วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนล้นคุก

On July 14, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ก.ค. 64)

และแล้วเราว่าคนล้นคุก แต่คนก็ไม่รู้จักจะหลาบ จะจำ พร้อมที่จะติดคุก ติดตะราง สร้างคดีต่างๆนาๆ ในที่สุดถึงขั้นถึงที่เรียกกันว่า “วิกฤติ” หรือ “มิคสัญญี” ดูแล้วปีๆหนึ่งคงตายไม่ใช่น้อยระหว่างลูก พ่อแม่ ย่า ยาย หลานชาย ทำร้ายกัน ตีกันหน้าตาแหก หัวร้างข้างแตก และก็ถึงตาย ช่วงระยะนี้ถ้าใครดูข่าวจะรู้สึกว่า ลูกติดยาเสพติดนี่ทำเอาพ่อแม่ ญาติพี่น้องเอือมระอา ปัญหาเรื่องทะเลาะ เรื่องทำร้ายปู่ ย่า ตาย ยาย พี่น้อง อย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่มีคำว่า เกรงกลัวอะไรซะเลย

อาตมาขอย้ำว่า กฎหมายเราไม่เด็ดขาด มันมีลักษณะจำปล่อยๆ มันก็เลยทำให้คนพวกย่ามใจ ตอนนี้วิกฤตยาเสพติดแทบจะไม่แพ้โควิด เพราะว่า มันทำให้ความสงบสุขเสียหาย ความสงบที่มีในบ้านเมืองควรจะอยู่กันอย่างสงบ สบาย ไม่ต้องมาเจ็บ มาตายแบบชนิดที่น้ำพัก น้ำแรง น้ำมือของพ่อ แม่ ของลูกหลาน พ่อทนไม่ไหวยิงลูกชายตาย 2-3 ศพ และลูกชายก็ร้ายกาจทำร้ายพ่อแม่หัวร้างข้างแตก มองดูแล้วอยู่กันด้วยความอกสั่นขวัญเสีย ขอเงินร้อยสองร้อยไม่ได้ทุบข้าว ทุบของแตกกระจาย

ประตูหน้าต่างมองดูแล้วมันชิงอะไรมาเกิด มันไม่น่าจะเกิดมาเป็นคน เป็นมนุษย์ มันทำอะไรชนิดที่มนุษย์ดีๆงามๆเขาไม่ทำกัน มันควรที่จะอยู่ดี มีสุข ไม่น่าสร้างความทุกข์แบบนี้ ติดคุก ติดตะรางก็ไม่เข็ด ยังไงดูน่ะ คุกล้นนี่ ลองลงโทษแบบโบราณดูบ้างมั้ย หวดด้วยหวาย 5 ที 10 ที โบ้ยหลังเลย จะได้ไม่ต้องไปล้นคุก พวกเอ็นจีโอ พวกสิทธิมนุษยชนคงยอมไม่ได้ โหดร้าย ซาดิสต์ ป่าเถื่อน แต่มันป่าเถื่อนกับพ่อแม่ไม่ได้คิดบ้างเลย

การปล่อยให้ลูกหลานทำความสงบสุขของพ่อแม่ ปู่ย่าตายยาย เอาไว้ทำไมๆ จัดการซะไวๆทีเดียว จะเอาปล่อยเกาะ หรือจะเอาชนิดที่เรียกว่า ไม่ต้องเห็นดาว เห็นเดือน เห็นตะวัน คุกมืด คุกขี้ไก่ คุกบนเกาะตะรุเตา เมื่อก่อนเอาไปไว้กันที่นั่น ก็ทำให้ไม่ต้องล้นคุก เดี๋ยวนี้บอกว่าล้นคุกแล้ว แต่แล้วเราก็ยังไม่จัดการกันให้เด็ดขาด มันต้องมาทำให้เกิดความลำบากทำไม มันควรทีจะจัดการได้แล้ว ปล่อยให้มันผลาญความสงบสุข ไล่ทุบ ไล่ตีพ่อแม่ ปู่ย่าตายายจนกลัวมัน ไม่กล้าจะอยู่บ้าน อยู่ช่อง

ถึงขั้นที่เรียกกันว่า หนีไปจากลูก จากหลาน เรื่องยาเสพติดเป็นพิษภัย ซึ่งตัวยาไม่ได้เป็นพิษภัย ไอ้ความโง่ มิจฉาทิฐิ ความเห็นผิดนี่ มันเป็นศัตรูที่ร้ายกาจ เป็นพิษ เป็นภัย ควรที่จะเลิก ปล่อยให้พวกนี้ให้ลอยนวลอยู่ ควรจะจัดการพวกนี้ให้เด็ดขาด ให้หมดไปจากพื้นแผ่นดินเพื่อจะได้อยู่กันสงบสุขต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login