วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่จีรังยั่งยืนตายตัว

On June 4, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 มิ.ย. 64)

และแล้วคุณโทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร และคุณปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งคู่ระยะหลังได้มีการออกสื่อทีวีรูปแบบใหม่ทางเฟซบุ๊กที่ไม่ใช่ช่อง 3,5,7,9,11  อย่างต่อเนื่อง และมีเรื่องที่น่าคิดหลายเรื่อง ที่คนสมองกล ความคิดอ่านแหลมคม และต้องเรียกกันว่า ยากที่นายกรัฐมนตรีในเมืองไทยจะมีความคิดอ่านเร็วไวในเชิงเศรษฐศาสตร์ เศรษฐกิจว่า ต้องแก้อย่างโน้น ออกอย่างนี้

โดยเฉพาะมีคนส่งทุเรียนเมืองนนท์ไปให้เสียอีก เลยกลายเป็นเรื่องค่อนข้างจะมาแรง แล้วก็คงจะกระเทือนไปถึงท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยในเวลานี้ด้วย เพราะมีเรื่องพาดพิงกันไปมา อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่า รัฐบาลโน้นสร้างปัญหาหนี้สินไว้มาก รัฐบาลนี้สุจริตโปร่งใส ไม่โกง โดยเอาเรื่องไม่โกงมาเป็นหลักในการต่อสู้ แต่เรื่องของเรื่องมันก็คือว่า การขืนให้คุณทักษิณหรือโทนี่ ออกมาบี้เรื่องการบริหารบ้านเมืองแบบปัจจุบัน

เรียกว่า เจาะ หรือทำลายความศรัทธาความชื่นชอบนิยมคงจะเรียกว่า จางลงไปบ้าง ไม่แน่นปึ๊กเหมือนช่วงปีสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีจังหวะของเรื่องต่างๆเข้ามาลิดลอนบั่นทอนความน่าเชื่อถือหมดไปไม่ใช่น้อย เรียกกันว่า เกือบจะหมดหน้าตักเอาก็ได้ ดูการอภิปรายพ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 ที่ผ่านมา ดูแล้วน่ากลัวรัฐบาลจะไปไม่รอด แต่แล้วอยู่ๆก็ยกมือให้ผ่านฉลุยเลย ไม่มีคำว่า เฉียดฉิว เรียกว่า ห่างกันแบบนอนมาเลย สบายเลย คะแนนนิยมอีกฝ่ายหนึ่งเคยหายไป มีประโยคหนึ่งคนพูดได้ถาม ชี้ให้เห็นว่า ภาคใต้รู้สึกยังไงกับคุณทักษิณ ผู้ถามพวกเดียวกันเป็นคนทางใต้ บอกก่อนอื่นต้องขอโทษ เพราะเคยไม่ชอบคุณทักษิณ

ที่ว่าไม่ชอบ เพราะเห็นว่า คนภาคใต้ที่เขาแวดล้อม ผู้ถามคนนี้เขาไม่ชอบคุณทักษิณ เพราะฉะนั้น ตัวเองก็เลยพลอยไม่ชอบไปด้วย แต่ทิ้งท้ายประโยคหนึ่งก็คือว่า แต่เดี๋ยวนี้ชักจะชอบ เพราะเห็นคำพูด คำจา โต้ตอบผู้ที่ถามปัญหา เลยบอกว่า เดี๋ยวนี้ชอบแล้ว เห็นมั้ยคนๆเดียว ภาคเดียวกัน วันนี้ชอบ พรุ่งนี้ชัง วันนี้ชัง พรุ่งนี้ชอบ แต่นี่มันจะมีอะไรคอยสลับกลับไปมา โดยไม่มีอะไรจะจีรังยั่งยืนแบบตายตัว เกลียดต้องเกลียดตลอด ชอบต้องชอบตลอด มันมีเปลี่ยนสลับปรับได้อย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login