วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปฏิรูปวัดสวนแก้ว

On October 27, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ต.ค. 64)

เมื่อเร็วๆนี้ ท่านนายกฯบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวให้เสรีภาพ ให้ประสิทธิภาพการท่องเที่ยวได้เปิดแบบเต็มที่ๆทำให้ถึงขั้นเรียกว่า ฟื้นฟูกันให้เร็ว แต่เร็วนี้ไม่รู้จะเร็วกันอย่างไหน เพราะว่าที่แฝงอยู่ว่า เปิดประเทศกับเปิดอบายมุขจะมาคู่กันหรือเปล่า เพราะฝ่ายหนึ่งก็เรียกร้องว่า ขอให้ดื่มเหล้า ดื่มแอลกอฮอล์กันได้ตลอดที่ต้องการจะดื่ม โดยไม่ได้คิดถึงเรื่องของความเป็นอบายมุข เป็นความเสื่อม ความถอย

หวังว่า ถ้าเปิดประเทศครั้งนี้เอาประเทศที่คิดว่า ไม่ต้องกักตัว เรียกว่า เขามีการเปิดผ่านเรื่องนี้มาก็ยอมให้เขามา เอาเถอะ ใครจะมา จะไป มันสำคัญว่า มาแล้วมาให้คุณ หรือให้โทษ มันก็ต้องดูกันอีกที ดูกันอีกหนหนึ่ง เรายังไม่แน่ใจว่า เปิดแล้วจะแห่กันมาปุ๊บปั๊บ อย่างประเทศจีน เขาก็ขอร้องให้ประเทศของเขาเที่ยวในเมืองเขา บ้านเขา อย่าไปเที่ยวเมืองนอก เที่ยวบ้านนอกของจีนได้ แต่เมืองนอกขอไว้ก่อน

เลยกลายเป็นเรื่องที่คิดว่า น่าจะติดตามดูกันอย่างใกล้ว่า จะเกิดอะไรหลังจากนี้ ควรที่จะให้โอกาสพิสูจน์ความจริงว่า เปิดประเทศแล้ว ภายใน 1-2 เดือน น่าจะรู้ผลว่า ตายเพิ่ม ติดเพิ่ม หรือว่า เอาอยู่ ถ้าเอาอยู่แล้วเปิด เศรษฐกิจก็ดี สุขภาพก็ไม่เสียหาย ก็น่าจะเรียกว่า ไปได้รอด ถือว่า เป็นช่วงอาจจะยกระดับขาขึ้นให้กับรัฐบาลได้บ้าง แต่ถ้าเปิดแล้ว จำนวนตาย และจำนวนติดก็เพิ่ม อันนี้แหละจะลำบาก แต่คนมาไม่มาก

อย่างไรก็ตาม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกมายอมรับว่า ช่วงแรกอาจจะยังไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก แต่เนื่องจากหลายประเทศที่เปิดประเทศแล้วพบปัญหาการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งจากคนในประเทศหรือผู้เดินทางจากต่างประเทศ เพราะมีการเดินทางและใช้แรงงานเพิ่มมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้น ต้องควบคุมกำกับมาตรการอย่างดี เพื่อลดความเสี่ยงการระบาดของโรค และคงบรรยากาศของการท่องเที่ยวช่วงปลายปีนี้ที่มีวันหยุดและใกล้เทศกาลปีใหม่ ให้การติดเชื้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้และระบบสาธารณสุขรองรับได้

เอาล่ะ จะเปิดประเทศยังไงก็ตาม ทางวัดสวนแก้วก็เปิดวัดแล้ว หลายวันมานี้มีคนมามาก และทำถนนถีบจักรยานให้คนสะดวก สบาย เลยได้มองเห็นลู่ทางว่า วัดสวนแก้วเปิดแน่ ช่วงที่เปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ วัดสวนแก้วเปิดนำร่องเล็กๆน้อยๆก่อน ยังไม่เป็นทางการ เขาเรียกว่า เปิดทดลองให้ไปถีบจักรยานกันดู ไปดูบึงน้ำใส บัวสวย และร่ำรวยไปด้วยต้นไม้หลากสี โดยเฉพาะต้นชะแนบทอง เป็นต้นไม้ที่โดดเด่นตอนตั้งพระบรมศพ ร.9 ท้องสนามเหลืองอร่าม

ตอนนี้มาเหลืองอร่ามที่วัดสวนแก้ว ซึ่งสวนธรรม สวนน้ำ ก็เรียกว่า 70-80 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว จะเสร็จสิ้นภายในไม่เกิน 5 เดือนข้างหน้า เหลือแต่ทำซุ่มดอกเห็ด และปลูกต้นไม้ประดับเสริมเข้าไปในพื้นที่ ต้องเรียกกันว่า จบ เสร็จ บริบูรณ์ และจะเชิญคุณกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา มาเสริม ให้ที่ๆเราเว้นไว้ว่า ตรงนี้จะลงอะไรดี เพราะท่านกัมพลเคยพูดว่า เราน่าจะแคคตัส อะไรที่มันเป็นเรื่องสวยงาม แต่ถ้ามีกล้วยด่างมาเสริมบ้างก็น่าจะดี

แต่ที่ดีแน่ๆก็คือ ต้องหาต้นไม้หายากมาเป็นพุทธศาสตร์การศึกษาให้เด็กนักเรียนหรือคนที่มาได้เรียนรู้เรื่องพรรณไม้ ทั้งใหม่ ทั้งเก่า มาผสมผสานกันให้เป็นซุ้มป่า แต่ตอนนี้ที่แน่ชัดก็คือ มีโพธิ์กับไทร เรียกว่า ร่มโพธิ์ ร่มไทร โตสวยงามร่มรื่น อันนี้เปิดแน่ใน 5 เดือนข้างหน้านี้ และบัววิคตอเรียใบใหญ่ๆ ดอกใหญ่ๆ ก็งามสะพรั่ง คิดว่า ไม่นานจะเปิดแข่งกับรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลเปิดประเทศ พระพยอมเปิดวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี

เรียกว่า จะมีสวนนนท์ที่ทันสมัย ปรับปรุง ปฏิรูป เป็นสวนแปลงใหญ่ที่สุดของเมืองนนท์ก็ว่าได้ เพราะขณะนี้ยังไม่มีสวนเมืองนนท์ที่ทำเป็นแปลงใหญ่เจ้าเดียว ไม่ต้องผสมผสานกับใคร เป็นสวนของวัดอย่างเดียว เป็นวัดที่ปฏิรูปอย่างชนิดที่เรียกว่า ก้าวกระโดด และเมื่อตอนนี้ไปเที่ยวเมืองนอกยังไม่ได้ เมืองไทยก็ขอให้มาเที่ยวที่วัดสวนแก้วกันดูนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login