วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รู้ตามพระพุทธเจ้า

On May 26, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 พ.ค. 64)

มีข่าวโพลสำรวจความเห็นประชาชนของกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสวนดุสิตโพล ออกมาว่า วันวิสาขบูชา ประจำปี 2564 ประชาชนส่วนใหญ่มีความตั้งใจที่จะลด ละ เลิกอบายมุข ความจริงแล้วน่าจะลด ละ เลิก มาตั้งนาน ไม่ควรมีปาร์ตี้เกย์อะไรต่างๆ โดยเฉพาะช่วงที่โรคโควิด-19 กำลังระบาดอยู่ในเวลานี้ แต่ยังถือว่า ยังโชคดีของเมืองไทยที่มีพุทธศาสนา มีวันดีๆ มีวันดีงาม จะลดความต่ำทราม เลวทราม เสียหาย กินเหล้าเมายา ผลาญสติ

เพราะสมเด็จพระสังฆราช ได้ทรงประทานพรคติธรรมวิสาขบูชาเรื่อง “โพชฌงค์ 7” ประกอบด้วย สติ ความระลึกได้, ธรรมวิจยะ การศึกษาสอดส่องธรรมะ, วิริยะ ความพากเพียร, ปีติ ความเอิบอิ่มใจโดยปราศจากอามิส, ปัสสัทธิ ความสงบกายใจ, สมาธิ ความมีจิตตั้งมั่น และ อุเบกขา ความมีใจเป็นกลาง ซึ่ง “โพชฌงค์ 7” เป็นองค์แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระพุทธเจ้าสำคัญที่สุดในวันวิสาขบูชา เรียกว่า เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ ดับขันธ์ ปรินิพพาน

สำคัญที่สุด คือ ตรัสรู้ ถ้าเกิดประสูติ แต่ไม่ได้ตรัสรู้ก็แค่นั้น หรือเกิดมาแล้วได้นิพพานส่วนตัว หรือมีความสุขเย็นส่วนตัว หรือวาระสุดท้ายดับไป แต่ไม่ได้ตรัสรู้อะไรเลย ความเกิดของสิทธัตถะก็ไม่ได้มีความหมาย เพราะฉะนั้น วันสำคัญเช่นนี้ที่จริงแล้วเรื่องงดเหล้าความสำคัญทางศาสนา ต้องถือว่า จุดกำเนิดเกิดขึ้นที่โคราช อาตมายังจำได้ว่า มีตำรวจระดับผู้กำกับหรือผู้การสมัยนั้นคิดขอให้หยุด ให้เว้น จังหวัดต้นกำเนิด จังหวัดตัวอย่างที่ทำให้เกิดงด ลด ละ เลิก สิ่งที่เลวทรามต่ำช้าหรือความชั่ว

อย่าลืมว่า คำสอนของพระพุทธเจ้า ละชั่วมาเป็นข้อแรกเลย ต้องปัดชั่วออกจากตัว จากใจ ข้อที่สอง การทำกุศลให้ถึงพร้อม ข้อสาม การทำจิตให้ขาวรอบ เพราะว่า คนเราเนี่ยไม่ทำดีก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ละชั่วนี่อันตราย สมัยหนึ่งหลวงพ่อชา ท่านได้พูดกับคนกรุงเทพฯที่ไปทำบุญกับวัดท่าน แทนที่ท่านจะพูดชื่นชม ยกย่อง หรือประจบประแจง ท่านบอกว่า โยมมาทำบุญกันเนี่ย ฉันขอบอกน่ะ ละบาปดีกว่าทำบุญ ถ้ายังไงเราทำบุญแล้วกลับไปตั้งหน้า ตั้งตา ละบาปให้เต็มที่

ถ้าเมืองไทยเราละบาปอย่างเต็มที่ มันก็จะไม่มีขี้เหล้า ขี้ยา ขี้ตะราง ที่เป็นปัญหา เวลานี้ถึงขั้นที่เรียกกันว่า ตำรวจได้รับแจ้งจากประชาชนคนหนึ่งบอกว่า ขโมยจะเข้ามาลัก มาปล้นข้าวของ ตำรวจช่วยมาจับหน่อย แต่ปรากฏว่า ตำรวจบอกไม่จับหรอก เพราะมีนโยบายตอนนี้ไม่ให้จับ เพราะคุกมันล้น แน่น เรียกว่า แน่นคุก ล้นคุก จะมาจับไปติดให้มันแน่นไปทำไม ในที่สุดเลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า มีโอกาสแล้วล่ะ ช่วงดี ช่วงความดีมาถึงนี้ เราควรที่จะละชั่ว แล้วก็ต่อยอดด้วยการทำความดี

จะได้ถึงสุดยอดก็คือทำจิตให้บริสุทธิ์ อย่าปล่อยให้จิตเศร้าหมอง ขุ่นมัว อะไรแค่รถเฉี่ยว รถชนกันนิดๆหน่อยๆ มาต่อยตีกันเป็นวรรคเป็นเวร และยังไงก็ต้องบอกว่า อย่าให้คุกล้นเลย เขาบอกวัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะเจริญ คนเข้าวัดน้อย เข้าคุกแน่น ช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่วันสำคัญของศาสนามาถึง ถ้าใครไม่ให้ความสำคัญกับวันสำคัญ เขาก็จะไม่ได้เป็นคนสำคัญของครอบครัว ของประเทศชาติ และของโลกได้แน่นอน

เพราะฉะนั้น ให้ความสำคัญที่ว่า พระพุทธเจ้าตรัสรู้ และให้ความสำคัญต่อพระราชโอวาทของสมเด็จพระสังฆราช พระสังฆบิดรของสงฆ์ไทย โดยเฉพาะสติสัมโพชฌงค์ ธัมมวิจยะสัมโพชฌงค์ อย่าไปดื่มน้ำผลาญสติ เพราะการไปดื่มน้ำผลาญสติจะทำให้เสียหายโอกาส ทำลายองค์ตรัสรู้ของชีวิต องค์ประกอบที่จะทำให้ตรัสรู้ หรือเราไม่เรียกว่า ตรัสรู้ เราเรียกว่า รู้ตามพระพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้ แล้วเราก็อยู่ได้อย่างงดงาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login