วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การเมืองท้องถนน

On June 23, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 มิ.ย. 64)

การเมืองนอกสภาบนท้องถนนเริ่มกลับมาอีกแล้ว นั่นก็คือ คุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ได้ออกมาประกาศว่า วันที่ 24 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ จะชุมนุมใหญ่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ อยู่มาหลายปี ยังทำอะไรให้บ้านเมืองไม่บรรลุเป้าหมาย พูดง่ายๆไม่ค่อยมีอะไรให้ประโยชน์กับประเทศชาติ

แถมยังมาเจอเจ้าโรคโควิด-19 เข้าไปอีก เรียกว่า ดวงนายกรัฐมนตรี ดวงเมือง ไม่ค่อยจะราบรื่น ไม่รู้ว่า 3 ป.จะเอาอยู่หรือไม่ และภายในพรรคพลังประชารัฐก็บอกว่า สู้เลือกตั้งโดยเอาร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรค เรียกว่า ผงาดในช่วงนี้ก็ต้องเรียกกันว่า ถ้าหากว่า เกิดมีการขับไล่กันแล้วเกิดจลาจล เกิดล้มหายตายจากกันอีก คุณจตุพรจะถูกข้อหาว่า พาคนไปตาย พาคนไปเจ็บกันอีก

เรื่องนี้คาดว่า ม็อบใหญ่ๆจัดทีไรมักจะต้องมี เรียกว่า อาจจะมีมือที่ 3 หรือมืออะไรก็แล้วแต่ที่สร้างสถานการณ์บานปลาย เรื่องนี้ต้องระมัดระวัง ประเทศชาติจะบอบช้ำหนักขึ้น หรือดีขึ้น คนที่ขับไล่ก็ต้องบอกว่า ดีขึ้น คนที่ถูกขับก็บอกว่า จะแย่ลง ประชาชนก็คงจะมองกันออกว่า ช่วงนี้สถานการณ์เอื้อให้หรือยัง หรือยังจะอยู่ในภาวะที่เรียกว่า ตรึงเครียด ไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยในการที่จะทำอะไรให้สำเร็จได้ง่ายๆ

ความสำเร็จ ไม่บำเรอแก่คนใจไม่เด็ด ไม่เดี่ยว ไม่แนวแน่ ภาษิตเกาหลี บอกว่า ความสำเร็จย่อมบำเรอแก่คนใจเด็ด คนใจถึง คนใจสู้ก็ทำงานได้สำเร็จ แต่ถ้าถอดใจไม่สู้ ไม่อุด ไม่ฮึดก็อาจจะต้องพ่ายแพ้ และมีปัญหาเรียกกันว่า บอบช้ำ ซ้ำเติมเหมือนเดิมหรือเปล่า หรือจะไปง่ายๆ แต่ว่า คำว่า ง่ายๆน่าจะไม่ค่อยเกิดเท่าไร แต่ถ้าเกิดง่ายขึ้นมา นายกรัฐมนตรีลาออกหรือไปเสีย ความพอใจในฝ่ายไหนจะมากกว่ากัน

ฝ่ายที่เคยเชียร์ เคยยกย่อง เคยให้ดอกไม้จะมีก้อนอิฐปลิวมาหรือเปล่า ถ้าเกิดมีก้อนอิฐปลิวมาปนกับดอกไม้บ้างก็คงจะต้องติดตามดูต่อไปก็แล้วกันว่า คุณจตุพรจะพาคนมาแบบประสบความสำเร็จหรือจะมาแบบบาดเจ็บ ล้มตาย เรื่องนี้ก็ต้องดูว่า 2 ฝ่าย จะมาแบบไหน ฝ่ายที่คัดค้าน ต่อต้านต้องมี ฝ่ายที่ต้องเชียร์สนับสนุนก็ต้องมาก ต้องมีทั้ง 2 ฝ่าย เพราะสถานการณ์ไม่เหมือนตอนไล่คุณทักษิณ ชินวัตร หรือคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ตอนนี้จะหาคดีโกงบ้าน โกงเมือง โอกาสช่องทางก็ยังไม่ค่อยชัดเจน ไม่มีอะไรที่จะบอกกับประชาชนว่า “ผมผิดอะไร ฉันผิดอะไร” จะดูซิว่า จะเอาข้ออ้างความผิดอะไรมาไล่ จะเอาความไม่มีผลงานหรือจะเอา เพราะว่า เขาอยู่นานเกินไป คงต้องติดตามดูต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login