วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บ้านเมืองไม่ใช่เล่น

On October 21, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ต.ค. 64)

โทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยกมือไหว้ขอร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกได้แล้ว  เมื่อพูดถึงเรื่องขอให้นายกฯบิ๊กตู่ออกจากตำแหน่งนี้ เพราะ 7 ปี ประเทศไทย ไปทางต่ำหรือสูงอะไรทำนองนี้ ลักษณะก็คือว่า อีกฝ่ายหนึ่งไม่อยากจะยุ่งด้วยแล้ว เมินซะดีกว่า อีกฝ่ายหนึ่งก็ยังมุ่งกระทุ้งว่าจะให้ออกเถอะ ประเทศชาติพังไปอย่างนี้ มีแต่ถูกย้ำ ถูกเตือนบ่อยๆ นายกฯก็ไม่โต้ตอบแล้ว ที่นี่คุณธนากร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบแทนนายกฯว่า “เรื่องนี้ก็แล้วแต่จะพูดกันอย่างไร แต่คนไทยต้องเรียนรู้ในอดีตว่าเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง”

ก็ให้ประชาชนรับรู้ ดูไว้เถอะ อดีตนายกฯติดคุก ติดตะราง ไม่มีแผ่นดินอยู่ ซึ่งการใช้คำว่า ไม่มีแผ่นดินอยู่ ฟังแล้วก็อดสูหัวใจ ถ้าคนไทยอยู่ในประเทศไทยของตัวเองไม่ได้ อาจจะเป็นเหตุ เพราะตัวเองทำไม่ดี หรือคนไม่ดีทำเหตุ ใส่ร้ายป้ายสี เกลียดชัง อิจฉา ก็แล้วแต่ ความเป็นจริงพอรู้กันอยู่ว่า ใครที่รักชาติ รักแผ่นดินจัง พูดถึงเรื่องตอนนี้แล้ว ทุกพรรคการเมืองอยู่ในลักษณะไขว้คว้าหาคะแนน แต่บางพรรคก็มีเรื่องวุ่นวาย ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ไม่มีพรรคไหนที่แข็งแรง มาแรงไปลิ่วโดยรอบรื่น

เรียกว่า ในพรรคไม่มีปริแตก นอกพรรคก็ไม่มีใครที่จะไปหยุด ยอมให้ยุบพรรค นี่เป็นเรื่องที่ว่า พรรคเพื่อไทยจะโดนยุบพรรคหรือไม่ ก็มีอาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกฯก็ออกมาบอกว่า ไม่ถึงขั้นยุบพรรค เพราะเป็นการพูดกันของคุณทักษิณกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยในที่สาธารณะ แต่หนังสือพิมพ์ไปลงว่า ป้องนายเก่า ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่เคยมีมาแล้วในอดีต อาจารย์วิษณุ ถือว่า เป็นกระดูกเหล็ก อยู่ในรัฐบาลหลายรัฐบาลได้ นานๆ ทนๆ ถือเป็นบุคคลที่มีความเป็นพวกที่เรียกว่า ถูกใช้เป็นบริกรทางกฎหมาย

อาจารย์วิษณุ ออกมาบอกว่า คงไม่ถึงขั้นยุบพรรคเพื่อไทย เพราะแค่ปรึกษาหารือ พูดจา ยังไม่ได้เข้ามาแทรกแซง ก้าวก่ายอะไรมากมายภายในพรรค เพียงแต่พูดปรึกษาหารือ อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่า เป็นเรื่องหยอกเล่นกัน ต้องเรียกว่า ตอนนี้การเมืองเป็นเรื่องเล่น ถ้าเล่นการเมืองหรือถูกการเมืองเล่นวนกันไปอยู่อย่างนี้ และแล้วในที่สุด ขอให้บ้านเมืองถูกมองว่า ไม่ใช่เรื่องเล่น ต้องเข้ามาทำหน้าที่ ทำงานอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความมั่งคั่ง มั่งมีให้กับประเทศชาติเดินหน้าต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login