2 คน

พอ 10 รุม 1 ต้องเอาให้หนัก โทษต้องหนัก แต่นี่เราไม่มีกฎหมายแบบนี้ เราก็เลยส่งเสริมให้รุมกระทืบ รุมทำร้าย จนคนหนึ่งมันทนไม่ไหว มันก็เอามีดแทง ดังนั้นจึงต้องแก้ตรงจุดนี้ด้วยอย่างไรก็ตาม ขอให้มีเรื่องดีๆบ้าง พอเรื่องดีๆ สามัคคี หายหัวไปไหนกันหมด ไม่ช่วยกัน น้ำมาไม่ช่วย โควิดมาก็ตัวใคร ตัวมัน ไม่อยากจะร่วมไม้ ร่วมมือ ดูซิ ให้ผู้หญิงไปกักตัวอยู่คนเดียวที่โรงเรียนร้างๆ แกก็กลัวตุ๊กแก กลัวผี วุ่นวาย ก็หวังใจว่า เมื่อไรหนอ ความขัดแย้งจะต่ำ สมานฉันท์จะสูง ขอเถอะ ขอให้รีบมาไวๆเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login