วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ให้คนเก่งกลับมาช่วยชาติ

On July 8, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ก.ค. 64 )

หลังจากที่อาตมาได้พูดถึงเรื่องคุณโทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่า กระแสมาแรง ก็ได้รับความสนใจจากคนติดตามอย่างท่วมท้น ล่าสุดคุณปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และน้องสาวคุณทักษิณ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก หลังคนไทยเจอหลากปัญหา ระบุว่า รัฐบาลบริหารผิดพลาดสับสน ทำคนไทยฆ่าตัวตายเพิ่มสูงจนน่าตกใจใกล้เคียงกับช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง นอกจากนี้ มีคนที่หิวกระหายพูดอะไรแบบเหมือนอยากจะให้เศรษฐกิจฟื้น

ใครก็ได้ทีถ้าทำให้เศรษฐกิจดี โควิดหาย ถึงแม้ว่า เขาจะไม่ชอบคนบางคน เช่น อย่างคุณโทนี่ ก็มีคนไม่ชอบถึงกับเขียนหนังสืออะไรต่างๆ ด่าทอสาปแช่ง ตอนที่ออกไปใหม่ๆ ยิ่งมีอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ตามมาอีกก็ยิ่งมีแต่คนเรียกว่า สมน้ำหน้า สาปแช่ง แต่แล้วช่วงนี้สถานการณ์พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ คือ เคยเห็นฝีมือในการบริหารประเทศให้เศรษฐกิจดี ไม่เป็นหนี้ เป็นสินไอเอ็มเอฟก็ใช้หนี้หมดไป

ไปๆมาๆคนไทยที่มีการออกรายการถามคุณโทนี่ มีคนหนึ่งเป็นคนทางภาคใต้บอกว่า ทีแรกเกลียดมาก เดี๋ยวนี้ฟังไป ฟังมาชักอยากจะให้กลับมาแก้ปัญหาให้บ้านเมือง พูดถึงถ้าคนที่เกลียดให้เลือกเอาจะเกลียดเขาต่อไป ไม่ให้เขากลับบ้าน กลับเมือง ถ้าเขาเกลียดแล้วไม่ให้กลับ แต่เขาก็ยอมรับสะพัดว่า ถ้าเมืองไทยรวมตัวกัน ร่วมแรง ร่วมใจเกิดพร้อมใจกันยกโทษ ให้อภัย หรืออาตมาอดคิดเล่นๆไม่ได้ว่า ให้เขาลงมาช่วย กลับมาช่วยกัน คนที่เป็นสมองของชาติที่ไปอยู่ต่างประเทศด้วยเหตุเรื่องของการเมือง

รวมทั้งเรื่องของกฎหมาย ทำไมกลับบ้าน กลับเมืองไม่ได้ ต้องไปใช้ชีวิตเปลืองเวลาไปกับต่างประเทศ เสียดายว่า คนไทยเราเขาบอกว่า โกรธง่าย เกลียดง่าย หายเร็ว แต่เกลียดง่าย หายเร็วดีกว่าเกลียดผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ พวกที่ชอบนายกฯ “ลุงตู่” ปัจจุบันก็กระอักกระอ่วนอยู่เหมือนกัน ประเทศไทยจะเกลียดตัวกินไข่เอามั้ย ไม่ชอบเขา แต่ถ้าเขากลับมาทำให้เศรษฐกิจฟื้น เราได้กินไข่ ไม่ชอบตัวก็น่าจะลองเสี่ยงมั้ย

ถ้าสมมุติว่า เกิดเป็นจริงขึ้นมา คนที่ชอบพูดว่า จะพูดทำไม จะเอามาทำไม นักโทษ บอกคุณโทนี่ คือ นักโทษก่อคดีเอามาเสียบ้าน เสียเมืองไปโน้นก็มี แต่เอาล่ะ ยามคับขันคนเราถ้ามีทางออกก็ออกกันไป แต่ถ้ายังไม่มีเรามองมุมดีๆ แล้วก็ใช้กลอนสอน คำกลอนที่หลวงพ่อพุทธทาสเคยแต่งไว้ เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู ส่วนชั่วๆอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่าเที่ยวค้นหาสหายเอย เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง

ลองมามองมุมดีบ้าง เผื่อบ้านเมืองจะดีขึ้นก็ลองน่ะ เอาล่ะ ยังไงก็ตอนนี้มีการแต่งชุดดำประท้วงค่อนข้างจะเรียกว่า รุนแรง และยิ่งถ้าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น คนหวานอมขมกลืนอยู่กันอย่างนี้จะอยู่ได้อีกนานมั้ย จะทนไปได้อีกนานมั้ย เพราะตอนนี้ชักมีกลุ่มคำว่า ไม่ทนๆ ทนไม่ได้ ทนไม่ไหว และจะไม่ทนต่อไปอะไรทำนองนี้เกิดขึ้นมามาก ถ้าไม่ทน ถ้าทนไม่ได้ แต่ก็ต้องอยู่กันแบบนี้จะทำอย่างไร เรื่องนี้เลยมีคนเริ่มตั้งแต่คุณมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคศรีวิไลซ์ อยากให้คุณโทนี่กลับมาแก้ปัญหา

แต่ก็โดนส.ส.ด้วยกัน เรียกว่า ถล่ม นี่แหละบ้านเมืองเราถ้าหยุดเกลียดกันรับรองสวรรค์คงเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์บ้าง แต่ถ้ายังเกลียดกันอย่างนี้ ยิ่งเกลียดหนักเข้าไปอีก ก็จะมีแต่มืดมนจนปัญญาที่แก้ปัญหาบ้านเมือง ลำบากแน่ เขาชอบพูดกรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี แต่คนเก่งหายาก จะอยุธยาหรือทุกบ้าน ทุกเมือง คนเก่งธุรกิจ คนเก่งแต่ละเรื่อง ถ้าเอามาใช้ถูกเรื่องมันน่าจะดีกว่าเอาคนไม่เก่ง เก่งบางเรื่องๆที่เขาไม่เก่ง ไปเอาเขามาลำบากมาทำงานที่ตัวเองไม่ได้เก่ง

เอาล่ะ อาจจะเรียนเก่ง ยศตำแหน่งขึ้นมาตลอด แต่ก็ไปไม่รอด ถ้าไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ก็หวังว่า คราวนี้คนไทยคงเรียกร้องคนเก่งกลับมาช่วยบ้าน ช่วยเมือง ส่วนจะได้มาหรือไม่ได้ต้องคอยดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login