วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สมองหมา ปัญญาควาย

On June 25, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 มิ.ย. 64)

และแล้วมีคำว่า “โกรธหมาดำ ไปทำหมาแดง” ก็ได้สำแดงออกมาแล้วว่า เขาเครียด เขาเกลียดเรื่องยาเสพติด คนติดยา แต่เขาไปไล่ฆ่าคนที่ไม่ได้รู้เรื่อง รู้ราว คนที่ไปบำบัดโรคโควิด คนที่ทำหน้าที่ขายของในร้านสะดวกซื้อ และคนร้ายก็ถูกจับด้วยการออกมามอบตัว ซึ่งการมอบตัวต้องถือว่า มีเทคนิคของตำรวจดีมาก ที่เขาบอกว่าจุดอ่อนของอดีตทหารเกณฑ์ที่ถูกมองว่า เป็นจ่าคลั่ง 2 นอกจากที่เคยเกิดเหตุที่โคราช ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เรียกว่า โควิดรอบ 2 รอบ 3 จะมีลักษณะแบบนี้อีกกี่รอบไม่รู้ล่ะ แต่รอบนี้เล่นเอาเป็นข่าวกลบข่าวม็อบ 24 มิถุนายน ที่นำโดยคุณจตุพร พรหมพันธุ์ เลยทีเดียว

การเคลื่อนไหวม็อบ 24 มิถุนายน ครั้งนี้ ไม่ได้ฮือฮาหรือทะลุเป้าตามที่ต้องการ ย้อนกลับไปดูข่าวจ่อคลั่งที่โคราชที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารวิสามัญฆาตกรรมก็อดสงสารพ่อแม่เขาที่มารับศพด้วยความรู้สึกรดทด แต่ก็มีคุณธรรมเหลือเกินที่ไม่ถือโทษ ขอให้จบเวร จบกรรม แต่เรื่องกฎหมายจะจบ ไม่จบก็แล้วแต่ นี่เป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า สุดยอด ถ้าหากว่า มีจ่าคลั่ง 2 คนนี้ขึ้นมาอีกก็คงลำบาก เทคนิคของตำรวจรู้จุดอ่อนของคนร้ายว่า รักเคารพย่ามาก หนีไปอยู่กับย่า และย่าเผอิญนอนติดเตียง ญาติลูกพี่ ลูกน้องก็ไล่กันออก

เขาบอกเห็นแก่ย่า ถ้ารักย่าจริง ต้องอย่าให้ย่าเดือดร้อน ออกมามอบตัว ปืนก็มีอยู่ แต่ไม่ได้หยิบออกมาสู้ ถ้าสู้ก็ต้องเรียกว่า โดนวิสามัญแน่ แต่ตำรวจจะไปบ้างหรือเปล่าไม่รู้ แต่เขาก็ต้องเตรียมเต็มที ในทีสุดอดีตทหารเกณฑ์ผู้ก่อเหตุก็ออกมามอบตัว และตำรวจสอบไป สอบมาว่า เขาไม่ชอบใจพวกติดยา พวกทหารครูฝึกเขา ซึ่งเขายึดในอดีตเขา พูดง่ายๆ คำว่า เรื่องหมาดำ หมาแดงที่คนโบราณพูด ไอ้คนหนึ่งมันโกรธหมาดำ เพราะหมาดำมากัดมัน แต่มันไปเตะหมาแดง เรียกว่า ไประบายออกกับหมาแดง

อันนี้ระบายกับคน ไม่ใช่ระบายกับหมา เอาซะตายด้วย ต้องเรียกว่า คนที่สมองแบบนี้ คิดแบบนี้ โบราณเขาบอก “สมองหมา ปัญญาควาย” เพราะคิดอะไร ทำอะไรแบบแย่มากๆ เอาล่ะ เรื่องดราม่าของจ่าคลั่ง 2 คงต้องเป็นไปตามกฎหมาย แล้วก็อย่าปล่อยง่ายๆ เดี๋ยวมาไล่ทำร้ายคนอื่นอีก ส่วนเรื่องม็อบออกมาไล่รัฐบาลนายกฯบิ๊กตู่ก็มีเรื่องปะทะเล็กๆน้อยๆ แต่ว่า ไม่ถึงกับบาดเจ็บล้มตายกัน แต่ถ้าพรุ่งนี้ มะรือนี้ ยังมีอย่างนี้กันอีก ตำรวจก็เสี่ยงเป็น เสี่ยงตาย ประกาศบอกถ้าไม่ถอยก็จะชน

เรียกว่า ก็คงไมกล้าชนหรอก ถ้าชนก็วุ่นวาย ผิดกฎหมาย เอาล่ะ บอกว่า ตำรวจทำไมต้องใช้ปืน อ้าว ถ้าตำรวจไม่อาวุธเสียเลย เมื่อเกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาใครจะรับประกัน ถ้าอีกฝ่ายหนึ่งเกิดอาจจะเป็นมือที่ 3 อะไรก็ได้ที่มาทำให้วุ่นวาย ก็จะเกิดการบาดเจ็บ ล้มตายกันได้ ยังไงคงต้องนึกถึงคำไทยเก่าๆอีกคำ เมืองไทยกำลังอยู่ในภาวะที่พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก ความวัวไม่ทันหาย ความควายวุ่นวายอีก โควิดยังไม่ทันจาง ม็อบมาอีกแล้ว เดี๋ยวโน้นมา นี่มา มาก็ไม่ได้นำความปลาบปลื้มร่มเย็นเป็นสุข

แต่ว่า นั่นแหละ เขาบอกโลกเรานี่ มันมีตัวหนึ่งที่สร้างปัญหาที่สุด คือ อยากเอาชนะกัน ฝ่ายขับไล่รัฐบาลก็อยากชนะ ให้รัฐบาลแพ้ไปซะ ฝ่ายรัฐบาลก็อยากเอาชนะ ใครมาไล่ก็ต้องบอกว่า ผิดอะไร ฉันผิดอะไร แล้วก็หาทางยื้อยุทธฉุดเก้าอี้ไว้อยู่ต่อไป แพ้ โบราณเขาบอก “แพ้เป็นพระ ชนะให้เป็นมาร” ตอนนี้ถ้าต่างฝ่ายต่างจะเอาชนะแล้วก็บ้านเมืองพัง อย่างรัชกาลที่ 9 เคยเตือน 2 ผู้ยิ่งใหญ่ คือ พล.อ.สุจินดา คราประยูร และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 ซึ่ง 2 ผู้ยิ่งใหญ่ก็สงบ รับฟังคำเตือนของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เรื่องก็จบไป แต่ครางนี้ยังไม่รู้ว่า จะจบแบบไหน จบอย่างไร แต่ขอให้ประเทศไทยฟื้นคืนสู่ภาวะปรกติเร็วๆเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login