วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความโลภเป็นอันตราย

On June 7, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 มิ.ย. 64 )

และแล้วข่าวใหญ่จะเป็นคดีน้องชมพู่หรือคดีอะไรก็ตาม ก็ไม่เท่ากับข่าวกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่าอดีตประธานศาลฎีกา 2 คน และ อดีตประธานศาลอุทธรณ์ 1 คน ปรากฎชื่อเป็น 3 คนในผู้พิพากษาของศาลฎีกา ที่เว็บ Law360 รายงานข่าวและวิเคราะห์ในด้านกฎหมายของสหรัฐอเมริกา กล่าวอ้างถึงในผลการสอบสวนภายในของบริษัท โตโยต้า คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น

ระบุว่าเข้าไปเกี่ยวพันกับการจ่ายสินบนก้อนโตจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์(ประเทศไทย) ที่จ่ายผ่านบริษัทสำนักงานกฎหมาย เพื่อให้ศาลมีคำตัดสินในทางที่เป็นคุณในเรื่องข้อพิพาททางภาษีจากการนำเข้ารถโตโยต้า พรีอุส ระหว่างปี 2555 -2558 ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้โตโยต้า (ประเทศไทย) จ่ายภาษีและค่าปรับกว่า 11,000 ล้านบาท เมื่อประมาณปี 2563

เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า ผู้ใหญ่ในกระบวนการยุติธรรมต้องติดรากแห่ ต้องมีคดีเรื่องโตโยต้า แต่ถ้าโตโยต้าเขาก็ต้องจ่าย 1.5 พันล้านบาท แต่ถ้าโตโยต้าแพ้ก็จ่ายไปตามที่เห็นว่า สมควร รวมแล้วเขาบอกว่า ชัดจริง คนทีทำเรื่องก็ต้องเรียกกันว่า เรื่องใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย แต่ถ้าไม่จริงหาเรื่องใส่ร้ายก็เท่ากับว่า กระทบต่อกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างยิ่งใหญ่ที่สุด

เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ต้องติดตามว่า จะเป็นหมองูตายเพราะงูหรือไม่ หมองูตายเพราะอยู่กับสิ่งที่ตัวเองรู้ แต่ไม่ปลอดภัย ไม่รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี นี่รู้แต่กฎหมาย แต่ไม่รู้รักษาตัวรอดจากความชั่วร้าย ไปติดสินบน ไปโกง ไปกิน ไปงับ ไปรับอะไรต่างๆ ซึ่งก็ต้องถือว่า เป็นคดีใหญ่ ข่าวเรื่องนี้เพิ่งจะเปิดประเด็นช่วงนี้เอง ต้องติดตามดูว่า มันจะเป็นไปได้แค่ไหน ถ้าเป็นไปตามข่าวที่ออกมาว่า ก็ต้องบอกว่า น่าตกใจ

ช้างสารใหญ่มาล้ม ก็ต้องเรียกกันว่า งานนี้ล้มช้าง หรือช้างจะล้ม ก็ต้องติดตามดู ทั้งหมด ทั้งสิ้น เป็นไปตามที่พระพุทธเจ้าทรงตรัส “โลโภ ธัมมานังปะริปันโถ” ความโลภ เป็นอันตรายต่อการกระทำทั้งหลาย ถ้าเอาคนโลภไปทำ อันตรายย่อมเกิดมากมาย ก็หวังว่า คงได้รู้ผลในระยะไม่นาน เพราะใครคงอยากรู้ว่า โกงหรือจริงไม่จริง แพ้หรือชนะ คงได้ติดตามดูกันแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login