วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องจับมือสร้างงาน

On July 12, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ก.ค. 64)

และแล้วจากมาเลย์ก็มาถึงไทย ผู้ใหญ่ ผู้บริหารประเทศที่มาเลเซียได้ยกเงินเดือนช่วยเหลือประเทศชาติ แล้วก็บัดนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ถือว่า เป็นผู้ว่าฯสมถะ มักน้อย สันโดษ ถีบจักรยานไปทำงาน ไม่หรูหรา ฟู่ฟ่า เรียกว่า ผู้ว่าฯติดดินว่างั้นเถอะ และแล้วในที่สุด เมื่อประกาศไม่รับเงินเดือนเพื่อเอาเงินตรงนี้มาช่วยประชาชนยามทุกข์ยาก ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีอีกหลายคนก็เอาบ้าง

ตอนนี้ถ้ามากันอย่างนี้ เมืองไทยไปรอด ก็เหลือแต่เจ้าสัวที่ยกขึ้นเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จนถึงอันดับ 10 จะทำตามผู้ว่าฯปทุมธานีและท่านนายกรัฐมนตรีมั้ย ถ้าทำตามก็เป็นบุญของประเทศแน่ ไปรอด ถึงแม้จะลำบาก จนยาก ทุกข์เข็ญ อาตมาได้ยินคนตะโกนว่า จนสุดขีด ไม่มีข้าวจะกิน ฟังแล้วสลดหดหู่หัวใจ แต่เอาละ คนไทยมีความเมตตา ปราณี เห็นอก เห็นใจ ยามทุกข์ ยามยาก ยามลำบากก็ไม่ทิ้งกัน คนที่มีโอกาสจะช่วยได้ ถ้าไม่ช่วยช่วงนี้ก็แย่ เพราะเราไม่เคยมีเศรษฐกิจตกต่ำ คนตกงานมากในรอบ 22 ปี

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้พูดเรื่องนี้ไว้น่าตกใจว่า ในรอบ 22 ปี เศรษฐกิจตกต่ำ ดิ่งเหวเลย แล้วยังไม่รู้ว่าอีกกี่ปีเราจะฟื้น แต่ถ้าผู้ใหญ่ เศรษฐีในบ้านเมืองเรา ตั้งแต่อันดับ 1-10 ใครจะแสดงตนเป็นคนเห็นอก เห็นใจ ไม่ต้องมาก 1 ใน 10 หรือ 10 ใน 100 ถ้าเศรษฐีร้อยละ 10 บาทหรือร้อยละ 5 บาทก็น่าจะพอ ที่มีอยู่ทั้งหมดเอาออกมาช่วยประชาชน แต่อย่าช่วยแบบให้เปล่า ต้องหาวิธีช่วย เรียกว่า ช่วยให้เขามีงานทำ ช่วยให้เขามีรายได้ ช่วยให้เขาได้ช่วยเหลือตัวเองได้ คิดกันให้ดี ถ้าเอาเงินไปแจกๆ เราคงจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี

ลองหาทางคิดดูสร้างงาน สร้างอาชีพ แล้วให้เขาได้ทำ เพราะว่า เศรษฐกิจตกต่ำมันไม่เท่ากับฝีมือตกต่ำ เพราะคนเราร้างงาน ร้างมือ เขาเรียกว่า มันร้างมือไปนาน ร้างมือในที่นี้ไม่ใช่ล้างมือด้วยเจลหรืออะไรอย่างนั้น หรือน้ำสะอาด ไป มันล้าง มันเลือก มันขาดช่วงไปนานก็ทำให้ความเชี่ยวชาญ ชำนาญมันหมดไป เพราะฉะนั้น ขอให้คิดทำยังไงให้เงินถึงมือ ให้งานถึงมือ แล้วให้เงินถึงมาดีมั้ย ถ้างานไม่ถึงมือ เงินก็ไม่ถึงมา ถ้างานมา เงินถึงมือ เนี่ยมันจะทำให้วงจรงานสร้างชาติ

อาตมาคิดไว้นานแล้วๆ ก็ปีนี้ได้ทำออกบัตรงานสร้างชาติให้กู้ยืมก็ได้ สมมุติว่า คนปล่อยที่รกร้างว่างเปล่า มันควรที่จะคิดทำอะไร สร้างอะไร ให้เป็นงาน เป็นอาชีพ ให้เขาได้เพาะ ได้ปลูก ได้เก็บขายเป็นรายได้อย่างนี้ ต้องฝึกฝน เราชอบเรียกกันว่า ฝีมือแรงงาน ถ้าเราไม่ฝึกมันจะเป็นมือร้างงาน แล้วมันก็จะเหมือนนักมวยร้างเวที ไม่ใช่ไปเอาน้ำสบู่มาล้างเวที หรือไม่ได้ขึ้นไป ขึ้นไปทีก็ลำบาก เขาเรียกว่า วิชามันหาย ความคล่องตัว ทักษะมันตกต่ำ เพราะฉะนั้นเศรษฐี ผู้บริหารประเทศจับมือกันสร้างงาน สร้างชาติให้คนมีกิน มีใช้ เศรษฐกิจจะฟื้นไว้กว่าการแจกให้เฉยๆแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login