วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วิบากกรรม

On May 24, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 พ.ค. 64)

นานๆ ปราชญ์ชาวบ้าน อย่างคุณหมอประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส มีข่าวว่า ท่านออกบทความร่วมตีปิ๊ปประสานเสียงให้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรลาออก เพื่อเปิดทางตั้ง “รัฐบาลเฉพาะกาล” แก้วิกฤตชาติและวิกฤตการเมือง ? ? ? และระหว่างคนที่อยู่ข้างในกับอยู่ข้างนอกอาจจะมองต่างกันไป คุณโทนี่ (ทักษิณ ชินวัตร) และคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มองว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อยู่บริหารประเทศมาตั้ง 7 ปี แต่ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า 2 ปีเอง

เลยกลายเป็นเรื่องกี่ปีกันแน่ อยู่ในตำแหน่งแบบไหน กี่ปี เอาล่ะ อาจจะอยู่ในตำแหน่งแบบนั้น 4 ปี 5 ปี แล้วมาอยู่ในตำแหน่งแบบนี้ แบบเลือกตั้งมา ฟอร์มกันขึ้นมาอีก 2 ปี แต่รวมแล้วก็คือ 7 ปี ที่อยู่ในตำแหน่ง จะเรียกตำแหน่ง 2 ตำแหน่งก็แล้วกัน แต่ว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็แน่นอน ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เอาล่ะ เรื่องนี้คนทั้งในประเทศ แต่เป็นคนนอก อย่างคุณหมอประเวศ เขาเรียกว่า เป็นคนนอกของรัฐบาล ไม่ได้เป็นที่ปรึกษา ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เรียกว่า ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรในรัฐบาลชุดนี้

แต่คุณหมอประเวศ ไม่ได้ประกาศว่า ผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาล หรือรัฐบาลรวมตัวแก้ปัญหาวิกฤตจะต้องเป็นท่านอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี หรือท่านศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) และอดีตเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ เลขาธิการอังค์ถัด อย่างที่อีกฝ่ายหนึ่ง ได้ระบุไปแล้ว ว่า ต้องเป็นอย่างนี้ ต้องคนนี้ เรื่องเป็นนั้น เป็นนี้ คนนี้ คนนั้น มันลำบาก คนนั้นดี คนนี้ว่า ไม่ใช่ คนนั้นว่า ใช่ ก็เถียงกันต่อไปจะเอามั้ยเอา ประชาขนเห็นด้วยหรือไม่ อันนี้ก็แล้วแต่ 

แต่เอาล่ะ อาตมาขอตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรถึงจะรวมตัวกันให้เป็นรัฐบาลเฉพาะกาล รัฐบาลแก้ปัญหาให้ชาติในระยะสั้นก็ได้ ระยะยาวก็ได้ เพราะเวลานี้มองดูแล้วมันเหมือนทางตัน มืดมน เห็นเขาถามอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคำถามเหลือเกิน ซึ่งคำถามใหญ่ก็คือเรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ ความยากจน วัคซีนโควิดไม่สามารถที่จะทำให้เกิดแบบทันการณ์ ทันเวลา เลยกลายเป็นเรื่องถกเถียงกัน และอะไรต่างๆก็เซซวนแบบชนิดทรุดลงๆ โดยเฉพาะเศรษฐกิจ ส่วนโควิดก็มีแต่เพิ่มขึ้นๆ

ปากท้อง เศรษฐกิจทรุด แต่โควิดเฟื่องฟู โผล่ที่นั่น โผล่ที่นี่ โดยเฉพาะไปโผล่ในคุก อันนี้น่ากลัวมาก โผล่มากเหลือเกิน โผล่อย่างชนิดที่คาดไม่ถึง ถ้าเรามาดูความเป็นอยู่ ความเป็นไป ทำให้ต้องพบกับความตีบตัน พบความไม่มั่นคงในชีวิตนี้ ก็ต้องคิดกันว่า มันเป็นวิบากกรรมอะไรของประชาธิปไตยไทย โดนฉีกแล้วฉีกอีก รัฐธรรมนูญไม่รู้ใครจะปั้น แต่ฟังคำพูดประโยคหนึ่งของท่านโทนี่ บอกว่า รัฐธรรมนูญสร้างความมั่นคง เข้มแข็ง ยั่งยืนให้กับเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

แต่สร้างความอ่อนแอให้กับประเทศ อันนี้เชื่อว่า เป็นมุมมองของคนนอก แต่คนวงในคงยังมองว่า ดีกว่าเก่า เจริญกว่าเก่าอะไรทำนองนี้ ต่างคนต่างมอง คนหนึ่งตาแหลมคมเห็นแวววาวเป็นดาว เป็นเดือน อีกคนเป็นโคลน เป็นตม ไม่รู้ว่า ใครจะมีมุมมองที่สะท้อนภาพให้ประชาชนพอจะมีขวัญกำลังใจเดินหน้าต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login