วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เอาใช้สอยดีกว่า

On June 18, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 มิ.ย. 64)

มีเรื่องใช้สวยและใช้สอย คนสมัยก่อนเขาใช้สวยเป็นหลักหรือเปล่า เรามาศึกษาเรียนรู้กันดู แต่คนสมัยใหม่มีคำใช้สวย ฟู่ฟ่า หรูหรา ฟุ่มเฟือย เช่น สวยไว้ก่อนผ่อนทีหลังไม่เป็นไร เวลานี้เสาไฟฟ้าต้องการใช้ความสว่างของมัน ไม่ต้องการความสวยงาม ถ้าความสวยงามแทรกขึ้นมา ค่าใช้จ่ายก็ต้องสูง เพราะฉะนั้น จึงเป็นข่าวเกรียวกราวขึ้นมาใหญ่ๆ 2 เรื่องด้วยกัน นั่นก็คือ เรื่องเสาไฟฟ้าราคาแพง มีรูปทรง เช่น เรือหงส์ ไก่ นกอะไรต่างๆ

รวมเบ็ดเสร็จแล้วหลายจังหวัดต่างบอกว่า นี่เป็นนวัตกรรม เป็นประติมากรรม เป็นศิลปะ ที่จะทำให้ราคาสูงขึ้น ในที่สุดก็กำลังเป็นข่าวฮือฮาทั้ง 2 เรื่อง อีกเรื่อง คือ เรื่องคนแก่ชรามากแล้ว 4 คน จะไม่มีที่อยู่อาศัย เพราะหลานเอาบ้านและที่ดินไปจำนำ ซึ่งติดตามข่าวดูไม่น่าเชื่อว่า คนที่เอาที่ดินไปจะใจร้ายเสีย เห็นว่า จะเอาเงินตั้ง 2 ล้านบาท แต่ก็มีคนหาให้ได้ ทนายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ บอกว่า คนซื้อกับคนให้กู้เงินเป็นคนเดียวกัน อย่างนี้ก็ยุ่งกันใหญ่

ทั้ง 2 ข่าวนี้ ถือว่า ดูแล้วปวดร้าวหัวใจ ทำไมจะต้องสวยไว้ก่อน ถ้าใช้สอยได้ ใช้สวยนั้นเป็นเรื่องที่มันมาก มันจะไม่มีจ่าย และบังเอิญมาเกิดช่วงที่เรากำลังต้องการเงินจ่ายเรื่องอะไรกัน ถ้าไปเคลียร์ค่าสวยงามมากๆ แต่จะหาวัคซีนฉีดยากก็ไม่ได้ เพราะไปมัวสวยซะหมด เรียกว่า สวยมากๆมันก็จะมีโอกาสคำว่า โง่มากๆ เพราะสวยกินไม่ได้ สวยไม่ทำให้ชีวิตสังคมไทยดีขึ้น เพราะฉะนั้น จึงต้องบอกว่า เอาใช้สอยเถอะ อย่าเอาใช้สวยกันนักเลย มันจะทำให้เป็นหนี้ เป็นสิน ผลาญงบประมาณกันว่างั้น

ใช้สวยเพื่อผลาญงบประมาณ กว่าจะใช้สอยมันก็น่าจะไม่ต้องมากมาย มีต้นละหมื่นละแสน เชื่อว่า งานนี้คงต้องมีการศึกษา สืบสวนว่า มันเกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้นมาได้อย่างไร คงไม่มีใครปล่อยลอยนวล การไฟฟ้ามีรูปเครื่องบิน มีรูปนั้น รูปนี้ แต่แล้วไอ้ที่มีแล้วแพงนี่ ถามว่า ประเทศไทยรวยขนาดจะทำเสาไฟฟ้าสวยงามที่สุดในโลกหรือเปล่า ก็คิดว่า อีกไม่นานคงจะมีการเปิดประเด็นเสาไฟฟ้าราคาแพงไปเรื่อยๆ หลายแห่ง หลายที่ หลายจังหวัดอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login