วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อวดอุตริเกินไป

On June 21, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 มิ.ย. 64 )

โลกออนไลน์ได้ออกมาวิจารณ์อย่างหนักถึงคลิปพระรูปหนึ่งที่สำนักสงฆ์พุทธนิมิตตังใน จ.เพชรบูรณ์เสกใบมะขามออกมาเป็นตัวต่อหรือเป็นแตน เป็นผึ้งออกทางปาก โดยพระรูปนี้ชื่อ “หลวงพ่อไม้ท้าวนาคราช” อ้างทำได้จริง แต่ใครอยากชมต้องมาอยู่วัด 3 วัน มีบารมีถึงได้เห็น พร้อมโต้กลับชาวเน็ต ตัวต่อมีเหล็กในทุกตัว หากเสกแล้วไม่เจอเหล็กในพร้อมจ่ายเงินให้แสนบาท ต้องเรียกว่า สิ่งที่ทำไปนั้น ถ้าถามประโยชน์เกิดอะไรกันขึ้นได้บ้าง

ถ้าแน่จริงๆน่ะ หลวงพ่อลองเสกอะไรสักอย่างหนึ่งให้เจ้าโควิดมันดิ้นชักงอ หรือว่า เสกอะไรเข้าไปถลุงโควิดให้มันสิ้นฤทธิ์ สิ้นเดชจะดีกว่ามั้ย ต่อ แตน ถ้าหากว่า เสกแล้วมันเป็นอันตราย ไปต่อยอะไรคนเข้าจะเจ็บปวด เพราะฉะนั้น การอวดฤทธิ์ พระพุทธเจ้าจึงไม่สนับสนุน จะสนับสนุนอย่างเดียวให้เทศน์สั่งสอนคน กลับใจคน เรียกว่า เป็นปาฏิหาริย์ เป็นฤทธิ์ ที่พระพุทธเจ้าสรรเสริญ

นอกจากนั้นค่อนข้างจะโดดตำหนิว่า อวดอุตริเกินไปหรือเปล่า เพราะฉะนั้น การที่จะอมใบมะขามทำได้จริงก็หาประโยชน์ไม่ได้เท่าไร หรือน้อยที่สุดกลายเป็นชักจูงให้คนไปหลงฤทธิ์ หลงเดช นี่แหละที่สมเด็จ ป.อ.ปยุตฺโต ท่านบอกว่า คนพลัดหลักก็มัวแต่คลำหาฤทธิ์ ถ้าอยู่กับหลักก็ต้องจับหลักความเป็นสมณะ ไม่ใช่เสกโน้น เสกนี่ได้ ถ้าหากว่า เสกแล้วคุณประโยชน์เกิดขึ้นก็ดีไป เสกแล้วเป็นทุกข์ เป็นโทษ เป็นพิษ

เป็นภัยแบบเจ้าต่อ เจ้าแตนที่ถูกเสกมา มันไปบินต่อยทำร้ายเจ็บปวด ผู้เสกก็ต้องมีส่วนรับบาป รับกรรม ไม่ควรทำเรื่องพรรณ์นี้ ถ้าทำแล้วประโยชน์เกิดขึ้นกับสังคม ประเทศชาติก็ดี น่าสรรเสริญ แต่ถ้าทำแล้วถูกตำหนิ ติเตียน หาประโยชน์ใส่ตนไม่ได้ หาประโยชน์ให้สังคมไมได้ ได้แต่อึ้ง ทึ้ง เสียวอะไรทำนองนั้น มันไม่ได้เกิดคุณค่าแห่งความเป็นสมณะ เพราะเสกต่อ เสกแตน ได้ มันก็ไม่สามารถที่จะทำให้กิเลศและทุกข์จะหมดสิ้นไปได้

ถ้ากิเลศทุกข์หมดสิ้นไปได้ก็น่าจะทำต่อไป แต่ถ้าทุกข์ กิเลศไม่หมด ยังมาพอกพูนซะอีก เพราะมีการท้าทายว่า ถ้าไม่มีเหล็กใน จะให้เงินเท่านั้น เท่านี้ หมายความว่า เสกแล้วเป็นต่อ เป็นแตน ที่มีพิษ มีฤทธิ์ คนก็เลยชักสงสัยว่า เป็นต่อ เป็นแตนที่อมไว้ข้างในหรือเปล่า ก็มีคนบอกว่า ทรมานสัตว์หรือเปล่า นี่ก็ให้เป็นเรื่อง เป็นราวบานปลาย ดราม่า แต่ว่า ไร้ประโยชน์ ไร้สาระ ไม่เป็นแก่น ไม่เป็นสาระที่ตรงกับการได้บวช

การได้บวชนั้นมีจุดประสงค์จะทำนิพพานให้แจ้ง ในชีวิตก็คือ เย็น จะอยู่กับความเย็นให้ได้ แต่แล้วมาทำเรื่องจะร้อนเอาหรือเปล่า ถ้ามีการอวด ถ้าต้องมาอยู่ที่วัด 3 วัน 7 วัน และต้องมีบารมีถึงได้เห็น เรียกว่า ไปถึงมุมหนึ่งอีกแล้ว และเดี๋ยวก็จะเสกเครื่องราง ของขลังจำหน่ายต่อไป นี่ก็มักจะมาแนวนี้ แนวพลัดหลักแล้วคลำหาฤทธิ์ ชีวิตก็มักจะไปในทางศักดิ์สิทธิ์ อิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช แต่ไม่มีสาระแก่นสาร ตรงกับมรรคผล นิพพาน ทำไปก็แค่ไหน ที่สำคัญไม่สามารถถอนตนออกจากทุกข์ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login