วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อนิจจัง

On May 19, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 พ.ค. 64)

ในที่สุดคงได้เห็นกันว่า คนที่เคยสนับสนุน เคยเชียร์ อย่างกปปส.ที่เคยเชียร์ให้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และนั่งในตำแหน่งอยู่นานๆ และตอนนี้กปปส.เริ่มออกการไม่เอา “ลุงตู่” พร้อมเรียกร้องให้ “ลุงตู่” ลาออกจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพื่อหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ เข้ามาแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ มีคนมองว่า จะเป็นการเปลี่ยนม้ากลางศึกหรือเปล่า แต่ว่าศึกนี้ก็หนักหนาสาหัส 

โดยเฉพาะศึกเจ้าโควิดสามารถที่จะเล่นเอารัฐบาลเพลี่ยพล้ำ ย่ำแย่ได้ ถ้าไม่ประคองตัวกันให้ดี จะเกิดแรงกระเพื่อมอย่างแรง ตรงนี้เรียกกันว่า ศึกหนัก ศึกเหนือ เสือใต้ ไม่ร้ายเท่ากับศึกที่เคยเรียกว่า เป็นกองเชียร์ หรือเป็นเสบียงหนุน แต่ต้องมาเปลี่ยนทิศทางจากการเป็นคนที่เรียกกันว่า ไม่เคยมาแตะต้องเรื่องคำว่า ต้องไล่ออก แต่แล้วเกิดถึงขั้นอยากไล่ออก นี่ต้องเรียกว่า ทนายนกเขา เคยเป็นบุคคลหนึ่งที่เหมือนกับเคยเชียร์ลุงตู่ให้เป็นนายกรัฐมนตรี 

แต่คราวนี้ความต้องการนั้นจะเปลี่ยนไป และแล้วในที่สุดเรื่องเจ้าโควิดทำให้คนเสียชีวิต เพราะฤทธิ์ของมัน แต่นี่ต้องมาเสียชีวิตกับสิ่งที่เรียกกันว่า มันหนักหนาที่สุดจนกระทั่งลูกชวนพ่อ ชวนพี่ฆ่าตัวตาย และในที่สุดก็ต้องเรียกกันว่า ไม่สามารถที่จะอยู่ดูหน้าอินทร์พรหมอะไรกันได้อีก นี่เป็นสิ่งที่เรียกกันว่า ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่จะยืนหยัด มั่นคง ถาวร มีเรื่องที่ไม่แน่นอน เที่ยงแท้ เป็นอนิจจัง 

และตอนนี้อนิจจังที่หนักหนาที่สุด เห็นจะเป็นอนิจจังของความตกต่ำของคนที่ตกงาน ชีวิตต้องตกระกำลำบาก อาตมาเลยคิดว่า เราน่าจะเข้ามาช่วยเหลือ อย่าปล่อยให้คนฆ่าตัวตายมากกว่านี้เลย รัฐบาลช่วยได้ส่วนหนึ่ง คนอื่นก็ช่วยกันเต็มที่ แต่วัดหรือศาสนาจะช่วยแค่สวดมนต์อย่างเดียว ให้กำลังใจอย่างเดียวก็คงจะไม่ได้ เราจะต้องช่วยให้ทุกอย่างก้าวหน้าไปในทางสร้างสรรค์พัฒนาต่อไป เลยประกาศว่า รับคนตกงาน 400-500 คน มาเลย  

ถ้ามีการตรวจสอบว่า ไม่ติดเชื้อโควิด และไม่มีตัว 4 ขี้ ติดตัว ติดนิสัย ติดสันดาน คือ ขี้ลัก ขี้ขโมย ขี้เกลียด ขี้คร้าน ขี้เหล้า ขี้ยา แล้วก็ขี้คุก ขี้ตะราง และเดี๋ยวนี้มาเพิ่มอีกสักตัวแล้ว คือ ขี้ขอ ซึ่งขี้เหล้า ขี้ยา ยังพอรับได้ แต่ขี้ขอแย่อีก เหล้า ยา กินเป็นบางมื้อก็พอรับได้ แต่ถ้ากินแบบหัวราน้ำ ไม่รู้เวลา เวลางานก็ยังกิน นี่ก็คงเอาไว้ไม่ได้ เรียกว่า ขี้ขอนี่มาแรง และตอนนี้แย่งผัว แยกเมียกันสำส่อน เปลี่ยนคู่ ชู้สาว นี่เรียกอะไรดี  

นายพลตำรวจใหญ่ๆก็มีเด็กเล็กๆสาวๆ ตอนนั้น เขาเรียกว่า ขี้หลี คือ เป็นคนหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเด็กๆ พูดง่ายๆชอบมีกิ๊ก มีชู้ มีอะไรต่างๆ อันนี้ก็ต้องไม่รับเหมือนกัน ช่วงนี้อาการหนัก คือ เรื่องการมีกิ๊ก ในโรงงาน สาวโรงงานก็มีกิ๊ก ในบริษัท หน่วยงานราชการก็ดึงวัดเสียชื่อด้วย วัดเลยจำเป็นต้องเรียกว่า เชิญออก ไม่ควรจะอยู่ทำให้วัดเสียภาพสง่างาม ความมีศีลธรรมต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login