วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องเจียมเนื้อ เจียมตัว

On June 29, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 มิ.ย. 64)

และแล้วเงิน 5 – 6 หมื่นล้านบาทที่สะพัดในศึกฟุตบอลยูโร 2020 เล่นการพนัน ต้องเรียกกันว่า ปีนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยบอกว่า ต่ำสุดในรอบ 10 ปี คนไทยเริ่มประหยัดเก็บออมใช้จ่ายน้อย ถึงแม้ว่า จะรักสนุก ติดพนันบ้าง อาจารย์ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจ”พฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร ปี2020 พบว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีผลกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนทำให้มีการใช้จ่ายน้อยลง

ทั้งในส่วนของการใช้จ่ายในระบบและนอกระบบ ส่งผลทำให้เงินสะพัดโดยรวมในช่วงฟุตบอลยูโร 2020 ลดลงร้อยละ 20.3 ต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 62,440 ล้านบาท โดยแยกเป็นเงินสะพัดในระบบ จากการซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์การดูฟุตบอลและอาหารจัดเลี้ยง 15,200 ล้านบาท ลดลง 15.1% และมีเงินสะพัดนอกระบบจากการพนันฟุตบอล 45,800 ล้านบาท ลดลง 22.3 % ซึ่งการเล่นพนันส่วนใหญ่เป็นการเล่นพนันออนไลน์ และมีเป้าหมายเพื่อต้องการเงินรางวัล ไม่ได้เล่นเพื่อแฟชั่นหรือความสนุกสนาน โดยมีการใช้เงินในแต่ละนัดเฉลี่ย 1,000-5,000 บาท ซึ่งที่มาของเงินมาจากเงินออมและรายได้ปกติ

อาจารย์ธนวรรธน์ บอกว่า เม็ดเงินจำนวนดังกล่าวจะมีผลต่อเศรษฐกิจ 0.1% และทั้งปีขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2.0 โดยความเชื่อมั่นของประชาชนจะสามารถกลับมาได้หาก การกระจายวัคซีนของรัฐบาลทำได้ตามแผนและสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ให้อยู่ในวงจำกัดได้ สามารถเดินหน้าเปิดประเทศได้ตามการประกาศของนายกรัฐมนตรี 120 วัน โดยใช้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เป็นโมเดล สร้างความเชื่อมั่น

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า ไปสุดตัวแบบเก่าไม่ได้แล้ว ต้องออม ต้องเก็บ เชื่อว่า เจ้าโควิดมาครั้งนี้อะไรที่เคยครึกครื้น รื่นเริง อะไรที่เคยจัดกันอย่างสนุกสนาน เมามัน ใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่าย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไรก็ต้องเรียกว่า เจียมเนื้อ เจียมตัว อย่ามัวกินเล่น สนุกสนานแบบก่อน มันไม่ได้ เพราะอาชีพบางอาชีพไม่เหลืออะไรให้ที่จะไปสนุกสนานกับการพนันบอล หรือไปดู ไปเล่น ไปเสี่ยง ไปกิน ไปใช้แบบสุรุ่ยสุร่ายแบบเก่า ไม่ได้แล้ว ทั้งๆที่เราเคยฮือฮากับกิจกรรมฟุตบอลยุโรปที่ดังกระฉ่อน

แต่คราวต้องเรียกกันว่า เงียบง่อยจ๋อยไป ทำให้นึกอาชีพหนึงที่หมดความครึกครื้นกินเล่น เฮฮา นั่นก็คือ รับจ้างจัดโต๊ะจีน เขาบอกว่า หมดสภาพ จองไว้ก็ยกเลิก หรือเลื่อนไม่มีกำหนด จนมีข่าวออกมาว่า ข้าวของที่ใช้จัดโต๊ะจีนต้องถูกนำมาเร่ขายเพื่อต่อลมหายใจเฮือกสุดท้าย ลมหายใจเฮือกสุดท้ายนี้ เรียกว่า หมดเนื้อ หมดตัว จะมีอารมณ์ไปดูฟุตบอลยูโรอะไรที่ไหน มันก็เรียกว่า สลดหดหู่อยู่กับบ้านพอมีกินไปวันๆก็ต้องถือว่า ดีที่สุดสำหรับคนบางคน ไม่มีอะไรที่จะมีอารมณ์เหลือไว้เพื่อฟุตบอลยูโรหรือบอลโลกอีกต่อไปในช่วงนี้

จึงทำให้เกิดทำให้ที่จะสะพัดในช่วงฟุตบอลยูโรลดลงไปมากมาย ตรงนี้ถือเป็นดัชนีชี้บอก เป็นเพราะว่าเจ้าโควิดมานี่ เขาบอกเจ๊งเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ บางคนไม่ใช้เจ๊ง 3 เปอร์เซ็นต์ 10 เปอร์เซ็นต์ ยอดลดลงไปเท่านั้น เท่านี้ เดี๋ยวนี้มีการจัดโต๊ะจีนกันแบบวันละโต๊ะ 2 โต๊ะก็ทำแล้ว เมื่อก่อนต้องหลายโต๊ะ และไปส่งให้ถึงบ้าน ไม่ต้องมาติดต่อแล้วก็ไปจัดกันใหญ่โต นี่ขนาดของกินที่เคยฮือฮา ชอบพูดกันติดปากเดี๋ยวจะเลี้ยงโต๊ะจีนที่โน้น ที่นั่น ฉลองอะไรก็โต๊ะจีน แต่งงานก็โต๊ะจีน บวชนาคก็โต๊ะจีน รวมๆแล้วโต๊ะจีนมาเป็นกระบวนการ

ในที่สุดจึงต้องเรียกว่า เมื่ออาชีพทั้งหลายมันหดหายไปเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้น ศึกฟุตบอลยูโรจะไม่หดตัวไปหลายเปอร์เซ็นต์ได้อย่างไร มันเกี่ยวโยง เกี่ยวข้องกับการเป็นอยู่ การทำมาหากิน การค้า การขาย อย่างที่บอกนั่นแหละ ขายอะไร ขายไม่ออก แต่ค้าความ ขายความ ดำเนินคดีกันต่างๆเยอะแยะไปหมด ต้องเรียกกันว่า ยุคนี้ถึงเวลาคนไทย ประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมกินเล่น เที่ยวเตร่ ตอนนี้รู้สึกจัดปาร์ตี้ จัดสวิงกิ้งอะไรต่างๆหดลดหายเหมือนกัน ลดลงกี่เปอร์เซ็นต์ก็ไม่รู้ล่ะว่า หดๆหายๆไปหลายๆเรื่องที่เคยเฟื่องฟู

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login