วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าขาดเมตตาธรรม

On June 17, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 มิ.ย. 64)

เห็นข่าวน่าเศร้าอยู่ 1 ข่าว คือ ข่าวที่คุณยาย 4 คน ซึ่งวัยชรามาก จะโดนยึด โดนไล่ที่ โดยยึดที่ ขับไล่ออก ด้วยความรัก และหวังเห็นอนาคตของหลาน เมื่อหลานชายอยากไปทำงานที่ต่างประเทศ แล้วหลานมาขอโฉนดไปจำนอง จำนำ เมื่อถูกหลอกไปต่างประเทศไม่ได้งาน แทนที่จะได้เงินมาไถ่โฉนดให้คุณยายได้ อยู่มาจนคุณยายต้องทบดอกเขาไป กลายเป็นต้องจ่ายเงินมโหฬาร

ช่วงนี้มีต่างฝ่ายต่างจะช่วยกันบ้าง เชื่อว่า คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็เป็นคนจังหวัดสุโขทัย คงไม่ปล่อยให้คุณยายถูกไล่ออก มีปัญหาตรงที่มีญาติพูดว่า ตอนที่ขายทอดตลาดจนคนอื่นมาประมูลซื้อไป ทำไมไม่บอกให้ลูกหลานรู้ ปล่อยให้คนอื่นมาประมูลซื้อไปได้ แต่ถ้าบอกบ้าง ทางนั้นก็จะได้เตรียมตัวหาทางสู้ได้ และแล้วในที่สุดต่างฝ่ายต่างก็ทุกข์ระทมข่มขื่น และน่าเจ็บปวด แต่คิดว่า ระหว่างที่รออยู่นี้ อีกฝ่าย คือ ผู้ประมูลซื้อไปที่บอกว่า ซื้อแค่โดนไป 9 แสนกว่าบาท ตอนนี้ พอทางนี้เสนอให้ไป สมมุติว่า 1 ล้านบาท ได้ฟังแล้วสงสาร คิดว่า ทางเจ้าของที่ๆซื้อใหม่น่าจะเห็นอก เห็นใจคนชรา

เรียกว่า คงไม่ขาดเมตตาธรรม แต่เรียก 2 ล้านบาทนี่ ทางนี้ก็คงจะให้ไม่ได้ มีอยู่แค่ 6 แสนบาท ก็จะต้องถูกไล่ที่ ฟังประโยคแล้วก็ใจหาย คือ บอกว่า ถ้ายึดที่ ไล่ออกก็คงจะต้องฆ่าตัวตายกันทั้งหมด 4 – 5 ราย นี่เขาอยู่กันมา เคยกินข้าว กินปลาร่วมกัน ไม่เคยแยกกันอยู่ คราวนี้คงจะเป็นเรื่องน่าอดสูว่า จะอยู่ยังไง ถึงจะพออยู่ได้ ไม่ต้องแยกกัน ไม่ต้องถูกยึดบ้าน ถ้าเป็นคนทั่วไป ถ้าใจไม่ดำก็น่าจะคืนอยู่ที่วงเงินเท่าเดิม หรือว่า กำไร 1-2 แสนบาท ก็พอแล้ว ทำไมจะเอากำไรเป็นล้าน

อันนี้เป็นเรื่องที่น่าอเนจอนาถใจ ตอนไม่บอกให้รู้ อยู่ๆก็มายึดเลย อันนี้เป็นเรื่องที่น่าเห็นอก เห็นใจ ศาลจะพิจารณาอย่างไร ก็คงจะบอกว่า ตำหนิศาลไม่ได้ นอกจากปล่อยไปตามยถากรรมหรือตามกฎหมายอะไรก็แล้วแต่ แต่ว่า ยังมั่นใจคนไทยไม่แล้งน้ำใจ คงจะหาทางร่วมด้วยช่วยกันให้ยายได้พอมีสวรรค์ บ้าน 3 หลังนั้นอยู่ได้ ไม่ต้องแยกย้ายออกจากบ้านไปอย่างทุกข์ทรมาน หวังว่า คนไทยที่ดูข่าวนี้แล้ว ก็ต้องบอกว่า เห็นใจและอยากช่วยคุณยาย

ไม่รู้ว่า หลวงพี่น้ำฝน จะดูข่าวด้วยหรือเปล่า เห็นหลวงพี่น้ำฝนได้ช่วยยายที่จะขายไตเอาเงินไปใช้หนี้ ซึ่งก็รอดไปแล้ว 1 ราย และยังมีอีกในลักษณะอย่างนี้ ยังไงก็ขอให้เห็นอก เห็นใจคนยาก คนจนกันบ้าง ไม่ใช่จะมาเอากำไร ควรคิดถึงหัวอกคนยาก คนจนกันไว้บ้าง คนรวยทั้งหลาย รวยน้ำจิต น้ำใจกันบ้าง อย่างมีคำโบราณที่ว่า “คนจะงามๆน้ำใจใช่ใบหน้า คนจะสวย สวยจรรยา ใช่ตาหวาน คนจะแก่ แก่ความรู้ ใช่อยู่นาน คนจะรวย รวยศีลทาน ไม่ใช่เพราะบ้านโต” อาตมาหวังว่า เจ้าของที่ซื้อไปคงจะมีน้ำใจ ไม่รวย เพราะเงินทองเยอะ แต่รวยน้ำจิต น้ำใจที่งดงาม โลกนี้จะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login