วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โลกล้วนแต่อนิจจัง

On September 30, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ก.ย. 64)

และแล้วเจ้าโควิด-19 ได้สร้างความอาภพ สร้างความแปรเปลี่ยน แตกต่างจากเดิมหลายๆอย่าง หลายประการ เช่น เวลานี้พวกที่ขายเครื่องสักการะ พวงมาลัย อะไรต่ออะไรที่หน้าศาลพระพรหม เอราวัณหรือศาลท้าวมหาพรหม บริเวณแยกราชประสงค์ ก็เกิดปัญหาถึงขนาดที่เรียกว่า ต้องไปเปลี่ยนอาชีพ ไปทำอะไรต่ออะไรกัน หลังจากที่บรรยากาศเงียบมา 2 ปีแล้ว ตั้งแต่มีโควิด – 19 โดยผู้ค้ารายหนึ่ง บอกว่า คนจะมากในช่วงวันหยุด วันพฤหัส วันเสาร์และอาทิตย์ ส่วนใหญ่เป็นคนไทยและมีคนจีนบ้างเล็กน้อย จะมาไหว้ขอพร และแก้บน

แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนลดลงอย่างมากเหลือประมาณ 10 % เนื่องจากที่ผ่านมาก่อนเกิดโควิดระบาดคนมาสักการะประมาณ 90% จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะคนจีน เมื่อประเทศยังไม่เปิด ทำให้บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนเมื่อก่อน อย่างไรก็ตามสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไม่ได้ จะฝากเพื่อนที่ยังอยู่ในประเทศไทยมาไหว้สักการะแทนก็มีหรือใช้บริการไหว้ขอพรผ่านออนไลน์ ซึ่งจะมีผู้รับจ้างมาสักการะขอพรแทน

ขณะที่มีพนักงานออฟฟิศ ที่รับจ้างสักการะศาลพระพรหมทางออนไลน์ เป็นอาชีพเสริมช่วงวันหยุด บอกว่า การรับจ้างสักการะทางออนไลน์มีมาก่อนโควิด แต่มาบูมช่วงที่มีการระบาดโควิด ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่ได้ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นคนฮ่องกง และไต้หวัน ที่จะใช้บริการ ส่วนใหญ่จะขอพรเรื่องโชคลาภ การงาน และครอบครัว ได้ค่าจ้าง 50 บาท/ชุด โดยจะติดต่อผ่านทางเพจและวีแชทของคนจีน ต้องได้ทั้งภาษาจีน และภาษาอังกฤษด้วย เพราะต้องสื่อสารกับลูกค้า หากเปิดประเทศ คาดว่าบรรยากาศจะคึกคักขึ้น

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต้องถือว่า คิดไม่ถึง คาดไม่ถึง เห็นจะมีเรื่องการไหว้ศาลพระพรหมทางออนไลน์ที่กำลังฮิต โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เดินทางมาเมืองไทยไม่ได้ ก็มีคนบางคนรับจ้างทำอาชีพไหว้ต่างแทนกันทางออนไลน์ เลยกลายเป็นเรื่องแปลกใหม่ในช่วงโควิดที่เกิดขึ้น นี่แหละเขาถึงบอกวิกฤตก็เป็นโอกาสแก่คนบางคน บางกลุ่ม บางพวก บางคนไม่มีโอกาสก็บอกว่า งานยังมาไม่ถึงเรา แต่พอได้โอกาสเขาก็ฉกฉวยเอาไปใช้ ไปกิน ไปได้

อย่างชนิดที่เรียกว่า ล้นหลาม ล้ำเหลือ เหนือยุค เหนือสมัยใดๆที่โลกออนไลน์มาแรงถึงขนาดรับจ้างไหว้ ต่อไปนี้สังฆทาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆที่เคยทำมีผ่านทางออนไลน์กันไปอย่างมากมาย และแล้วในที่สุดทุกอย่างที่เทคโนโลยีเอื้ออำนวยบุคคลกลับจากห่างศีลธรรม ห่างจากความเป็นอยู่ใกล้ชิด สนิทประเพณี ธรรมเนียมจารีต กลายเป็นจารีตสมัยใหม่ที่ออกมาทำให้เกิดคำว่า เหลือเชื่อ แต่ก็ต้องเชื่อ เพราะมีสิ่งปรากฎการณ์ บรรทัดฐานที่ทำให้เห็น ที่ทำให้รู้เช่นเห็นชาติกันได้

ก็ชาติมนุษย์ซะอย่างหนึ่ง สามารถปรับตัวถึงแม้จะสู้จิ้งจกไม่ได้ ตามสีสันที่มันอยู่ มันก็เปลี่ยนสีของมันไปได้ ดังนั้น กิจกรรมทางศาสนาก็ดี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ปรับเปลี่ยนไปได้ตามยุค ตามสมัย จึงเรียกว่า โลกเราล้วนแต่อนิจจัง ไม่เที่ยงแท้อยู่อย่างเดิม มันมีความเปลี่ยนแปลงทนอยู่สภาพเดิมไม่ได้ตามสถานการณ์บังคับก็ต้องยอมรับกันอย่างนี้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login