วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จะจบแบบไหน

On September 23, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.ย. 64)

จบแบบเจ็บหรือเจ็บแล้วไม่ยอมจบ เห็นมีนักวิชาการอย่างผศ.ดร.บุญเลิศ  วิเศษปรีชาคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาบอกว่า จากการลงพื้นที่ศึกษา สัมภาษณ์เยาวชนที่ร่วมชุมนุมแยกดินแดง พบว่าเยาวชนเหล่านี้เป็นกลุ่มเปราะบาง ไร้คนเหลียวแล ครอบครัวได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ จากการบริหารงานของรัฐบาลโดยตรง และเขาไม่ถนัดที่จะพูดจา แต่เขาลุย

ถ้าทางภาครัฐปราบไม่ถูกจังหวะก็อาจจะล้มหายตายจาก เรียกว่า ตายกันเป็นเบืออาจจะเป็นได้ เพราะคนแบบไม่มี เรียกว่า เหมือนมวยวัดไม่มีชั้นเชิงอะไร พูดไม่เป็น ลุยอย่างเดียว ถ้าทางบ้านเมืองไม่เข้าใจ ไม่พูด ไม่จา ไม่คุยกัน เรียกว่า กราดเป็นใบไม้ร่วง ถ้าเอากันจริงๆกราดเข้าไปก็คงจะลำบาก จะตายกันเป็นใบไม้ร่วง ถ้าไม่ปราบก็ลำบาก เพราะว่า กลุ่มพวกนี้เป็นสายอาชีวะ เป็นเด็กที่มีปัญหาเปราะบางทางเศรษฐกิจด้วยการบริหารงานของรัฐบาล

เรียกว่า มีส่วนทำให้จะเกิดกลียุคได้หรือเป็นมิคสัญญีน้อยๆ เขาก็มองทางรัฐบาลและเจ้าหน้าที่เหมือนผัก เหมือนปลาที่เขาจะลุย จะฆ่า ถ้าทางฝ่ายปราบมองเขาเป็นผัก เป็นปลาบ้าง มันก็กลายเป็นเรื่องว่า แน่นอน มิคสัญญี กลุ่มเล็กๆการเมืองก็จะล้มหายตายจากกันเยอะ ซึ่งก็หวังว่า รัฐบาลคงจะดูท่าที และต้องอาศัยนักวิชาการที่เข้าไปวิจัยเรื่องนี้ เขาจับประเด็นนี้ขึ้นมาถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็แล้วไป แต่ถ้าไม่ถูกต้องจะจัดการยังไงกับคนกลุ่มเปราะบางนี่

เพราะชีวิตเขาไม่ค่อยมีความหวังแล้ว อยู่ไปก็อดๆอยากๆ มีความขัดสน เรียนบ้าง ไม่เรียนบ้าง มีกินบ้าง ไม่มีกินบ้าง ถ้าไม่ออกมาเป็นม็อบแบบนี้ เขาคิดว่า เขาพูดไม่เป็น แต่เขาจะลุยเผาโน้น เผานี่เอา อันนี้ก็จะสุกเอาเผากินหรือเปล่า หรือจะโดนฝ่ายทางโน้นเผาเอา คงต้องเรียกว่า น่าเป็นห่วงสถานการณ์ครั้งนี้

ยังไงก็ขอให้เข้าใจวิธีการปราบ และทางนี้ก็ต้องเข้าใจวิธีการที่จะให้รัฐบาลออก ไม่ต้องเดินขบวนแบบนี้ก็ได้ เขาบอกให้เดินไปที่หน่วยเลือกตั้ง เขตเลือกตั้ง ขอร้องว่า เขาอย่าได้ไว้ใจให้ทำงานเลย เขาบอกไม่ไว้ใจแล้ว พอแล้ว อันนี้ก็เกิดอาจจะต้องเรียกกันว่าทิศทางอาจจะเปลี่ยน อาจจะเลือดโชก จบแบบไม่เจ็บ หรือเจ็บแล้วยังไม่ยอมจบกันอีกก็คอยดูกันต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login