วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าเป็นทาสพนัน

On July 2, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ก.ค. 64 )

และแล้วเวลานี้มีรูปแบบการพนัน และการค้าสัตว์ป่าแบบใหม่รวมกันผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยมีผู้ใช้ชื่อว่า รวยพันล้าน ได้โพสต์เฟชบุ๊กขายหวย เลข สองตัว แต่แทนที่จะได้รับรางวัลเงินสด เป็นรางวัลตอบแทนตามปกติ กลับกลายเป็น นกขุนทอง จำนวน 1 ตัว โดยมีการระบุว่า มาลุ้นเลขท้าย 2 ตัวล่าง รับนกขุนทองใต้ 1 ตัว ชุดละ 200 บาท โดยเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกมาเตือนผู้กระทำการแบบนี้ว่า นอกจากความผิดด้านการซื้อขายสัตว์ป่าแล้ว ยังมีความผิดเรื่องการเล่นการพนันผิดกฏหมายอีกด้วย ความผิดหนักกว่าเดิม 2 เท่า

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติไทยที่เรื่องการพนันขันต่อ ต้องเรียกกันว่า เป็นของที่ติดสันดานมากับคนไทยไม่รู้กี่ภพ กี่ชาติ จึงไม่มีคำว่า ลดราวาศอก มีแต่มากขึ้นๆจนกระทั่งไล่จับกันไม่ไหว ทั้งการพนัน ยาเสพติด โรคโควิดมาก็แรง ผลที่สุดคนไทยยังจมปลักอยู่กับสิ่งที่ทำให้ชีวิตตกอับยากจน ช่วงนี้ต้องถือกันว่า คนจน เพราะโควิดนี่ คนเลี้ยงช้างก็บอกว่า แย่ คนจัดงานโต๊ะจีนก็ไปไม่รอด มีคนที่จ.นครปฐมถึงกับประกาศขายไตเพื่อจะเอามาใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัว

ถึงแม้จะผิดกฎหมายก็บอกว่า อยากจะทำ จะยอมทำ ถ้าทำแล้วมันได้ผล เป็นเงิน เป็นทองขึ้นมาก็ได้เอามาใช้จ่าย ช่วงนี้การพนันมันไม่ได้แก้จน เพิ่มจนหนักขึ้นมาอีกก็ได้ แต่คนก็ยังเป็นทาสมัน ไม่ยอมที่จะลดราวาศอก เลิกหรือหยุดเป็นช่วงระยะก็ยังดี แต่นี่หยุดไม่ได้ เลิกไม่ได้ เลยกลายเป็นทาสกันอย่างชนิดโงหัวไม่ขึ้น แล้วช่องทางที่จะหาเงิน หารายได้ไปกระจุกอยู่ที่การพนัน ก็จะกลับมาเป็นเรื่องซ้ำเติมความยากจน ความขาดแคลน ความขัดสนจะมามากท่วมท้น

เมื่อเปรียบเทียบเทียบเคียงกับเรื่องที่ผ่านมา น่าจะครั้งนี้ถือว่า เป็นครั้งประวัติศาสตร์ของชาติไทยที่เราโดนกระหน่ำรายได้ ทำลายความสงบสุข ความมั่งคั่ง ความมั่งมี ต้องอันตธานหายไปจากความเคยกินอยู่สบาย ต้องมาขัดสน ฝืดเคือง ข้นแค้น ถึงขั้นต้องประกาศขายไตกัน ก็หวังว่า เหตุการณ์นี้คงเป็นระยะเดียว สั้นๆ อย่าอยู่นานไปเลยเจ้าโควิดเอ่ย และเจ้าการพนันก็อย่าเที่ยวเข้าสิงสู่จิตใจคนให้หมกมุ่นมากไปกว่านี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login