วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

120 วันอันตราย

On June 30, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 มิ.ย. 64)

และแล้ว 120 วันอันตรายหรือจะสบายทางเศรษฐกิจคงจะต้องติดตามดูกันต่อไปว่า 120 วันนั้น เสี่ยงเป็น เสี่ยงตาย เสี่ยงขนาดไหน อย่างไร แต่ว่า ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า พร้อมจะเสี่ยงที่จะเปิดประเทศ เพราะถ้าไม่เสี่ยง เศรษฐกิจก็จะซึมเศร้า ซบเซาไปอีกนาน ล่าสุดคุณสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพลังงาน ได้รายงานผลการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อไปติดตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีท่านพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยนายสุพัฒนพงษ์ถึงขั้นยืนยันว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี มีความพร้อมมาก จากการไปตรวจทั้งทางบก น้ำ อากาศ มีความพร้อมทุกด้าน โรงแรมก็ดี มีมาตรฐาน SHA+ ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ทั้งยังได้รับการจัดสรรวัคซีนฉีดให้กับคนในพื้นที่กว่า 50-70% ต้องยอมรับว่าความพร้อมอยู่ในขั้นดีถึงดีมาก เราต้องเปิดประเทศให้สำเร็จจริงๆ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันทำงาน ขณะที่ทางภาคเอกชน โดย นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกว่า ภาคการท่องเที่ยวได้เตรียมความพร้อมเพื่อตอบรับแผนการเปิดประเทศภายใน 120 วันของรัฐบาล

โดยได้แบ่งยุทธศาสตร์ออกเป็น 4 ส่วน คือ ด้านการป้องกัน ด้านการเยียวยา ด้านการพัฒนา และด้านการฟื้นฟู โดยทีมป้องกัน ได้เร่งสนับสนุนการฉีดวัคซีนให้ได้ผลตามเป้าหมาย และยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัย SHA Plus โดยเริ่มจาก Phuket Sandbox เป็นที่แรก และเดินหน้าพื้นที่นำร่องอื่นๆ เช่น สมุย กระบี่ พังงา เป็นต้น นอกจากนี้ทีมด้านการเยียวยา พัฒนา และฟื้นฟูก็ได้ปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดกับทั้งด้าน Supply คือ ผู้ประกอบในพื้นที่ และด้าน Demand คือ กลุ่ม Agent ทั้งในและต่างประเทศ และได้บูรณาการกับภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในการสร้างความพร้อม เพิ่มความเชื่อมั่นและทำแผนการตลาดเชิงรุกให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายวิชิต ประกอบโกศล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ดูแลตลาด Inbound เสริมว่า การประมาณการณ์นักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้นั้นทำได้ยากมาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง โดย 2 ปัจจัยหลัก คือ แผนการฉีดวัคซีนและแผนการเปิดประเทศของทั้งไทยและต่างประเทศ โดยประเมินว่า หากไทยสามารถฉีดวัคซีนได้เกิน 70% และสามารถเปิด 10 จังหวัดนำร่องรวมถึงกรุงเทพมหานครได้ภายใน 120 วัน และประเทศเป้าหมาย รวมทั้งจีนเปิดการเดินทางเข้าประเทศไทยแบบไม่ต้องกักตัว  เราจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 3 ล้านคน และสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 212,000 ล้านบาท แต่หากเราเปิดได้เพียง 9 จังหวัด และจีนยังไม่เปิดประเทศ อาจจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเหลือเพียง 1 ล้านคน คิดเป็นรายได้ 83,000 ล้านบาท

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า ตอนนี้ระหว่าง 2 ตัวที่คิดต่อสู้กัน คือ ระหว่างเศรษฐกิจกับโรคโควิด-19 ซึ่งเจ้าโควิดได้ทำลายรากฐานเศรษฐกิจ ความสงบสุข หนี้สินคน ตอนนี้ต้องถือว่า คนฆ่าตัวตายก็มีจำนวนมากเรียกว่า ฆ่าตัวตายทุกวัน และยังมีตัวอื่นๆคอยรุมเร้า แต่ว่า ตัวหัวใหญ่ก็คือ เจ้าโรคโควิดที่มันทำให้ทุกอย่างที่จะเป็นเรื่องอาชีพ จะค้าขายอะไรก็ยาก ตอนนี้พูดแบบติดตลกว่า มีแต่ค้าความอย่างเดียวเท่านั้นที่ทนายยังขายดี นอกนั้นจะเป็นสวนทุเรียน สวนเงาะอะไรก็ตามสู้เรื่องค้าความกันไม่ได้ ตอนนี้ยิ่งมาเจอคำว่า หนี้ท่วมหัว หลายคนเจอเพื่อนคดโกงบ้าง เรียกว่า เพื่อนทรยศคดโกงเป็นหนักช่วงนี้

นอกจากนี้ระหว่างไม่ป่วย ไม่เจ็บ แต่ต้องมาจนย่อยยับก็คงจะบอกว่า ขอเสี่ยงดูสักนิดหนึ่ง เผื่อชีวิตเศรษฐกิจจะดีขึ้น เลยกลายเป็นเรื่องต้องติดตามดูกันต่อว่า จะไปถึงมุมอับชนิดที่เรียกกันว่า อับจนข้นแค้นฝืดเคืองขัดสน จนกระทั่งบอกว่า ยิ่งกว่าจน ก็คือ จนๆหมดเนื้อ หมดตัว จนยังพอแก้ไขได้ แต่จันทร์นี่ เขาเรียกว่า มันหมดไม่ใช่จังหวัดจันทร์น่ะ มันจันทร์จนเจ๊ง จนเรียกว่า นี่แหละการที่เขาเขียนจดหมายลาตาย ไม่ว่ายอมแพ้ชีวิตแล้ว ยอมแพ้ชนะชีวิตแล้ว เพราะว่าไม่มีอะไรจะอยู่สู้ต่อไปได้ หมดกำลังใจในการจะต่อสู้ชีวิต เพราะวิกฤตครั้งนี้ปลิดชีวิตคนไปไม่ใช่น้อย ไม่ใช่ตาย เพราะโควิด แต่ตาย เพราะพิษเศรษฐกิจอันมาจากโควิดมีส่วนแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login