วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชิงนรกมาเกิด

On June 28, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 มิ.ย. 64 )

และแล้วเท่าที่เคยดูคลิปต่างๆในข่าวก็มีคลิปหนึ่งที่ออกมาสะเทือนใจชาวพุทธอย่างแรง นั่นก็คือ ชายคนหนึ่งเข้าไปต่อยเตะพระธุดงค์ที่เดินอยู่ริมถนนอย่างเต็มที่เลย พระก็ไมสู้ ไม่โต้ตอบ ไม่ได้ทำร้าย ทั้งๆที่จะเอากลดหรืออะไรฟาดสู้ก็ยังพอจะทำได้ แต่พระธุดงค์ท่านนิ่ง สงบ ไม่ทำ ไมโต้ตอบ แต่ว่าฝ่ายผู้กระทำจิตต่ำทรามมาก ไร้สำนึกของความเป็นมนุษย์ เป็นเหมือนเรียกกันว่า “ชิงนรกมาเกิด”

เห็นข่าวบอกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัว นายกฤษณ์ ศิริมงกุฏ อายุ 32 ปี ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ชายที่ปรากฏในคลิปทำร้ายร่างกายพระธุดงค์ริมถนน โดยชุดสืบสวนได้รวบรวมหลักฐานและสอบถามพยาน จนสามารถติดตามตัวชายคนดังกล่าวได้สำเร็จ สอบสวนนายกฤษณ์ ผู้ก่อเหตุ ให้การอ้างว่า ก่อนเกิดเหตุตนจะไปทำงาน แต่ไปพบพระธุดงค์นั่งอยู่ ด้วยความที่เป็นคนที่มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงได้ไปซื้อน้ำและนมกล่องในร้านสะดวกซื้อไปถวายพร้อมเงิน 100 บาท

แต่พระรูปดังกล่าวบอกไม่ชอบดื่มนม ขอเปลี่ยนเป็นกาแฟได้มั้ย ตนจึงไปเปลี่ยนเป็นกาแฟมาถวาย 1 กระป๋อง จากนั้นก็ถามพระว่า ไม่ให้พรเหรอ พระก็บอกว่า อย่ากินเหล้าสูบบุหรี่นะ ตนก็สงสัยว่า พระทำไมให้พรอย่างนี้ ไม่ท่องเป็นภาษาบาลี จะเป็นพระจริงหรือพระปลอม ประกอบกับการแต่งกายก็ไม่สำรวม จึงขอดูหนังสือสุทธิซึ่งเป็นหลักฐานในการบวช ก็พบว่าหมดอายุตั้งแต่ปี 2553 ตนจึงไปหยิบเอาไม้เท้าจากพระมา พระก็บอกว่าเอาไม้เท้าคืนมา ตนก็ยังไม่ให้

พระรูปนั้นก็หยิบเอากุญแจรถจักรยานยนต์ของตนไปพร้อมบอกว่า “ถ้ามึงไม่ให้ไม้เท้า กูก็จะไม่คืนกุญแจรถให้ หลังจากนั้นพระรูปดังกล่าวเดินจากไป ตนก็ยังติดค้างคาใจอยู่ว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอม จึงตามไปเพื่อทวง เอากุญแจรถคืนมาและขอเงิน 100 บาทที่ถวายให้ไปคืนมาด้วย แล้วเกิดมีปากเสียงกันขึ้น ตนจึงชกต่อย และเตะไปหลายครั้ง แล้วก็ขี่รถจักรยานยนต์กลับไปทำงาน จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไปติดตามตัวมา

ซึ่งตนยอมรับผิดทุกอย่างที่ได้กระทำลงไปในเบื้องต้นจากการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายไม่พบว่ามีสารยาเสพติดแต่อย่างใด ส่วนในเรื่องคดีคงต้องรอให้พระรูปดังกล่าวมาที่ สภ.เมืองร้อยเอ็ด เพื่อจะสอบถามว่าต้องการจะดำเนินคดี กับผู้ก่อเหตุหรือไม่ แต่ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ต้องเรียกว่า การที่เขาอ้างว่า เมื่อตำรวจตามจับมาได้แล้ว เขาอ้างว่า เป็นพระปลอมหรือเปล่าเขาสงสัย เพราะพระรูปนี้ไม่ให้พรเป็นภาษาบาลี แต่พูดเป็นภาษาไทยว่า อย่ากินเหล้า สูบบุหรี่นะ

เนี่ยเป็นพรที่เขารู้สึกแสลงใจ นึกว่า เป็นพระปลอม และถึงแม้ว่าจะเป็นพระปลอมหรืออะไรก็ตาม ไม่น่าจะทำกันถึงขนาดนั้น ต้องบอกว่า นี่เป็นภาวะเสื่อมต่ำทางศีลธรรมของสังคมไทย เรียกว่า ต่ำตมจมอยู่ในนรกจริงๆ ทำอย่างนี้กับพระ ถึงแม้ว่า จะอ้างโน้น อ้างนี่อะไรก็ตาม แต่ดูว่า พระก็รักษาอารมณ์ได้ดี ไม่ฉุนเฉียวเกรียวกราด ไมประทุษร้ายตอบ ต้องเรียกว่า อึด อดทน สมกับเป็นพระธุดงค์ ต้องเรียกกันว่า นานๆจะเจอเรื่องแบบนี้สักทีหนึ่ง ก็ดีทีตำรวจจับได้

แต่คนที่เห็นเหตุการณ์ก็มีหลายคน บางคนอ้างว่า กำลังทำงาน ติดงาน มันก็กลัวว่า จะมีเรื่อง คนหลายคนน่าจะรวมตัวกันไปห้าม ไปปรามได้ ไม่น่าจะปล่อยให้เกิดอย่างนี้ต่อหน้า ต่อตา ถ้าเป็นชาวพุทธเรียกว่า เสียหน้าที่ ซึ่งหน้าที่หลักของชาวพุทธก็คือ ทำนุบำรุงและปกป้องคุ้มครองพระศาสนา นี่ขาดการปกป้องคุ้มครอง ไม่ทำหน้าที่ปกป้อง จะเป็นชาวพุทธสมบูรณ์ไม่ได้ เป็นได้ครึ่งๆกลางๆ

เพราะฉะนั้น ใครที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ อยากจะฝากว่า ช่วยเอาใจใส่ อย่าปล่อยปละละเลย เพิกเฉยดูดาย ทำให้คนเลวแบบนี้หยามใจ ก็ดีแล้วที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการจับกุมมาได้ มิฉะนั้น จะกลายเป็นอันธพาลข้างถนนทำให้ประชาชน พระเจ้า พระสงฆ์ให้เดือดร้อน เจ็บปวด จัดการน่าจะเป็นโทษหนัก อย่างนี้เขาเขาเรียกว่า เพิ่มโทษศีลธรรม ทำร้ายร่างกายธรรมดาก็ว่ากันไป ปรับกันไป แต่ทำร้ายพระสงฆ์ธุดงค์นี่ต้องเพิ่มโทษศีลธรรมต่ำทรามบวกเข้าไปด้วย

อย่ามีโทษเพียงแค่ทำร้ายร่างกาย ทำร้ายร่างกายคนธรรมดาก็ปรับกันไป แต่ทำร้ายร่างกายผู้ที่ไม่สู้และก็เป็นพระสงฆ์เนี่ย ต้องมีโทษต่างกับโทษธรรมดาบ้าง กฎหมายบ้านเราบางทีก็ดีกับคนชั่วเกินไปเลยทำให้คนชั่วหยามใจ ขอให้จัดการอย่างเป็นธรรม สมน้ำ สมเนื้อ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login