วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รีบเอาศีลธรรมกลับมา

On July 1, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.ค. 64 )

ข่าวแปลก ข่าวดังที่รับไมได้ ข่าวหนึ่งก็คือ มีข่าวคนเข้าไปเสี่ยงในเขต ในแดน ในหมู่บ้าน ที่เรียกว่า แดง เพราะโควิด-19 ที่นั่นคนติดกันเยอะ แต่เข้าเสี่ยงเพื่อติดโควิดเอาเงินประกัน อีกข่าวหนึ่งก็คือ ข่าวที่ชักจะถี่ จะบ่อย จะมาก โดยชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน คือ ลูกฆ่าพ่อ พ่อฆ่าลูก ฆ่าพี่ ฆ่าน้อง ฆ่าญาติกันเองนี่ มันถี่ มันบ่อยกันมาก จนกระทั่งที่เรียกกันว่า มันไม่เคยเกิดแบบนี้มาก่อน ทั้งๆที่ไม่น่าจะมีมาก ถี่บ่อย แต่ก็เกิดขึ้นบ่อย

โดยเฉพาะข่าวที่ลูกฆ่าพ่อ ฟันหัว ฟันคอ ฟันตัวจนพ่อตาย แล้วก็ลากศพพ่อไปฝัง เรียกว่า เหี้ยมโหดผิดมนุษย์มนา ไม่รู้ว่า ตอนฟันมันคิดหรือเปล่าว่า ที่ฟันเป็นใคร หรือความคิดเป็นพ่อ เป็นลูกมันหายสนิท มีแต่ความเคียดแค้น ซึ่งเรื่องที่เจ็บแค้นก็ไม่ได้ใหญ่โต แค่พ่อเอาบัตรประกันสังคมไปจำนำ ไปขายอะไรแบบนี้ แต่ลูกเอาถึงตาย แสดงความเป็นสายเลือดพ่อลูกอุ้มเลี้ยงดูกันมา มันไม่มียางใยอะไรเลย โบราณบอก “ตัดบัวยังเหลือใย หักก้านบัวมายังเหลือเยื่อใย มันไม่ขาดเลยทีเดียว

งั้นไอ้ลูกเดี๋ยวนี้ ความเป็นลูก เป็นพ่อ มันขาดง่ายเหลือเกิน แค่โมโหกับบัตรประกันสังคมนิดเดียวไม่ยอม เอาถึงตาย ร้ายจริงๆ ศีลธรรมเรื่องนี้หายไปไหน หลวงพ่อพุทธทาสถึงบอกว่า “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาพินาศ” มนุษยชาติเลวร้ายไปหนักหนา ส่วนข่าวที่ 2 นั้นก็ได้มีการเตือนมาจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย เรื่องคนตั้งใจเสี่ยงติดโควิด-19 หวังเอาเงินสินไหม โดยมีการเตือนว่า อย่าทำหรือหลงเชื่อ เพราะไม่ได้เงิน แถมโทษทางอาญาจำคุกไม่เกิน 3 ปี ทำไมมันจนอะไรกันนักหนาตอนนี้ งานการไม่ทำ

ช่วงนี้วัดสวนแก้วถูกงัดตู้บริจาคบ่อยมาก ขโมยเหล็กบ้าง อะไรบ้าง แล้วพอจับได้ เราก็ไม่อยากจับติดคุก ติดตะราง เอ้า ใครทำงานเทกระสอบ ขยะ เทกระสอบดอกดางเรืองที่เขามาบริจาค ปรากฏว่า มันเทไม่หมด บอกพอเทหมดจะให้พ้นคดี ไม่แจ้งความ ไม่ดำเนินคดี มันเทไป มันก็เอากระสอบไปบังในกระสอบที่ไม่ได้เทแล้วก็หนีกลับบ้านไป เรียกว่า ขโมยชุม แต่เลว ขโมยชั้นเลวนี่มันน่าอนาถใจ ไม่เอาเรื่อง ไม่เอาคดี ไม่พาไปติดคุก ติดตะราง แต่มันกลับกำเริบเสิบสาน โกหกพระ

มันบอกว่า เสร็จเรียบร้อยแล้ว มันก็ไป เราก็นึกว่า มันคงจะทำนิดเดียว กระสอบไม่กี่ลูก เท 20 นาที มันก็เสร็จ แต่เท 10 นาที มันก็แอบไป ต้องเรียกกันว่า ยุคนี้มีเรื่องแปลกๆ ดีกับคนเลวยากเหลือเกิน ยากที่จะทำให้เขาปรับตัวให้ดีขึ้น เอาล่ะ สังคมไทยรีบเอาศีลธรรมกลับมาเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login