วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยุคตกต่ำหลายอาชีพ

On July 5, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ก.ค. 64)

โควิด-19 ทำเอาชีวิตครอบครัวทุกอาชีพ ทุกสาขา เรียกว่า อยู่กันระส่ำระสาย อดๆอยากๆ ลำบาก แต่มีข่าวที่ค่อนข้างจะหวือหวา น่าสนใจ ก็คือ เด็กหญิงอายุ 14 ปี เป็นนักมวยหญิง ต่อยมาหลายเวทีเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว  แต่ต่อมาไม่มีโอกาสได้ต่อยมวยเลย เพราะเขาปิดเวทีมวย ทำให้ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ ส่งผลให้นักมวยหญิงคนนี้ลำบาก แถมโชคร้ายซ้ำเข้ามาอีก เรียกว่า ผีซ้ำด้ามพลอย พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรกก็คือ แม่มาถูกรถชนจนไปขายของไม่ได้ รายได้ก็หมดไป เพราะรายจ่ายก็ต้องจ่าย

คนเราเนี่ย รายรับไม่เข้า แต่รายจ่ายต้องระบายออกไปเพื่อความอยู่รอด เอาล่ะ งานนี้ใครเป็นนักช่วย นักสงเคราะห์ พอมีทุน มีรอน ก็ลองบริจาคโอนเงินเพื่อช่วยผู้ที่ขาดแคลน หรือคนบ้านใกล้ช่วยกันเพื่อความอบอุ่นใจก็ยิ่งดี ก็หวังว่า ยังไงเสียคงจะไม่ปล่อยให้เธอต้องเคว้ง ต้องมีคนร่วมด้วยช่วยกัน อย่างนี้น่าจะเรียกว่า ชุบชีวิตยามตกอับกัน อาชีพตอนนี้ ถ้าใครทำตัวเดียว อย่างเดียวก็แย่ นักมวย ลิเก รถเมล์ก็ลำบาก วิ่งน้อย เรียกว่า รถเมล์ ลิเก ตำรวจ ลำบากกันไปหมด

ลิเกเห็นว่า ถึงขั้นจะสูญพันธุ์ ไม่มีใครอาจได้เล่น ต้องปิดสำนักงานลิเก แล้วหันไปขายของ ปิ้งๆ ย่างๆ ส้มยำ เรียกว่า ยุคตกต่ำของหลายอาชีพ ยังไม่มีอาชีพรุ่งพุ่งแรง แต่ว่าอาชีพร่วงตกต่ำลงไปเรื่อยๆ เรียกว่า ขยายวงออกไปเรื่อย เดี๋ยวอาชีพโน้น เดี๋ยวอาชีพนี้มีข่าวว่า ปิดกิจการ งดอาชีพ หมดเงินทอง ไม่ว่าจะเป็นอาชีพจัดโต๊ะจีนก็ต้องขายเครื่องไม้ เครื่องมือ ประทังชีวิต เอาชีวิตรอดไปวันๆ ถ้าใครพอมีช่วยน้องหญิงนักมวยคนนี้ได้บ้างก็ช่วยกันเถอะ ขออนุโมทนาสำหรับคนที่คิดว่า ตัวเองพอมี พออยู่ พอกิน พอใช้ เจียดให้นักมวยน้องหญิงคนนี้สักหน่อยเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login