วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

On May 25, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 พ.ค. 64)

นักแสดงตลกชื่อดัง “ปลาคาร์ฟ เชิญยิ้ม” ที่ระยะหลังผันตัวไปทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดนตรี ได้ออกมาพูดตรงๆ ถึงผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบไม่อายว่า ตอนนี้ บ้านและรถเขาก็ไม่ต้องผ่อนแล้ว เพราะถูกยึดไปหมด บ้านที่อาศัยตอนนี้เป็นบ้านปล่อยเช่าของพี่สาว ซึ่งเขาขอแค่ให้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟก็พอ และไม่คิดจะขอรับบริจาคอะไรจากใคร เพราะว่าทุกคนลำบากกันหมด ไม่รบกวนใครจะดีกว่า

ต้องเรียกว่า การออกมาของนักแสดงตลงชื่อดังครั้งนี้เหมือนกับทรนง องอาจ แต่ไม่ใช่อวดดี แต่อวดความเด็ดเดี่ยวในตัวเองว่า ถึงจะได้รับผลกระทบจากโควิดจนไม่มีงานทำ แต่ก็จะไม่ขอเรี่ยไรรับบริจาค นี่ต้องเรียกกันว่า มาเหนือเมฆ เป็นคนที่เรียกว่า ทน อึด ฮึด สู้ ไม่เป็นคนที่เรียกว่า ยอมอยู่ใต้อำนาจของความหดหู่ ท้อแท้ สิ้นหวัง หรือแบมือขออะไรทำนองนั้น เป็นคนที่ว่า รู้ว่า สู้ได้ ก็สู้ สู้ไม่ได้ ก็อาจจะค่อยว่า ไป แต่ตอนนี้สู้ได้ก็เลยต้องสู้

ถ้าไม่สู้เหมือนกับว่า ไปจำนน ไปสิ้นหวัง เพราะฉะนั้น เรื่องของคนที่สู้ไม่หนี คนก่อคดียังหนีบ้าง คนทำความดีไม่ต้องหนี คนก่อคดีนี่เขาจะคิดหนี อย่างกรณีบังฟิต คนร้ายที่ลงมือฆ่าโหดเสี่ยงสุชาติ ต้องหนีไปอยู่ท่าเรือที่จ.ขอนแก่น เรียกว่า หนีคดี หนียาก แต่คนที่เราที่หนีความชั่ว ความเลว ให้มันพ้น มันไกล มันไปได้ ถึงแม้ว่า จะตายก็อย่าตายกับความชั่ว จงตายแบบคนที่มีสติปัญญา ฮึดสู้ มีขวัญกำลังใจของตัวเอง

เมื่อขวัญกำลังใจดี สุขภาพกายก็จะมีภูมิต้านทาน อาจจะทำให้บรรเทา เบาบางลงจากโควิดอะไรต่างๆได้ไปในระดับหนึ่ง เช่น การทำสมาธิ สวดมนต์ ภาวนา ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะเสริมกำลังใจ สมัยที่เกิดโรคร้ายระบาด พระพุทธเจ้าก็ให้สวดพระรัตนสูตร สวดไปจนกระทั่งโรคร้ายระงับไป เพราะฉะนั้น คนเราตอนนี้ทำอะไรไม่ได้อย่ากลุ้ม อย่าเครียด อย่ารมควัน อย่าฆ่าตัวตาย บริกรรม ภาวนา ให้จิตใจหนักแน่น มั่นคง จะได้ทำให้ชีวิตนี้เป็นชีวิตที่อายุมั่น ขวัญยืน และต่อสู้ได้แบบไม่แพ้

อย่างนักแสดงตลก “ปลาคาร์ฟ เชิญยิ้ม” และคงจะมีตัวอย่างแบบนี้เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ การประกาศของรับบริจาค มันเป็นเรื่องที่สามัญธรรมดา แต่ถ้าไม่รับบริจาค ทั้งๆที่ตัวเองก็อยู่ยาก อยู่ลำบาก ฝืนเคือง ขัดสน ไม่มีรายได้ช่วงนี้ เมื่อรายได้ไม่มี การอยู่แน่นอน ต้องกิน ต้องใช้ แต่ว่า ใจนั้น ถือว่า ถ้าใช้ลำแข้งของตัวเองไม่ได้ ก็จะไม่ไปใช้ลำแข้งของใคร จมูกของเราหายใจไม่ออกก็ต้องหาอะไรทา อะไรล้วงจนให้มันออกมาให้ได้ จะไม่ยอมเอาจมูกคนอื่นมาหายใจ

อันนี้เป็นคำที่เรียกว่า โบราณเขาพูดไว้ดีเหลือเกิน อย่าเอาจมูกคนอื่นมาหายใจ เพราะจมูกของเราที่เผื่อเป็นอะไรขึ้นมา ถ้าลำแข้งของเรา น้ำพัก น้ำแรง จิตใจที่เข้มแข็ง ฮึดสู้ มีก๊อกสองอยู่ตลอด ไม่ท้อแท้ อ่อนแอ ก็จะทำให้คิดอะไรออก สร้างความคิดที่ดีได้ โดยเฉพาะคิดไม่อยากจะพึ่งใครง่ายๆ “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตนนี้ เป็นคำสอนที่เรียกว่า เป็นยาหม้อใหญ่สำหรับคนที่แน่วแน่ เด็ดเดี่ยว เข้มแข็ง มั่นคง จะถือหลักว่า ไม่ยอมเอาจมูกใครมาหายใจ ไม่ไปแบมือขอใครง่ายๆ

จะถือหลัก “พึ่งตัวเองไว้ก่อน” เรียกว่า การพึ่งตัวเอง มันมีความมั่นคง เข้มแข็ง อย่างยอดเยี่ยม แต่ถ้าคิดจะเรียกว่า ให้มาช่วยตัวเอง เปิดบัญชีอะไรนี่ เขาทำกันมาแล้ว แต่นักแสดงตลกรายนี้จะไม่รับ ต้องเรียกว่า ขอให้เข้มแข็งอย่างนี้ต่อไป จงเข้มแข็งอย่างชนิดเกลือรักษาความเค็ม ไม่มีจืด มีแต่ความเค็ม เข้มแข็ง เข้มข้นอยู่ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login