วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลดค่าน้ำ-ไฟดีกว่าแจกเงิน

On July 13, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ก.ค. 64)

และแล้วคุณภักดิพร สุจริตกุล ภรรยาของ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า ไม่ให้ออกจากบ้าน-ทำมาหากิน ทนเอา แต่ ขอลดค่าไฟ ให้ปชช.ผู้ไร้หนทางสู้บ้าง เรียกวา หยุดให้อยู่บ้านก็ทนสู้ไป หมดทางทำมาหากิน แต่อยากให้ทางรัฐบาลช่วยลดค่าน้ำค่าไฟ เพราะช่วงที่อยู่บ้านไม่ได้ไปไหนแน่นอน น้ำกับไฟวนเวียนไปๆมาๆ ไหนจะพัดลม ค่าน้ำ เข้าห้องน้ำ ห้องส้วมก็ต้องกดปุ่ม ทำให้เกิดความระส่ำระสาย ใช้น้ำเปลือง ใช้ไฟเปลือง ถ้าได้ออกจากบ้านไป ไฟก็ปิด น้ำก็ปิด

แต่พออยู่ในบ้าน เดี๋ยวเปิดน้ำ เดี๋ยวเปิดไฟ บางทีก็เปิดแทบทั้งวันอะไรในทำนองนั้น อย่าทำเป็นเล่นไปน่ะ ค่าน้ำ ค่าไฟ มันเป็นยุคที่เราไม่เคยอยู่ยาก ลำบาก เมื่อก่อนน้ำก็เป็นน้ำฝน ไม่มีน้ำขวด น้ำประปา ไฟก็น้ำมันตะเกียง ไม่ใช่เสียค่าไฟที่มากมาย เดี๋ยวนี้ค่าน้ำ ค่าไฟมาแรงแซงรายได้ไปมากมายก็มี แต่ก่อนที่วัดสวนแก้วค่าน้ำ ค่าไฟ 80 บาท แต่พอมีคนมาอยู่เยอะ กลายเป็นกว่าแสนบาท

เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่า ได้ลด ให้วัด ให้บ้านบ้างก็น่าจะพอสู้ เพราะว่า ช่วงนี้รายได้ลดหด เขาบอกว่า มีคนบ่นว่า รายได้มันหดไป ต่ำสุด สูงสุด มันอยู่ที่ 22 ปี 8 เดือน รายได้ดิ่งลงเหวแทบจะไม่เหลือ มันกลายเป็นต้องว่า แบกภาระ น้ำไฟนี่ ถ้ารัฐบาลไม่ลด การไฟฟ้าฯ ประปาฯไม่ลดหย่อนผ่อนลงมา ตึงเหมือนเดิม รายได้ตก รายจ่ายตึง จะไปกันยังไง ให้อยู่กับบ้านพอทนได้ หลังบ้านของท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรได้โพสต์ออกมาแบบนี้

ต้องถือว่า นานๆจะออกมาสักที ออกมาคราวนี้จี้ถูกจุด ถ้ารัฐบาลช่วยตรงนี้ ซึ่งดีกว่าแจกเงิน ไม่แจกเงิน แต่ให้ชาวบ้านจ่ายน้อยลงหน่อยก็ถือว่า เป็นการช่วยอีกทางหนึ่ง บางทีแจกเงินให้เงิน แต่ก็ไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟหมด ดังนั้น ต้องหาทางออกกันให้ดีเผื่อชีวิตนี้ยังจะมีหวัง ประเทศชาติยังพอเดินได้มั้ย ถ้าไฟและน้ำไม่เอาหนัก ไม่เอาตึง โอนอ่อนผ่อนปรน ลดลงสัก 40-50 เปอร์เซ็นต์ ก็น่าจะทำให้ชาวบ้านพอลืมตาอ้าปากได้

ท่านเจ้าสัวที่ติดอันดับ 10 รายชื่อที่เป็นเศรษฐีเมืองไทยคงไม่เดือดร้อน เพียงแต่ยอดกำไรตกไปนิดหน่อย เอาล่ะ ไหนๆท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีก็ลดเงินเดือนให้ 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ตรงนี้ต้องขออนุโมทนา ตั้งแต่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีนำร่อง คณะรัฐมนตรีก็ต้องไม่ให้ขายหน้า คงพอค่าน้ำ ค่าไฟคนยาก คนจนได้บ้าง ถ้าท่านเสียสละ

การเสียสละในยามทุกข์ยาก มันเป็นเรื่องแสดงถึงความเห็นใจ และมันจะทำให้ได้ใจประชาชนไปส่วนหนึ่งแน่นอน ซึ่งประชาชนจะรู้สึกว่า ท่านเหล่านี้ก็เสียสละ ยังไงเสีย 3 เดือน ท่านคงพอจะอยู่ในตำแหน่งได้ แต่หลายรายที่เขาเป็นประชาชนถึงกับหลุดปากว่า อดจะตายแล้ว บ่นเพ้อรำพันกันขึ้นมา เพราะเงินหมดกระเป๋า ท้องหิวแล้วหิวอีก แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้น อยากจะบอกว่า คนไทยไม่ค่อยเตรียมตัว มีหลายคนที่ไม่เตรียมตัวเลย มีก็กิน ก็ใช้ ไม่นึกถึงวันหน้าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น

เลยทำให้ต้องเผชิญกับความอดอยาก กระเป๋าแฟบ ท้องแฟบ ต้องเกิดเป็นบทเรียนแล้ว คราวหน้าเก็บๆไว้บ้าง ออมๆไว้บ้าง คนเราต้องมีก้นถุงบ้าง เพราะถ้าไม่มีก้นถุงเลย พอหมดถุงแล้ว แคะเขี่ยอะไรไม่ออกก็ต้องบอกว่า ทนๆได้ งานไม่มีทำ รายได้ไม่มี ค่าน้ำ ค่าไฟแพงหูฉี่ ไม่ใช่ริบหรี่ ขอให้เก็บแบบริบหรี่ลงหน่อยเถอะน่ะ ลองฟังหลังบ้านท่านชวนหน่อยน่ะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login