วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บทเรียนจะช่วยรัฐบาล

On September 28, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ก.ค. 64 )

และแล้วเรื่องภัยน้ำท่วม ทำให้หวนหลอนภาพในอดีตปี 2554 ที่ทำความเจ็บปวด ชอกช้ำ เสียหาย อาตมาเองต้องทิ้งวัดหนีไปอยู่กบินทร์บุรีปีนั้น ปีนี้พอข่าวออกที่นั่น ที่นี่ท่วม ก็ต้องบอกว่า หวิวๆ เพราะปีนั้น ต้นไม้ตายอย่างมากมาย ทุเรียนตายไป 800 ต้น ถ้าอยู่ป่านนี้ก็ได้เงิน ได้ทองประคับประคองวัดสวนแก้วได้สบาย เอาล่ะ ตอนนี้น้ำท่วมหนักที่จังหวัดสุโขทัย บ้านของท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ถูกน้ำท่วมบ้าน รถยนต์จมน้ำตามภาพข่าวที่เห็น

ขณะที่ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงพื้นที่น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย บางตอนว่า สวัสดี วันนี้นายกฯ มาเยี่ยมนะจ๊ะ มันเป็นภัยธรรมชาติ เดี๋ยวก็แก้กันไป คงเดือดร้อนสักระยะหนึ่ง ขอให้ทุกคนแข็งแรงปลอดภัย นายกฯก็เดือดร้อน เพราะเป็นห่วงประชาชน ปัญหาบ้านเมืองไม่ใช่มีเพียงแค่ตรงนี้ ซึ่งมีหลายที่ด้วยกัน โดยขณะนี้มีพายุเข้ามา โดยปี 2563 พายุเข้ามา 5 ลูก และนี่เพียงลูกเดียว จึงขอให้ช่วยกันสวดมนต์ อย่าให้พายุเข้ามาอีกเลย พายุลูกเดียวนี่ก็พอแล้ว

ท่านนายกรัฐมนตรี บอกอีกว่า ขอช่วยกันคิดใหม่ว่าวันข้างหน้าจะอยู่กันอย่างไร จะต้องปลูกบ้านอย่างไร จะต้องปลูกบ้าน 2 ชั้น หรือขยับขยายไปอยู่ในที่สูงขึ้น ซึ่งรู้ว่ายากแต่ถ้าตั้งใจฟังรัฐบาลพูดบ้าง ก็น่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้นบ้าง ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ใช่จะสบายต้องทำงานทุกวัน ต้องพยายามคิดอะไรใหม่ๆ ทั้งในเรื่องของการเกษตรโครงสร้างพื้นฐาน แก้ปัญหาความยากจน การกระจายรายได้ลดความเหลื่อมล้ำซึ่งทุกคนจะต้องพัฒนาขีดความสามารถ เพราะวันข้างหน้าลูกหลานต้องอยู่กับเทคโนโลยีดิจิทัล ต้องการเรียนภาษาโค้ดดิ้ง เพื่อสั่งการด้วยคอมพิวเตอร์

แต่เรื่องที่นายกรัฐมนตรีกลับถูกฝ่ายค้านหยิบยกมาโจมตี คือ เรื่องที่นายกรัฐมนตรี บอกว่า ขอให้ช่วยกันสวดมนต์ อย่าให้พายุเข้ามาอีกเลย พายุลูกเดียวนี่ก็พอแล้ว โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาขอความเป็นธรรมให้กับนายกรัฐมนตรีด้วย พร้อมยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้บอกสวดมนต์ไล่น้ำ แต่มีเจตนาให้ทำทุกอย่างเพื่อให้คลายความทุกข์ พร้อมรับสถานการณ์ นายกฯและรัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ทุกมาตรการ ยังเตรียมลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ วันที่ 29 ก.ย.นี้อีกครั้ง และจังหวัดอื่นๆ ในสัปดาห์นี้ด้วย

แต่เอาล่ะ เราหันมาดูสภาพปัญหาน้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นน่าจะดีกว่าว่า มันมาถึงไหนกันแล้ว ภาคกลางก็มีจังหวัดนนทบุรี พระนครศรีอยุธยา แถวนี้ ถือเป็นอู่ข่าว อู่น้ำด้วย เมื่อก่อนนี้ชอบพูดกันว่า เป็นเมืองอู่ข้าว อู่น้ำ แต่ถ้าน้ำมา ข้าวจมน้ำ ไม่ได้ค่อยได้ข้าว และก็ปวดร้าว เจ็บปวดเรื่องการทำยังไงถึงจะป้องกันได้โดยไม่ให้มันมากมาย ชอกช้ำ การเตรียมตัว เตรียมใจ การป้องกัน ถ้าแผนกที่ควบคุมน้ำรู้สึกเอาความจริง คือ เตรียมตัวก่อน แต่ทุกปีน่าจะไม่มีโอกาสดีเท่ากับปีนี้ เพราะที่สังเกตดู 10 ปี มันจะมาที และน้ำมาดันไปตรงกับตอนไหน ตรงกับช่วงแย่ที่สุดก็คือ

ช่วงที่เริ่มต้นรัฐบาลใหม่ๆที่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีตอนนั้น ก็ต้องบอกว่า จะเอาอยู่ๆ แต่แล้วเอาไม่อยู่ก็เพราะว่า เพิ่งจะตั้งรัฐบาลใหม่ๆ ยังไม่ได้เตรียมตัวจัดใครลงตรงไหน ตำแหน่งอะไร ฉุกละหุกไปหมด แต่ตอนนี้รัฐบาลน่าจะเอาอยู่ และประชาชนก็ได้บทเรียน คงจะเรียกว่า ดีกว่าปี 2554 ซึ่งปี 2564 กับ 2554 อันไหนจะไปได้ดีกว่ากัน ระหว่างผู้นำประเทศ รัฐบาลและเป็นทหาร คราวนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นสตรี เป็นผู้หญิง นึกว่า จะเอาอยู่ แต่แล้วก็ถูกว่า เรื่องนี้เสียหาย อาตมาหวังว่า คราวนี้ บทเรียนจากครั้งนั้นคงทำให้รัฐบาลท่านพล.อ.ประยุทธ์สอบผ่านได้ดีกว่าปีนั้นๆที่ผ่านมาแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login