วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องปรับตามสถานการณ์

On May 18, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 พ.ค. 64)

มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติพิเศษงดจัดงานวันวิสาขบูชา ประจำปี 2564 ที่พุทธมณฑล ที่เคยจัดกันมา เพื่อป้องกันโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยมติพิเศษของ มส. 1.งดการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 25 – 26 พ.ค. 2564 ที่พุทธมณฑล 2.สำหรับวัดต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ หรือส่วนภูมิภาค การพิจารณาจะจัดหรืองดจัดกิจกรรมให้ปฏิบัติตามประกาศของรัฐบาล

หรือข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หรือตามคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดในพื้นที่นั้นๆ กำหนดอย่างเคร่งครัด 3.กรณีมีประชาชนในเขตบริการของวัดไปเวียนเทียนที่วัด ขอให้วัดดำเนินการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และให้จัดให้เวียนเทียนเป็นรอบๆ ไป ตามจำนวนที่เห็นว่าเหมาะสม หรือกำหนดจุดยืนประกอบพิธีในวันดังกล่าวตามความเหมาะสม

ต้องเรียกว่า วัดใดต้องการจัดงานวิสาขบูชาก็ให้ปฏิบัติตามมาตรการของแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด เช่น ทิ้งระยะ หรือเวียนเทียนไม่ควรจะเวียนรอบเดียว เวียนทั้งวันเลยก็ได้ คนจะทยอยกันไป ไม่แออัดหนาแน่น ที่สำคัญ คือ ให้รู้ว่า วันวิสาขบูชาเป็นวันอะไร สำคัญอย่างไร เราจะเกี่ยวข้องโดยวิธีใดถึงจะได้ประโยชน์ของการมีวันวิสาขบูชา มิฉะนั้นแล้วประโยชน์ไม่มี เผลอๆติดโน้น ติดนี่ เป็นโทษ เป็นทุกข์ขึ้นมา

อาตมา หวังว่า ชาวพุทธในประเทศไทยคงจะรู้จักใช้สถานการณ์นี้ไปตามจังหวะเวลา ถ้ามีกฎอะไรออกมาก็ควรจะเชื่อฟัง ทำตาม เมื่อเห็นว่า สิ่งนี้ควร ไม่ควรอย่างไร ก็ค่อยทำไปตามความเหมาะสม อย่างวัดสวนแก้วก็จะให้เวียนทั้งวัน 5 คน 10 คน ซึ่งวัดสวนแก้วคงจะทำได้ ในสถานการณ์ที่เราคิดว่า มันไม่ได้ให้นั่งติดๆกัน เป็นลานโล่งๆ ไม่มีผนังหรือฝากั้น อันนี้จะพยายามวัดจะไม่ปิด แต่จะจัดแบบนิวนอร์มอลให้มันดีที่สุด ไม่ทำอะไรให้ละหลวม ทำให้อยู่บนความดี

นอกจากนี้ ในเดือนมิ.ย.2564 อาตมามีกำหนดที่จะไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เรียกว่า งานนี้ฉีดดีกว่าไม่ฉีด กันดีกว่าไม่กัน ก็ต้องป้องกัน โบราณบอกกันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าแย่แล้ว เดี๋ยวมันแก้ไม่ทัน เพราะฉะนั้น ทำอะไรให้ป้องกันดีกว่า ในเมื่อโรคโควิดยังระบาด โควิดยังไม่ไป ยังไม่หมด ยังไม่ลด ยังมีเพิ่มหลายแห่ง หลายที่ เพราะฉะนั้นก็ต้องทำให้กิจกรรมรัดกุม และไม่สุ่มเสี่ยงจะดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login