วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก

On July 9, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ก.ค. 64)

และแล้วท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังพิจารณาทำบุญประเทศ เพื่อความสบายใจของประชาชน มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา อาจเป็นรูปแบบออนไลน์ เพราะยังเสี่ยงโควิด-19 อยู่ หลังเกิดหลายเหตุการณ์ในประเทศเรา เหมือนพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก เรียกว่า โควิดยังไม่ทันไป ไฟไหม้ใหญ่มา และถือว่า มาแรงเสียด้วย ไหม้ครั้งนี้เล่นเอาหนีตายกัน หรือวา หนีควันพิษชนิดที่เรียกว่า ยอมทิ้งบ้าน ทิ้งช่อง พระทิ้งวัด เพราะถ้าขืนอยู่ทั้งความเหม็น ความไหม้น่าจะไม่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ตัวท่านนายกรัฐมนตรีเองก็เขามาเซลฟี่ถ่ายรูปก็ต้องกักตัว 14 วัน ต้องเรียกว่า ประเทศชาติตอนนี้เหมือนกับมีอะไรมาเป็นเมืองกระสุนตก ทัวร์ลงอะไรทำนองนี้ เพราะว่า เกิดอย่างนี้ต้องเรียกกันว่า มันแรงมาก ไฟไหม้ใหญ่โรงงานที่จ.สมุทรปราการ ยังไม่ทันจะจางก็มาเกิดไฟใหม่ใหญ่ที่ลาดกระบังขึ้นมาอีก แล้วเหตุการณ์ที่จ.สมุทรปราการทำให้น้องพอส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเสียชีวิตในการเข้าไประงับดับเพลิง เรียกว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ร้ายแรง ไฟไหม้เยอะ แต่มลพิษ สิ่งแวดล้อมไม่เสียหาย

เราก็ต้องถือว่า นั่นยังน้อย แต่นี่ไหม้ที่เดียวจุดเดียว แต่ว่า บ้านพังไปหลายหลัง ต้องเรียกว่า ภัยพิบัติครั้งนี้หนักหนาสาหัส ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายๆปี แต่ว่า ในอดีตก็เคยมีเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์ คนตายเป็นจำนวนมาก นี่ตายน้อย แต่ผลกระทบมันมากอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมากก่อน เพราะว่า สารเคมีอะไรต่างๆที่ไหม้ในโรงงานมันเป็นพิษ เป็นภัยต่อร่างกาย มะเร็งอะไรต่างๆก็อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้นคนไทยขอให้รู้ไว้เถิดว่า เราหยุดเที่ยวกับเต้น โควิดมาบางคนก็ยังกล้าจัดปาร์ตี้ ทำอะไรไม่คิด เอาแต่รื่นเริง

ทั้งๆที่บ้านเมืองลุกร้อนเป็นไฟด้วยโรค ด้วยไฟมากระชั้นชิดอย่างนี้แล้ว เราควรจะถือภาษิตพุทธพจน์ของพระพุทธเจ้าว่า จะร่าเริงไปทำไม จะสนุกสนานกันไปใย ในเมื่อโลกลุกร้อนเป็นไฟ มีภัยรอบด้าน เราอยู่กับภัย เราอยู่กับโรคภัย อัคคีภัย วาตภัย อุทักภัยมาหลายครั้ง หลายครา ถ้าเราไม่ประมาท ไม่ชะล่าใจ ไม่ทำอะไรสุ่มเสี่ยง น่าจะปลอดภัย เมื่อเจริญ ภัยพิบัติก็เจริญมาด้วย ยังไงภาคเกษตรกรรมอย่าทิ้งกันเลย กลับมาทำไร่ ทำนา สวนผัก อย่าฟุ้งเฟ้อ  ทะเยอทะยาน จะไปบุกเบิกแต่ด้านงานอุตสาหกรรม

บางคนเขาพูดว่า มันไปทำงานอุตสาหกรรม แล้วเติมท้ายว่า อุตสาหกรรมหรืออุตสาห์หากรรม เดี๋ยวนี้อุตสาหกรรมมาเป็นหากรรมใส่ตัวก็ไม่ใช่น้อยเหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะร่ำรวย จะหาเงิน หาทองมากมาย แต่ก็ได้รับอันตรายจากภาคอุตสาหกรรม ทั้งสิ่งแวดล้อม ทั้งภัยต่างๆจากอุตสาหกรรมนั้นมีไม่น้อยเลย ก็หวังว่า เราคงจะนึกถึงความเจริญของอุตสาหกรรมอย่าให้มันมากเกินไป เอาพอดีๆ พออยู่ พอใช้ อย่าฟุ้งเฟ้อ อยากจะเป็นเสือตัวที่ 5 เดี๋ยวเราจะเป็นแมวป่วย ดังนั้นขอให้คิดถึงอาชีพเกษตรกรรมที่มีแต่ความปลอดภัย แล้วก็สดชื่นกับสิ่งแวดล้อมที่ดีงาม มีต้นไม้ ใบหญ้า ปกคลุมถึบหนาก็ร่มเย็นเป็นสุข หวังว่า บทเรียนจากภาคอุตสาหกรรมคงสะท้อนในชีวิตเราดีงามได้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login