วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคายนากฎหมายใหม่

On September 22, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.ย. 64)

ถี่บ่อยมากจนเรียกว่า เกินที่จะเคยมีใครเป็นมาแล้ว มันทั้งถี่ ทั้งบ่อย ทั้งมาก ทั้งรุนแรง นั่นก็คือ ข่าวเรื่องลูกทรพี รายแรกแม่ทนไม่ไหวที่ลูกติดยาแล้วทำร้ายร่างกายแม่จนแม่ที่ได้ผัวใหม่ก็เลยร่วมสมรู้ ร่วมคิดกับผัวใหม่ไปยัดใส่กระสอบแล้วเอาไปทิ้ง แต่แล้วแม่ก็ถูกจับติดคุก อีกรายหนึ่งลูกทำร้ายพ่ออย่างรุนแรงจนอยู่บ้านไม่ได้ต้องไปนอนที่สวนยางพาราแล้วเดินแก้ผ้าไปข่มขื่นแม่อีก ต้องเรียกกันว่า ไม่มีอะไรอีกแล้ว

น่าจะแก้กฎหมายได้แล้วเมืองไทยนี่ กฎหมายที่ควรแก้ก็คือว่า ถ้าพ่อทนไม่ไหวถูกลูกทุบตี ทำร้าย หลายครั้ง หลายหน ถ้าหนเดียวนี่ก็อาจจะต้องพอจะอนุโลมได้ แต่ถ้าทำมาหลายครั้ง ชาวบ้านเขาเห็นเขาก็ทนไม่ไหว จนพ่อเอาปืนส่องตาย ผ่านมาระยะ 1-2 เดือนนี่ เรียกว่า มีน่าจะมีเป็น 10 รายแล้ว มันมากเสียจนเกินที่จะเรียกกันว่า มันไร้ศีลธรรม ตกต่ำทางศีลธรรม อย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน

ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธศาสนา เราสอนเรื่องความกตัญญูรู้คุณ บาปบุญคุณโทษ แต่ทำไมลูกยุคนี้มันถึงได้ทำแบบนี้ ไม่รู้นรกขุมไหนส่งมาเกิด เกิดมาไม่ได้มีสำนึกเลยว่า พ่อแม่ต้องเคารพบูชา ต้องเทินทูน ต้องตอนแทน ต้องทะนุถนอมน้ำใจ แต่กลับทำกับพ่อกับแม่แบบชนิดที่เรียกว่า ไม่น่าจะทำก็ทำได้ ไม่น่าจะทำลงก็ทำลงได้ ก็บอกกันว่า เอาล่ะ ถึงเวลาที่จะสังคายนากฎหมายกันใหม่ได้แล้ว

ลูกที่ทรพีอย่างนี้ อย่าคิดให้เขาออกมาเลย เพราะเครื่องหมายของคนดีไม่มีแล้ว ภาษาธรรมะว่า กตัญญูกตเวทิตา คนที่มีความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี คนดีเครื่องหมายอยู่ที่กตัญญู แล้วคนไม่ดีล่ะ เครื่องหมายก็อยู่ที่เนรคุณ ถ้าเนรคุณแล้วหมดดี ไม่มีดี ไม่เหลือดี มีแต่เลวร้าย แล้วจะปล่อยมาทำไมให้มาทำร้ายคนอื่นต่อไป อย่างรายอื่นที่เราดูข่าวแล้วน่าเศร้าใจมั้ย ฆ่าพ่อ ออกจากคุกมาแล้วมาข่มขืนแม่อีก

จนมันไม่เหลือความเป็นมนุษย์แล้ว ดังนั้น อย่าให้กฎหมายดีกับคนชั่วเกินไปเลย พ่อเหลือทนจริงๆแล้วที่ทำกับลูก เพราะฉะนั้น ถ้าลูกทำมาก่อน ทำหลายเที่ยว พ่อทำเที่ยวเดียว แต่มันถึงตาย ก็ไม่ควรจะเอาพ่อไปติดตะราง ติดคุกมากไป ควรจะติดแบบนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็ให้ได้เอาออกมา ไม่ควรที่จะทำให้เขาต้องไปรับความทุกข์ทรมานขนาดนั้นเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login