วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มนุษย์ทรงคุณค่า

On June 24, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 มิ.ย. 64 )

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ของเจ้าอาวาส คือ มียายคหนึ่งวัย 70 กว่าปี มีการอยากจะถวายเงินให้วัด 1.4 ล้านบาท เก็บออมมาตลอดชีวิต พอลูกสาวเป็นโรคมะเร็งเสียชีวิต ก็เลยอยากจะทำบุญอุทิศให้ลูกสาวที่เสียชีวิตไป แต่เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวมีวิสัยทัศน์ดีมาก บอกไปถวายให้โรงพยาบาลดีกว่า วัดนี้จึงได้กลายเป็นวัดที่เรียกว่า ไม่เห็นแก่ได้ อะไรได้แล้วประโยชน์ไม่เกิดแก่ส่วนรวมก็เอาไปถวาย เอาให้โรงพยาบาลได้ไปซื้อเครื่องช่วยหายใจ เครื่องมือแพทย์เพื่อไปดูแลคนเจ็บ คนป่วย

ตอนนี้ต้องถือกันว่า การทำบุญนี่ ถ้ารู้จักเลือกทำ หรือใคร่ครวญดีแล้วค่อยทำดีกว่าทำโดยไม่รู้จักเลือกทำ เป็นการทำตามพุทธพจน์ เจ้าอาวาสวัดนี้ ต้องถือว่า เป็นวัดที่ได้เจ้าอาวาสมีวิสัยทัศน์งดงาม ไม่มีโล เป็นการทำตามพุทธพจน์ เจ้าอาวาสวัดนี้ ต้องถือว่า เป็นวัดที่ได้เจ้าอาวาสมีวิสัยทัศน์งดงาม ไม่มีโลภมาก ไม่มีความต้องการทะยานอยากแบบไม่ลืมหู ลืมตา ไม่ได้ดูสิ่งที่ภาวะ สถานการณ์อย่างนี้ คนเจ็บ คนป่วย โรงพยาบาลถ้าไม่มีงบประมาณก็ลำบาก

อาตมาเคยตั้งงบประมาณให้โรงพยาบาลไว้หลายปี ให้มา 3-4 โรงพยาบาล แต่แล้ว 2-3 ปีมานี่ไม่ได้ให้ เพราะว่า มาเร่งมาให้ค่าที่ดินที่ซื้อให้คนยาก คนจนได้ปลูก ได้ทำ เลยกลายเป็นเรื่องหยุดไปสักพักหนึ่ง แต่ก่อนมานึกถึงโรงพยาบาล เพราะคนของเราเจ็บป่วยก็ต้องไปอาศัยโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพบาลวชิระ โรงพยาบาลบางใหญ่ โรงพยาบาโรคทรวงอก เหล่านี้ที่เคยได้ให้ไปหลายแสนหรือเป็นล้านๆแล้ว

แต่ว่า สู้ยายไม่ได้ ยายให้ทีเดียวเลย 1.4 ล้านบาท เก็บออมมาตลอดชีวิต เรียกว่า ทำบุญเต็มที่ ทำแทบจะเหลือใช้พอประทังชีวิตปั้นปลาย คนเราสะสมมาแล้วปั้นปลายชีวิตคิดได้ ไม่หลงระเริงในชีวิต ไม่มัวเมา ประมาท ไม่นอนกอดสมบัติ รู้จักผ่องถาย คนเราเขาบอกถ้ากินแล้วไม่ถ่าย มันอึดอัด ถ้าได้ถ่ายบ้างมันก็โล่งสบาย ดังนั้น หามาให้ ได้มาแบ่ง คนอย่างนี้คงไม่คิดแย่งใคร ไม่งก ไม่เอาเปรียบ ไม่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ส่วนรวม

ต้องถือว่า ทางพระ ทางเจ้าอาวาส และโยมผู้นี้ ถือว่า เป็นมนุษย์ที่ทรงคุณค่าของแผ่นดิน แผ่นดินนี้ ถ้าได้อย่างพระ อย่างโยมมาเกิดกันเยอะๆ จะประเสริฐแค่ไหน เมืองไทยเราจะมีอะไรที่เหนือกว่าชาติใดในโลก เขาบอกว่า เมืองไทยนี่ ทำบุญติดอันดับ 11 ของโลก พม่าอันดับ 1 อเมริกาที่ 2 แต่ว่า พม่านี่เอาเงินไปสร้างเจดีย์จำนวนมาก เราสร้างวัด สร้างโรงพยาบาล ต้องถือว่า มาถูกทางแล้วโยมเอย ขออนุโมทนากับคุณยายด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login